Những điều chớ phạm phải khi tắm kẻo cảm lạnh, đột tử

Theo thống kê, trung bình mỗi người sẽ dành khoảng 1,5 năm trong cuộc đời của mình ở phòng tắm. Và trong khoảng 1,5 năm đó có khoảng 6 tháng để tắm. Nhưng ít ai biết rằng có một số điều mà chúng ta làm sai khi tắm lại có thể gây nguy hiểm tới tính mạng.

Những sai lầm cần tránh khi tắm

Tắm quá nhiều lần

Nhu cầu tắm rửa phụ thuộc vào mức độ làm việc và hoạt động trong ngày của mỗi người. Tuy nhiên theo nghiên cứu khoa học, việc tắm rửa mỗi ngày không có lợi cho cơ thể. Nếu bạn tắm nhiều hơn 1 lần/ ngày và nhiều hơn 10 phút 1 lần dưới nước nóng cùng với xà phòng hoặc tẩy tế bào chết quá nhiều sẽ khiến da bị khô ráp, bào mòn, tăng nguy cơ bị ung thư da.

Tắm khi quá no hoặc quá đói

Tắm khi no quá hay khi đói quá đều không tốt cho sức khỏe. Bởi tắm khi no dễ mắc bệnh đường ruột, dạ dày còn tắm khi đó dễ dẫn đến hạ huyết áp, chóng mặt, ngất xỉu. Lời khuyên của các chuyên gia là tắm sau ăn cơm 2 tiếng và 1 tiếng trước khi ăn cơm.

Tắm vào đêm khuya

Hầu hết ai cũng có thói quen tắm vào buổi tối cho sạch, cho mát, nhất là vào mùa hè với thời tiết nắng nóng thì việc tắm đêm sẽ khiến con người ngủ ngon giấc hơn. Tuy nhiên, thói quen này vô tình gây ra nhiều tác hại cho cơ thể, ngay cả khi người tắm sử dụng nước nóng. Bởi những lúc tắm vào đêm khuya sẽ khiến huyết áp giảm, tĩnh mạch nở ra. Như vậy nếu những người vốn dĩ có huyết áp thấp sẽ có thể xuất hiện tình trạng thiếu máu não, tăng nguy cơ đột quỵ, nguy hiểm đến tính mạng.

Tắm sau khi uống rượu bia

Chất kích thích chứa trong rượu bia dễ làm ức chế hoạt động của gan, tiêu hao đường trong cơ thể. Vì vậy nếu tắm sau khi uống rượu bia thì đường huyết chưa được bổ sung kịp thời làm cho huyết quản bị co vào, dẫn đến cảm lạnh. Những trường hợp nguy hiểm có thể gây vỡ mạch máu, tăng huyết áp, đột quỵ. Có thể bạn đang quan tâm: Hướng dẫn cách chăm sóc bệnh nhân tăng huyết áp.

Tắm khi cơ thể mệt mỏi

Chúng ta thường nghĩ rằng tắm những lúc mệt mỏi mới lấy lại tinh thần sảng khoái, tỉnh táo, làm việc tốt hơn nhưng điều này cũng phản khoa học. Bởi nó làm giảm khả năng tuần hoàn máu và lưu thông khí huyết. Khi tắm vào những lúc mệt mỏi dễ dẫn đến bị cảm, chóng mặt, thậm chí tử vong.

Tắm quá lâu

Tắm quá lâu sẽ tẩy hết độ ẩm cần thiết của làn da, khiến da khô và ngứa. Bạn chỉ cần tắm 5-10 phút là đủ.

Những điều chớ phạm phải khi tắm kẻo cảm lạnh, đột tử-1


Những lưu ý khi tắm để an toàn cho sức khỏe

Tắm buổi sáng rất tốt cho cơ thể, bạn nên tập thói quen dậy sớm tập thể dục và giúp cơ thể thư giãn sau khi tắm. Bên cạnh đó, nhiều người hay đổ mồ hôi qua một đêm khi đi ngủ. Tắm lúc sáng sớm sẽ giúp loại bỏ mọi chất độc trên cơ thể, hỗ trợ làm đẹp da.

Tuyệt đối không tắm sau 23h. Tắm trước 19h là thời điểm lý tưởng nhất. Sau ngày làm mệt mỏi cơ thể của bạn sẽ sạch sẽ, tẩy đi những bụi bẩn, mồ hôi. Từ 19h trở đi, bạn nên tắm gội bằng nước ấm và sấy thật khô tóc trước khi ngủ.

Tránh dội nước lên người hoặc trên đầu xuống một cách đột ngột vì sẽ khiến cơ thể bị hạ nhiệt đột ngột, dễ gây nguy cơ bị bệnh và đột quỵ. Để tắm một cách khoa học, khi trời lạnh, bạn nên làm quen với nhiệt độ bằng cách đưa nước từ chân dần lên hai tay và sau đó mới tới người.

Sau khi tắm xong, cần nghỉ ngơi hoặc làm việc gì đó trong vòng 2 tiếng trước khi lên giường ngủ. Trẻ em, phụ nữ có thai, phụ nữ mới sinh xong, người say bia rượu, đi làm mệt mỏi ra mồ hôi nhiều tuyệt đối không tắm sau 22h.

Không nằm điều hòa ngay sau khi tắm bởi gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động lưu thông máu trong cơ thể làm cho máu lên não chậm, ảnh hưởng đến tim, dễ cảm lạnh…

Không tắm với nước quá nóng sẽ phá vỡ chất dầu trên da, gây nở lỗ chân lông, giãn huyết quản, tăng thêm gánh nặng cho tim. Nhiệt độ tắm thích hợp nhất là từ 24-29 độ.

 

Theo Tiền phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/nhung-dieu-cho-pham-phai-khi-tam-keo-cam-lanh-dot-tu-post1682776.tpo

đột tử


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.