Những thực phẩm ‘đại kỵ’ với cần tây, kết hợp chung dễ ‘rước độc’ vào người

Do có nhiều dược tính, nên cần tây không phải là loại rau có thể sử dụng một cách tùy tiện vì có nhiều thực phẩm "kỵ" với nó.

Nước ép cần tây hay bất kỳ loại nước ép nào đều sẽ bị thất thoát chất dinh dưỡng khi bạn để quá lâu. Do thành phần của rau quả sẽ bị phá vỡ các chất dinh dưỡng, nước ép thường dễ bị oxy hóa nhanh hơn các loại rau củ quả khi chúng ở dạng nguyên quả. Vì vậy, kể cả bảo quản trong tủ lạnh, tốt nhất bạn cũng chỉ nên sử dụng trong 24 giờ.

Thời điểm uống nước ép cần tây tốt nhất là vào buổi sáng, sau khi vừa ngủ dậy và trước bữa ăn sáng 30 phút. Đây là thời điểm giúp quá trình tiêu hóa của bạn được đẩy mạnh, ngăn ngừa các vấn đề như táo bón, đầy hơi, trào ngược dạ dày, nổi mụn trứng cá,…

Những thực phẩm ‘đại kỵ’ với cần tây, kết hợp chung dễ ‘rước độc’ vào người-1

Những lợi ích của cần tây

Giảm viêm

Nếu bạn bị mắc một bệnh viêm nào đó, chẳng hạn như bệnh viêm khớp, nước ép cần tây có thể giúp làm giảm viêm trong cơ thể bạn nhờ nó có luteolin, một chất có khả năng ức chế enzym gây ra phản ứng viêm trong cơ thể. Đặc biệt trong cần tây có chất polyacetylen, là một chất có lợi cho người bị viêm khớp.

Tăng cường sức khoẻ tim mạch

Phthalide cũng được tìm thấy trong nước ép cần tây và là chất thư giãn cơ bắp và các mạch máu bên trong cơ thể. Điều này đồng nghĩa với việc huyết áp của bạn sẽ ổn định nếu bạn bị cao huyết áp.

Uống nước ép cần tây cho phép máu của bạn lưu thông hiệu quả hơn và giữ cho trái tim của bạn được khỏe mạnh. Ngoài ra, coumarins rất dồi dào trong nước ép cần tây tươi giúp điều hoà lượng cortisol trong cơ thể - một chất có khả năng làm giảm huyết khối. Vì vậy, càng uống nhiều nước cần tây, tim và hệ tuần hoàn càng được củng cố.

Ngăn ngừa ung thư

Flavonols, furanocoumarins và acid phenolic rất phong phú trong nước ép cần tây chính là những hợp chất chống ung thư đã được trình bày trong các nghiên cứu có liên quan đến việc ngăn chặn sự lan truyền của tế bào ung thư. Nói cách khác, nếu bạn muốn ngăn ngừa căn bệnh đáng sợ này, hãy uống nước ép cần tây thường xuyên trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Làm sạch và giải độc cơ thể

Cần tây có alkalizing, một chất tuyệt vời để làm sạch cơ thể của bạn. Nếu bạn uống quá nhiều chất cồn hoặc ăn quá nhiều đồ ngọt, hãy làm mới cơ thể bạn bằng nước ép cần tây. Nếu bạn có nguy cơ bị sỏi thận, hãy uống nước ép thần thánh này! Nước ép cần tây được cho là thuốc lợi tiểu mạnh, có thể đẩy độc tố ra khỏi cơ thể.

Trẻ hoá cơ thể

Uống nước ép cần tây giúp bạn trông trẻ hơn nhờ có chứa nhiều chất chống oxy hoá, cộng với hàm lượng vitamin K cao, điều mà không phải ai cũng biết.

Vitamin K là loại vitamin tuyệt vời giữ cho da khoẻ và có độ đàn hồi tốt. Nước ép cần tây cũng chứa nhiều vitamin A, B, và C, cho bạn làn da khỏe mạnh và hấp dẫn.

Giúp hồi phục cơ thể

Hôm nay bạn có uống đủ nước không?Thời tiết có nóng bức không? Hoặc bạn đã tập luyện một bài tập quá sức? Bất kể lý do gì, nếu cơ thể bị mất nước, nước ép cần tây có thể bổ sung và phục hồi cơ thể bạn nhờ có mức natri tự nhiên cao, đáp ứng đủ nhu cầu cơ thể bạn cần, cộng với kali - một chất điện giải giữ cho tế bào hoạt động bình thường.

Nhuận tràng

Các sợi có trong cần tây có chứa các chất dinh dưỡng đặc biệt mà chỉ tồn tại khi ăn sống. Các sợi này giúp đường tiêu hóa hoạt động tối ưu giúp nhuận tràng tự nhiên. Nước ép cần tây giúp thư giãn dây thần kinh đã bị tổn hại bởi những lựa chọn chế độ ăn không lành mạnh của bạn. Thêm vào đó, nếu bạn bắt đầu ngày mới với nước ép cần tây, các loại enzym bạn tiêu thụ từ nước ép cần tây giúp tăng axit clohydric (HCl) trong dạ dày khiến thức ăn dễ tiêu hóa hơn.

