Những tháng cuối năm bệnh tay chân miệng ở trẻ gia tăng, cha mẹ đừng bỏ qua cảnh báo của chuyên gia

Các bậc cha mẹ khi thấy con có dấu hiệu của bệnh cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

Các bậc cha mẹ khi thấy con có dấu hiệu của bệnh cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

Những tháng cuối năm bệnh tay chân miệng ở trẻ có dấu hiệu gia tăng

Theo thống kê từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh, trong tháng 9-2019, trên địa bàn thành phố có 6.573 ca mắc bệnh tay chân miệng (gồm cả ngoại trú và nội trú), tăng gần gấp đôi so với tháng trước đó.

Tính cả 9 tháng năm 2019, tổng số ca mắc bệnh tay chân miệng là gần 15.000 ca; có 16% số ca nhập viện điều trị và không có trường hợp tử vong. Về dịch bệnh sốt xuất huyết, tính từ đầu năm 2019 đến nay, toàn thành phố có 40.000 ca mắc, với 9 ca tử vong (7 người lớn và 2 trẻ em).

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh (Bệnh viện Nhi đồng 1) cho biết, nếu như thời điểm tháng 8-2019, trung bình một ngày có khoảng 20 bệnh nhi nhập viện điều trị bệnh tay chân miệng, thì từ tháng 9 đến nay, con số này tăng lên hơn gấp đôi, với khoảng 40-50 bệnh nhi, một số trường hợp nặng phải thở máy.

Những tháng cuối năm bệnh tay chân miệng ở trẻ gia tăng, cha mẹ đừng bỏ qua cảnh báo của chuyên gia-1

Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, từ đầu năm đến nay, thành phố đã ghi nhận hơn 550 ca mắc tay chân miệng, giảm so với cùng kỳ năm 2018. Tuy vậy, những tháng cuối năm là thời điểm có thể ghi nhận số mắc bệnh tay chân miệng gia tăng. Trẻ vào năm học mới, cộng với thời tiết giao mùa, điều kiện vệ sinh chưa đảm bảo là yếu tố thuận lợi cho sự lây lan và phát triển của dịch bệnh.

Theo Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị cho 5 trẻ bị tay chân miệng. Còn ở Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, từ tháng 9 đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận hơn 10 trẻ đến điều trị. Mặc dù thời điểm này, 2 bệnh viện trên không có ca mắc tay chân miệng biến chứng nặng nhưng các bậc phụ huynh không vì thế mà chủ quan.

Điều cần lưu ý khi trẻ bị tay chân miệng

Theo bác sĩ Hoàng Văn Kết, Trưởng khoa Hồi sức tích cực nhi, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, bệnh tay chân miệng thường nhẹ và đa số các trường hợp bệnh đều tự khỏi sau khoảng 7-10 ngày mắc bệnh, nhưng một số trường hợp có thể diễn biến nặng gây biến chứng nguy hiểm, như: Viêm não - màng não, viêm não tủy, viêm cơ tim, phù phổi cấp, tăng huyết áp, suy tim, trụy mạch… Biến chứng có thể diễn tiến rất nhanh và gây tử vong.

Bệnh tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm do virus đường ruột gây ra, lây truyền từ người sang người. Bệnh lây chủ yếu theo đường tiêu hóa. Nguồn lây chính từ nước bọt, phỏng nước và phân của trẻ nhiễm bệnh. Bệnh dễ gây thành dịch. Hai nhóm tác nhân gây bệnh thường gặp là Coxsackie virus A16 và Enterovirus 71 (EV71). Biểu hiện chính của bệnh là tổn thương da, niêm mạc dưới dạng phỏng nước ở các vị trí, đặc biệt như niêm mạc miệng, lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông, gối.

Những tháng cuối năm bệnh tay chân miệng ở trẻ gia tăng, cha mẹ đừng bỏ qua cảnh báo của chuyên gia-2

Theo bác sĩ Hoàng Văn Kết trẻ mắc bệnh tay chân miệng thể nhẹ có biểu hiện loét miệng hoặc phỏng nước tay, chân đơn thuần. Khi nặng hơn, trẻ có các dấu hiệu sốt cao trên 39 độ C; thở nhanh, khó thở; giật mình khi ngủ, lừ đừ, run tay chân, quấy khóc, bứt rứt, nôn; co giật, hôn mê; đi loạng choạng. Vì vậy, các bậc cha mẹ khi thấy con có dấu hiệu của bệnh cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

Tháng 10 và 11 là thời gian cao điểm về bệnh tay chân miệng nên các phụ huynh cần giữ vệ sinh cho trẻ thông qua các biện pháp đơn giản như: Rửa tay trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh; rửa, khử trùng đồ chơi và các đồ vật khác mà bé tiếp xúc; giặt quần áo, ga trải giường trẻ bị tay chân miệng, trẻ cần được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ theo tuổi, nếu trẻ còn bú cần tiếp tục cho bú sữa mẹ. Trẻ bị loét miệng, đau miệng nên sẽ khó ăn. 

Vì vậy, phụ huynh chọn thực phẩm, thức ăn mềm lỏng, dễ tiêu và giàu dinh dưỡng. Cùng với đó, cho trẻ nghỉ ngơi hoàn toàn, tránh trẻ bị kích thích.

Theo Helino


tay chân miệng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.