Nhiễm HIV ở Phú Thọ: Virus HIV có thể sống bao lâu trong bơm kim tiêm?

Sau khi mũi kim đâm vào cơ thể người, virus HIV theo máu lọt vào bơm kim tiêm, kể từ đó virus HIV có thể sống tới 7 ngày tùy từng trường hợp

Sau khi mũi kim đâm vào cơ thể người, virus HIV theo máu lọt vào bơm kim tiêm, kể từ đó virus HIV có thể sống tới 7 ngày tùy từng trường hợp.

Liên quan tới vụ việc 42 người dân xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ)  nhiễm HIV, trong đó có cả trẻ em 18 tháng và cụ già 80 tuổi, nhiều người nghi ngờ HIV lây truyền do dùng chung kim tiêm. Vậy điều này có cơ sở không, virus HIV có thể sống bao lâu trong kim tiêm dính máu người nhiễm?

HIV/AIDS là bệnh truyền nhiễm lây qua đường tình dục, đường máu, dùng chung kim tiêm và từ mẹ sang con. Bệnh do virus gây nên, giai đoạn đầu hay gọi là giai đoạn cửa sổ, 80% bệnh nhân không có triệu chứng gì. Và có khoảng 20% người bị mắc có các biểu hiện cơ thể mệt mỏi, sút trên 10% cơ thể, tiêu chảy, sốt kéo dài, nổi hạch cơ thể, phát ban đỏ ngoài da…

Virus HIV tồn tại ngoài không khí với nhiệt độ từ 32 - 36 độ trong không quá 5 phút, các giọt máu khô từ 2 - 7 ngày và trong xác chết bệnh nhân AIDS là 72 giờ.

Ngoài ra, với máu của người có HIV rơi trên đường, nếu bị ánh nắng chiếu trực tiếp thì virus HIV chỉ tồn tại được trong 30 phút. Nếu máu rơi trong chỗ tối, khe ẩm ướt thì có thể sống được 48h - 1 tuần.

Trong kim tiêm đã sử dụng, virus HIV tồn tại được khoảng 48h - 7 ngày (tùy trường hợp). Vì trong kim tiêm, máu được lưu trữ tốt hơn.

 Trong bơm kim tiêm, virus HIV có thể sống tới 7 ngày tùy từng trường hợp.

Theo ông Hoàng Đình Cảnh, Phó cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế): HIV/AIDSlà bệnh do virus gây ra, bệnh lây truyền qua 3 con đường chính là: Đường máu, đường tình dục không an toàn và từ mẹ sang con. Riêng về đường máu, để lây nhiễm, máu nhiễm virus phải được đưa thẳng vào dòng máu của người lành.

Bởi vậy, sự tiếp xúc trực tiếp với máu của một người nhiễm HIV qua da lành không cho nguy cơ cao gây nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, virus HIV có thể xâm nhập qua lớp biểu bì của da (có 3 lớp biểu bì, trung bì và hạ bì) khi bị tổn thương do giẫm phải kim tiêm chích hoặc bị xây xát da do dụng cụ có máu nhiễm HIV.

Ngoài ra, khả năng lây nhiễm có thể xảy ra khi một người lành bị máu bị nhiễm HIV bắn vào mắt, niêm mạc mũi miệng hoặc trên da không lành lặn.

Nhiều người nhiễm HIV ở Phú Thọ - Y sĩ khẳng định không dùng chung kim tiêm

 

Theo VTC


nhiễm HIV ở Phú Thọ

42 người nhiễm HIV ở Phú Thọ

Nhiễm HIV


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.