Những sai lầm khi dùng tủ lạnh mà người Việt cần bỏ ngay kẻo rước thêm ổ bệnh cho cả gia đình

Tủ lạnh không phải là nguyên nhân khiến thức ăn nhiễm khuẩn nhưng nếu sử dụng, vệ sinh không đúng cách thì lại làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn thức ăn, gây bệnh cho người dùng.

Tủ lạnh là một trong những vật dụng tiện lợi và hữu ích bậc nhất trong mùa dịch. Đặc biệt là khi người dân Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác được yêu cầu cần hạn chế ra ngoài, nhu cầu tích trữ đồ ăn như rau, thịt, cá... càng trở nên phổ biến hơn.

Tuy nhiên, tủ lạnh không phải vật dụng thần thánh như bạn nghĩ, theo PGS. TS. Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội): "Việc bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh chỉ có thể kìm hãm được sự phát triển của vi khuẩn, khiến quá trình sinh sôi phát triển của chúng chậm lại chứ không thể giết chết được vi khuẩn hoàn toàn".

Theo các chuyên gia, tủ lạnh không phải là nguyên nhân khiến thức ăn nhiễm khuẩn nhưng nếu sử dụng, vệ sinh không đúng cách thì lại làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn thức ăn, gây bệnh cho người dùng, vì vậy người Việt cần thay đổi ngay những sai lầm dưới đây.

Những sai lầm khi dùng tủ lạnh mà người Việt cần bỏ ngay kẻo rước thêm ổ bệnh cho cả gia đình-1

Những sai lầm khi dùng tủ lạnh mà người Việt cần bỏ ngay

1. Cho thức ăn thừa vào tủ mà không đậy kín

Sau mỗi bữa ăn, người Việt thường có thói quen bảo quản đĩa thịt, bát canh, thậm chí cả bát nước mắm ăn thừa vào tủ lạnh mà không che đậy, điều đó dễ làm cho vi khuẩn xâm nhập và gây ra mùi khó chịu cho tủ lạnh.

Những sai lầm khi dùng tủ lạnh mà người Việt cần bỏ ngay kẻo rước thêm ổ bệnh cho cả gia đình-2


Bạn nên nhớ rằng, ngăn mát tủ lạnh chỉ có thể khiến vi khuẩn hoạt động chậm lại chứ không thể tiêu diệt được chúng, nếu không đậy kín đồ ăn trước khi vào tủ sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi nhanh hơn.

2. Đựng rau, thịt vào túi bóng rồi cất vào tủ lạnh

Các bà nội trợ Việt thường tận dụng túi bóng để tích trữ đồ ăn, chính sai lầm này khiến cho các vi khuẩn bám vào thực phẩm nhiều hơn. Thêm vào đó, túi nylon thường được làm từ các loại nhựa tái chế, nó không đảm bảo an toàn vệ sinh khi chứa đựng thực phẩm tươi sống, gây ra nhiều nguy cơ nhiễm chì và cadium...

Những sai lầm khi dùng tủ lạnh mà người Việt cần bỏ ngay kẻo rước thêm ổ bệnh cho cả gia đình-3


3. Lưu trữ thực phẩm sai cách

Theo bác sĩ Dzoãn Thị Tường Vi (Viện dinh dưỡng lâm sàng): Nguyên tắc để bảo quản thực phẩm an toàn đó là ngay sau khi giết mổ gia cầm, gia súc xong phải cấp đông càng sớm càng tốt. Nếu để thịt ở ngoài môi trường lâu thì vi khuẩn sẽ phát triển nhanh.

Dù vậy, thực phẩm không nên để trong tủ lạnh quá lâu vì càng bảo quản thời gian dài thì thực phẩm càng mất dinh dưỡng. Bác sĩ khuyên nên mua thực phẩm bảo quản trong tủ một tuần là tốt nhất.

Ngoài ra, thực phẩm khi được rã đông thì cần sử dụng hết ngay. Khi rã đông, vi khuẩn bị kìm hãm được giải phóng sẽ sinh sôi phát triển rất nhanh. Nếu cấp đông trở lại, vi khuẩn sẽ tiếp tục gia tăng về số lượng có thể gây ngộ độc cấp tính và một số bệnh lý khác cho cơ thể.

4. Cất trứng đã rửa vào tủ lạnh

Trên trứng sống có một lớp màng nhỏ bao bọc, lớp màng này có tác dụng ngăn ngừa bụi bẩn, vi khuẩn ở bên ngoài. Quá trình rửa sẽ làm lớp màng này sẽ bị mất đi và khiến cho vi khuẩn xâm nhập vào trong. Nếu sau khi rửa trứng, bạn không ăn luôn mà cất vào tủ sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn trứng.

Những sai lầm khi dùng tủ lạnh mà người Việt cần bỏ ngay kẻo rước thêm ổ bệnh cho cả gia đình-4


5. Mở cửa tủ lạnh quá lâu

Mở cửa tủ lạnh không chỉ làm tủ lạnh mất nhiệt, gây tốn điện mà còn tạo điều kiện cho các vi khuẩn thâm nhập. Loại vi khuẩn không ngừng sinh sôi trong tủ lạnh có thể là nguồn gây ngộ độc thực phẩm có thể kể đến như khuẩn listeria.

6. Không vệ sinh tủ lạnh thường xuyên

Tủ lạnh nếu không được vệ sinh thường xuyên sẽ dễ trở thành "ổ chứa" vi khuẩn rất nguy hiểm. Các chuyên gia khuyên nên vệ sinh tủ lạnh 2-3 lần/tuần.

Thêm vào đó, các gia đình cần thường xuyên kiểm tra đồ trong tủ lạnh, sử dụng những đồ dễ hỏng trước và loại bỏ các thực phẩm không thể dùng được nữa.

Những sai lầm khi dùng tủ lạnh mà người Việt cần bỏ ngay kẻo rước thêm ổ bệnh cho cả gia đình-5


7. Để cơm nguội trong tủ lạnh mà không đậy nắp

Theo PGS Nguyễn Duy Thịnh: Cơm nguội dễ chứa bào tử gây ngộ độc thực phẩm đó là Bacillus cereus. Việc bảo quản cơm nguội ở nhiệt độ phòng bình thường sẽ tạo điều kiện cho bào tử và các vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Khi cho cơm nguội vào tủ lạnh, bạn nên đậy kín để tránh gây nhiễm khuẩn cho tủ lạnh.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/nhung-sai-lam-khi-dung-tu-lanh-ma-nguoi-viet-can-bo-ngay-keo-ruoc-them-o-benh-cho-ca-gia-dinh-2220212070221008.htm

tủ lạnh

Bảo quản thực phẩm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.