Nóng: Bộ Y tế đưa ra 4 tiêu chí phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2

Ngày 31/7, Bộ Y tế ban hành tiêu chí phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2. Trong đó có 4 tiêu chí gồm nguy cơ thấp, trung bình, cao và rất cao.

Theo Bộ Y tế, việc phân loại nguy cơ tốt sẽ giúp hệ thống y tế tránh áp lực quá tải, lúng túng trong điều trị; giúp xác định được các nhóm người nhiễm SARS-CoV-2 có nguy cơ khác nhau, từ đó xác định đúng nhu cầu điều trị, chăm sóc và hỗ trợ cho từng đối tượng, nâng cao hiệu quả điều trị, đồng thời tiết kiệm nguồn lực của ngành Y tế và xã hội.

Theo Quyết định số 3646/QĐ-BYT, tiêu chí phân loại nguy cơ người nhiễm được chia làm 4 loại tương ứng với từng màu khác nhau. Cụ thể:

- Màu xanh: Mức nguy cơ thấp.

- Màu vàng: Nguy cơ trung bình.

- Màu cam: Nguy cơ cao.

- Màu đỏ: Nguy cơ rất cao.

1. Nhóm nguy cơ thấp gồm: 

- Những người dưới 45 tuổi và không mắc bệnh lý nền. 

- Người đã tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19 trước ngày xét nghiệm dương tính ít nhất 12 ngày. 

- Người có sức khỏe chưa có dấu hiệu bất thường, SpO2 từ 97% trở lên.

Nhóm này được chuyển đến cơ sở thuộc "Tầng 1 của tháp điều trị", các cơ sở cách ly người nhiễm F0 tập trung, cơ sở thu dung điều trị Covid-19 ban đầu; hoặc chỉ định điều trị ngoại trú tại nơi cư trú được nhân viên y tế, chính quyền địa phương kiểm tra và xác nhận đủ điều kiện điều trị ngoại trú như: Biệt thự, nhà riêng, có người theo dõi...

Với nhóm này, người nhiễm tự theo dõi sức khỏe và thông báo tình trạng sức khỏe hằng ngày cho nhân viên y tế địa phương. Cùng với đó, nhóm này được hướng dẫn liên lạc ngay với nhân viên y tế khi có tình trạng cấp cứu như: Rối loạn ý thức, khó thở, nhịp tim nhanh, huyết áp tụt...; được đánh giá lại mức độ nguy cơ hằng ngày, chuyển màu/mức nguy cơ phù hợp.

2. Nhóm nguy cơ trung bình: 

- Những người tuổi từ 46-64 tuổi và không mắc bất kỳ bệnh lý nền. 

- Người có sức khỏe có dấu hiệu bất thường như sốt (từ 37,5 độ C trở lên), ho, đau họng, rát họng, đau ngực...; người có SpO2 từ 95% đến 96%; hoặc người dưới 45 tuổi và mắc một trong các bệnh lý nền.

Nhóm này cần chuyển vào cơ sở thuộc "Tầng 2 của tháp điều trị", các bệnh viện dã chiến thu dung, điều trị người bệnh Covid-19. Trong thời gian chờ nhập viện, yêu cầu người nhiễm SARS-CoV-2 tiếp tục tự theo dõi sức khỏe; liên lạc ngay với nhân viên y tế khi có tình trạng cấp cứu như: Rối loạn ý thức, khó thở, nhịp tim nhanh, huyết áp tụt...; được đánh giá lại mức độ nguy cơ hằng ngày, chuyển màu/mức nguy cơ phù hợp.

3. Nhóm nguy cơ cao: 

- Những người từ 65 tuổi trở lên và không mắc bệnh lý nền; 

- Phụ nữ có thai hoặc trẻ em dưới 5 tuổi, người có SpO2 từ 93% đến 94%. 

Nhóm này chỉ định nhập viện càng sớm càng tốt, chuyển đến bệnh viện thuộc "Tầng 3 của tháp điều trị", các bệnh viện điều trị Covid-19 nặng. Nhóm này được hướng dẫn liên lạc ngay với nhân viên y tế khi có tình trạng cấp cứu; được đánh giá lại mức độ nguy cơ hằng ngày, chuyển màu/mức nguy cơ phù hợp.

4. Nhóm nguy cơ rất cao: 

- Những người từ 65 tuổi trở lên và mắc một trong các bệnh lý nền; 

- Người bệnh trong độ tuổi bất kỳ đang trong tình trạng cấp cứu; 

- Người có SpO2 từ 92% trở xuống; người bệnh đang có tình trạng: Thở máy, đang có ống mở khí quản, liệt tứ chi, đang điều trị hóa xạ trị.

Nhóm này chỉ định nhập viện ngay đến bệnh viện thuộc "Tầng 3 của tháp điều trị", các bệnh viện điều trị Covid-19 nặng; phải xử trí tình trạng cấp cứu trước, trong và sau khi vận chuyển đến bệnh viện.

Bộ Y tế lưu ý: Căn cứ vào tình hình dịch bệnh, công tác thu dung và kết quả điều trị, ngành Y tế từng địa phương có thể kịp thời điều chỉnh, bổ sung phân loại nguy cơ nếu thấy cần thiết để có biện pháp xử trí người bệnh nhanh chóng, an toàn, hiệu quả.

Cũng theo Bộ Y tế, nhân viên y tế cần xử trí phân loại nhanh người nhiễm SARS-CoV-2, ưu tiên tất cả những người được phân loại mức "nguy cơ rất cao" được đưa đến cơ sở y tế phù hợp gần nhất. Trong trường hợp đang tiến hành phân loại nhưng người bệnh có tình trạng cấp cứu cần can thiệp ngay thì không tiến hành áp dụng các nội dung xử trí theo hướng dẫn trên mà tiến hành vận chuyển và bố trí giường điều trị tại các bệnh viện kịp thời cho người bệnh.

Nóng: Bộ Y tế đưa ra 4 tiêu chí phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2-1Nóng: Bộ Y tế đưa ra 4 tiêu chí phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2-2

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/nong-bo-y-te-dua-ra-4-tieu-chi-phan-loai-nguy-co-nguoi-nhiem-sars-cov-2-162213107144339510.htm

SARS-CoV-2

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.