Tại Khoa Truyền nhiễm của bệnh viện đang điều trị cho khoảng 30 bệnh nhi bị viêm não - viêm màng não, trong đó có 2 ca bệnh rất nặng.

Đưa con vào cấp cứu trong tình trạng sốt cao, li bì, co giật, chị Nguyễn Thị H lo lắng thất thần cho biết, con chị - cháu Lê Quỳnh Tr. (13 tuổi, ở Hải Dương) đã điều trị tại bệnh viện tỉnh nhưng không đỡ, có diễn biến nặng hơn phải chuyển lên đây.

Trước đó, cháu Tr. bị sốt cao, uống thuốc hạ sốt nhưng không ăn thua. Sau 2 ngày điều trị ở nhà, cháu đã vào nhập viện tuyến tỉnh trong tình trạng đau đầu, buồn nôn. Các bác sĩ sau khi tiến hành thăm khám, làm các xét nghiệm và chọc dịch não tủy đã chẩn đoán cháu bị viêm não Nhật Bản. Do diễn biến bệnh quá nhanh, khi chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương, cháu Tr. đã được thở máy, dùng thuốc chống phù não.

Bệnh nhi viêm não Nhật Bản phải thở máy ở Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tuy nhiên, sau 10 ngày điều trị nhưng tình trạng của cháu vẫn chưa ổn định. Theo mẹ của cháu thì Tr. mới được tiêm 1 mũi vaccine phòng viêm não Nhật Bản, từ đó đến nay chưa tiêm thêm mũi nào.

Nhập viện trong tình trạng viêm não Nhật Bản nặng như cháu Tr., cháu Nguyễn Đức A (15 tháng tuổi, ở Bắc Ninh) may mắn hơn là sau 4 ngày thở máy, điều trị chống phù não, bệnh nhi đã tạm ổn. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn phải tiếp tục theo dõi, đánh giá xem cháu có di chứng về thần kinh, vận động hay không. Cháu Đức A chưa được tiêm phòng viêm não Nhật Bản.

Theo Ths.BS Đỗ Thiện Hải, Phó trưởng Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Nhi Trung ương) thì, viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây qua muỗi đốt. Bệnh thường gây viêm não, màng não ở trẻ em, có tỉ lệ tử vong và di chứng cao từ 25-30%. Bệnh thường khó phát hiện sớm do các triệu chứng ban đầu rất giống với những viêm nhiễm khác.

Tuy nhiên, đến ngày thứ hai hay thứ ba của bệnh thì triệu chứng biểu hiện rõ dần như sốt cao đột ngột, buồn nôn, nôn khan, đau đầu, phản ứng lờ đờ, chậm chạp. Bệnh tiến triển rất nhanh, có thể sau 3 ngày, thậm chí 1 ngày, bệnh nhân đã có biểu hiện co giật, rơi vào hôn mê, phải thở máy, có thể chỉ 1-2 ngày là trẻ tử vong.

Theo BS Hải thì điều đáng sợ đối với người bệnh mắc viêm não Nhật Bản là những di chứng về thần kinh sau này, nó có thể khiến người bệnh giảm khả năng giao tiếp, giảm hoặc mất khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Để phòng ngừa viêm não Nhật Bản, giải pháp tối ưu nhất là tiêm phòng vaccine.

Tiêm vaccine viêm não Nhật Bản đã có trong chương trình tiêm chủng quốc gia, do đó các bậc phụ huynh phải hết sức lưu ý tiêm đầy đủ cho con, tuyệt đối không được quên. Trẻ tiêm 3 mũi, mũi 1 khi 1 tuổi; mũi 2 cách mũi 1 từ 1 đến 2 tuần và mũi 3 tiêm sau mũi 2 một năm.

Ba mũi tiêm này sẽ bảo vệ trẻ trong khoảng 5-7 năm, sau đó nồng độ kháng thể trong máu giảm dần, nguy cơ mắc bệnh lại tăng lên. Do đó, khuyến cáo các bậc phụ huynh sau khi tiêm mũi 3 thì cần tiêm nhắc lại cho trẻ sau 3-4 năm, đến khi trẻ được 15 tuổi.

Trên thực tế, có nhiều trẻ không tiêm nhắc lại do bố mẹ quên. Đây là một trong những nguyên nhân khiến trẻ dễ mắc phải viêm não Nhật Bản. Đặc biệt, hiện đang là thời điểm mùa hè, tiết trời nóng nực, cộng với mưa làm muỗi phát triển. Do đó, phụ huynh cần phun thuốc diệt muỗi, vệ sinh nhà cửa, chuồng trại để tránh muỗi sinh sôi vì muỗi là nguồn cơn lây truyền viêm não Nhật Bản.

Khi trẻ sốt cao phụ huynh phải đặc biệt theo dõi, nếu có triệu chứng như trên thì phải đưa ngay đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Theo CAND