Hãy thử uống nước ép cần tây mỗi sáng, bạn sẽ thấy một sự thay đổi lớn đối với hệ tiêu hóa chỉ sau một tuần.

Những thực phẩm ‘đại kỵ’ với cần tây, kết hợp chung dễ ‘rước độc’ vào người-2

Những thực phẩm đại kỵ với cần tây

Dưa chuột

Cần tây và dưa chuột là món chị em thường ép lấy nước để giảm cân. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo không nên kết hợp 2 thực phẩm này cùng nhau, vì rau cần này chứa một lượng lớn vitamin C, trong khi đó dưa chuột lại có một loại enzyme phân giải vitamin C. Nếu kết hợp cùng nhau, dinh dưỡng của 2 loại rau này sẽ bị hạ thấp một cách đáng kể.

Nghêu, sò và hàu biển

Cần tây được khuyến cáo không nên ăn cùng các loại nghêu, sò và hàu. Các loại hải sản này có chứa chất phân giải vitamin B1, khiến hàm lượng vitamin này trong rau bị phá hỏng và cản trở cơ thể trong việc hấp thu kẽm.

Hơn nữa, 2 loại này đều có tính hàn, nếu kết hợp cùng nhau sẽ làm tổn thương dương khí trong cơ thể, gây nguy hại nghiêm trọng đối với sức khỏe.

Thịt thỏ

Theo các chuyên gia, thịt thỏ ăn nếu ăn cùng cần tây không những không có hiệu quả làm đẹp, mà còn dẫn đến tình trạng rụng tóc, gây mất thẩm mĩ.

Thịt ba ba

Mặc dù chưa có công trình nghiên cứu nào chứng minh rau cần tây không thể ăn cùng thịt ba ba, nhưng tại Trung Quốc đã ghi nhận hàng loạt trường hợp bị ngộ độc thực phẩm dạng nhẹ khi ăn cùng lúc 2 thực phẩm này.

Ngoài ra, cần tây kết hợp cùng dấm lại gây hại cho răng, "song hành" với cá sẽ làm mất nước và ăn cùng đậu tương cũng gây cản trở cho cơ thể trong quá trình hấp thu sắt.

Cà rốt

Cần tây và cà rốt không nên ăn chung, mặc dù vô hại nhưng chúng lại khiến cà rốt mất đi rất nhiều chất dinh dưỡng. Sau khi ăn, con người sẽ không hấp thụ được bất kỳ chất dinh dưỡng nào từ 2 loại thực phẩm này.

Những thực phẩm ‘đại kỵ’ với cần tây, kết hợp chung dễ ‘rước độc’ vào người-3

Những người không nên sử dụng nước ép cần tây

Phụ nữ mang thai

Sử dụng nước ép cần tây cũng cần hết sức thận trọng, người bị huyết áp thấp không nên dùng vì rau có tính hạ khí huyết. Loại rau này cũng có thể làm sẩy thai khi dùng liều lượng cao, do đó phụ nữ mang thai muốn dùng cần tây cần tham khảo ý kiến bác sĩ, nghiêm cấm tự ý uống nước ép cần tây.

Người mắc bệnh về thận

Cần tây là loại rau chứa nhiều nước, giúp lợi tiểu hiệu quả. Vì vậy, nước ép cần tây không phù hợp cho những người mắc các bệnh về thận. Cần tây sẽ gây ức chế cho thận, khiến thận yếu hơn và khó kiểm soát tình trạng đi tiểu.

Người bị huyết áp thấp

Nước ép cần tây rất thích hợp với người cao huyết áp nhưng với người huyết áp thấp thì ngược lại. Bởi cần tây sẽ khiến cho huyết áp trở nên không ổn định, thậm chí gây ra tình trạng hạ huyết áp đột ngột. Điều này sẽ gây nguy hiểm cho người huyết áp thấp.

Người mắc bệnh ngoài da

Trong cần tây có chứa hoá chất psoralen, chất này sẽ làm tăng sự nhạy cảm của da với tia cực tím, dẫn tới nguy cơ bị viêm da. Do vậy, những người đang mắc bệnh ngoài da hoặc có tiền sử bị các bệnh về da thì nước ép cần tây sẽ là thức uống cần tránh xa.

Nam giới

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, một loại chất trong cần tây sẽ có khả năng ức chế sự hình thành của testosterone, hormon đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của tinh hoàn và tuyến tiền liệt ở nam giới. Do vậy, thường xuyên uống nước ép cần tây sẽ rất dễ gây nên tình trạng giảm tinh trùng ở nam giới, tệ nhất là có thể gây vô sinh.

Mặc dù cần tây mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhưng không phải bất cứ ai cũng có thể dùng và nếu sử dụng không đúng cách còn có thể gây tổn hại chính mình.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/nhung-thuc-pham-dai-ky-voi-can-tay-ket-hop-chung-de-ruoc-doc-vao-nguoi-post1443934.tpo

cần tây


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.