Những sai lầm tai hại khi rửa trái cây và rau quả vừa mất hết chất vừa 'rước độc vào người'

Nhiều người đang mắc sai lầm nghiêm trọng khi rửa trái cây và rau củ trước khi ăn, điều này có thể khiến người dùng có nguy cơ mắc nhiều bệnh nghiêm trọng.

Những sai lầm tai hại khi rửa trái cây và rau quả vừa mất hết chất vừa rước độc vào người-1

Những sai lầm khi rửa rau và trái cây

Rửa rau bằng cách ngâm lâu trong nước

Đây là một sai lầm khi rửa rau không chỉ bạn mà nhiều người mắc phải. Cách làm này không chỉ không có tác dụng với rau ngậm hóa chất mà còn làm mất rất nhiều dinh dưỡng trong rau. Bởi vì, trong rau xanh chứa rất nhiều nước, căn cứ vào nguyên lí thẩm thấu, nếu ngâm lâu rau trong nước sẽ khiến nước bên ngoài xâm nhập vào rau để đạt trạng thái dung dịch cân bằng.

Đến khi vách tế bào bị phá vỡ do lượng nước thẩm thấu quá nhiều thì dung dịch trong tế bào chất sẽ hòa tan với môi trường nước bên ngoài. Vì vậy, các chất dinh dưỡng trong rau cũng bị hòa tan với nước, lượng vitamin C gần như bị thất thoát hoàn toàn. Các chất dinh dưỡng khác như vitamin nhóm B hoặc khoáng chất, protein tan trong nước cũng bị thất thoát giống như vậy.

Nếu bạn muốn cho sạch, nhất là với những loại rau trồng dưới nước vì có nhiều kí sinh trùng bám trực tiếp lên rau mà mắt thường không thể nhìn thấy được, trong đó nhiều nhất là trứng của kí sinh trùng và vi khuẩn thì cách tốt nhất là nên rửa trực tiếp từng lá rau dưới vòi nước chảy. Biện pháp này cũng rất có hiệu quả trong việc loại bỏ dư lượng hóa chất trừ sâu còn bám trên lá rau.

Chần rau qua nước sôi rồi nấu

Nhiều chị em lại cho rằng chần qua rau rồi nấu cho an toàn nhưng đây cũng có một sai lầm. Thói quen rửa và chần qua rau rồi mới nấu nhằm bảo đảm vệ sinh vừa đẹp màu khi ăn là không cần thiết, thậm chí là phí. Cách này vừa làm giảm vitamin vừa khiến cho hương vị của các loại rau quả không còn thơm ngon trong quá trình chế biến nữa.

Rửa rau 3 nước là sạch

Cách rửa này không thể loại bỏ các hợp chất hóa học trong thuốc trừ sâu hay trứng giun và ấu trùng sán bởi chúng có kích thước rất nhỏ, nằm lọt trong các khe kẽ và gân lá nên rất khó bị rửa trôi. Rau gia vị như (hành, ngò) chỉ cần rửa qua cũng là một suy nghĩ sai lầm mà hầu hết chị em nội trợ mắc phải.

Dùng rượu trắng rửa trái cây

Rượu trắng tuy có tác dụng diệt vi khuẩn bám trên bề mặt trái cây nhưng lại dễ làm thay đổi màu sắc và mùi vị tự nhiên ở các loại quả, đồng thời làm giảm các giá trị dinh dưỡng, gây lãng phí và ăn kém ngon hơn.

Cắt rau củ trước khi rửa

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, nên rửa rau xong rồi mới được cắt. Nếu cắt rau xong mới rửa sẽ làm mất một lượng vitamin thường tồn tại ở dạng nước. Rau sau khi cắt, lại bị ngâm vào nước sẽ bị tổn thất từ 14-23% giá trị dinh dưỡng, nếu ngâm trong một đêm lượng vitamin C gần như bị thất thoát hoàn toàn. Hàm lượng các chất dinh dưỡng khác như vitamin nhóm B hoặc khoáng chất, protein tan trong nước cũng ảnh hưởng không nhỏ. Thói quen sai lầm này không chỉ làm mất đi một lượng lớn vitamin mà còn vô tình làm những chất bẩn bên ngoài vỏ thấm vào bên trong lúc rửa.

Những sai lầm tai hại khi rửa trái cây và rau quả vừa mất hết chất vừa rước độc vào người-2

Hướng dẫn rửa rau củ quả đúng cách để loại bỏ thuốc trừ sâu, vi khuẩn:

- Sau khi xối sạch rau dưới vòi nước, dùng nước vo gạo để ngâm tối đa trong 15 phút, mục đích để trung hòa tính độc tố ở thuốc trừ sâu.

- Dưa chuột, cà tím hoặc những loại củ quả có lượng thuốc trừ sâu đậm đặc tốt nhất là rửa sạch, gọt vỏ ngoài mới ăn.

- Cho rau quả vào chậu nước, sau đó thêm chút giấm. Ngâm không quá 5 phút rồi vớt ra, rửa lại sạch với nước, để ráo và sử dụng như bình thường.

- Pha 4 muỗng canh muối, nửa trái chanh với 1 tô nước sạch, khuấy đều cho đến khi muối tan. Sau đó cho các loại rau củ vào ngâm khoảng 5 phút rồi rửa lại bằng nước sạch và chế biến.

- Các loại củ như khoai tây, cà rốt, củ cải... khi gọt vỏ hoặc cạo bỏ lớp ngoài, các vi trùng, bụi bẩn, thuốc trừ sâu trên bề mặt vẫn có thể thấm vào sâu. Để làm sạch, nên rửa kỹ lại với nước lạnh, tránh chà xát mạnh tay để rau củ không bị nát.

Những sai lầm tai hại khi rửa trái cây và rau quả vừa mất hết chất vừa rước độc vào người-3

Một số loại rau củ có thể bảo quản không cần tủ lạnh

Một số loại trái cây khi áp dụng cách bảo quản bơ, chuối, kiwi, xoài, lê, mận và cà chua bạn nên biết khi các loại trái cây này khi chín sẽ tạo ra một loại khí gọi là ethylene. Khí này có thể làm chín sớm những thực phẩm nhạy cảm với nó. Vì vậy, bạn hãy nhớ để các loại thực phẩm tạo ra ethylene tránh xa thực phẩm nhạy cảm với ethylene như táo, bông cải xanh, cà rốt, rau xanh và dưa hấu.

Với cách bảo quản rau trong tủ lạnh, bạn nên biết nhiều loại rau củ quả như cà chua, khoai tây, hành tây sẽ bị mất hương vị khi bảo quản lạnh. Tốt nhất, những loại rau củ này nên được bảo quản ở bên ngoài, nơi khô ráo, thoáng mát.

Các loại trái cây họ cam như cam, quýt, chanh và chanh thường để được lâu hơn các loại trái cây khác và bạn cũng có thể kéo dài độ tươi ngon của trái cây lâu hơn nếu cho vào túi nhựa có đục lỗ rồi để ở những nơi mát mẻ, cách này sẽ giúp giữ được độ tươi ngon đến 1 tuần.

Theo Tienphong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/nhung-sai-lam-tai-hai-khi-rua-trai-cay-va-rau-qua-vua-mat-het-chat-vua-ruoc-doc-vao-nguoi-post1448401.tpo

ngộ độc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.