Nữ giáo viên sinh năm 1994 được chẩn đoán ung thư gan, bác sĩ cảnh báo: Ngày nào cũng ăn trứng gà được nấu như thế này khác nào "tự hại mình"

Mãi đến khi bác sĩ tìm hiểu về thói quen ăn uống của cô Lưu, ông mới hiểu nguyên nhân gây ung thư của nữ giáo viên này là gì.

Vài ngày gần đây, truyền thông Trung Quốc đưa tin về câu chuyện của cô giáo Lưu Giang (SN 1994, người Trung Quốc). Cô giáo Lưu tuy còn rất trẻ, gia đình không có ai có tiền sử mắc bệnh ung thư nhưng mới đây cô đã bất ngờ bị chẩn đoán ung thư gan.

Gần đây, cô Lưu Giang cảm thấy chán ăn, mệt mỏi, thậm chí nhiều khi cô không còn sức lực để giảng bài cho học sinh. Cô giáo Lưu nghĩ rằng do mình thường xuyên thức khuya soạn bài nên sức khỏe mới giảm sút như vậy nên đã không đến viện khám.

Nữ giáo viên sinh năm 1994 được chẩn đoán ung thư gan, bác sĩ cảnh báo: Ngày nào cũng ăn trứng gà được nấu như thế này khác nào tự hại mình-1

Gần đây, sau khi cô Lưu kết thúc tiết học, cô chuẩn bị trở lại văn phòng thì bỗng thấy đau nhói vùng bụng, một lúc sau mồ hôi chảy ròng ròng trên trán. Cô bỗng ngất xỉu ngay tại trường và được đồng nghiệp đưa đi cấp cứu.

Tại bệnh viện, sau khi bác sĩ kiểm tra cẩn thận đã phát hiện ra vùng gan của cô Lưu xuất hiện một khối u to bằng quả óc chó. Xét nghiệm alpha-fetoprotein phát hiện cao gấp mấy lần người bình thường, cuối cùng cô được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan.

Nữ giáo viên sinh năm 1994 được chẩn đoán ung thư gan, bác sĩ cảnh báo: Ngày nào cũng ăn trứng gà được nấu như thế này khác nào tự hại mình-2

Khi nhận được tin, cô Lưu cảm thấy vô cùng choáng váng, cô không thể tin được vì sao mình đột nhiên phát hiện bị ung thư gan khi còn trẻ. Cô là người khỏe mạnh, lại không bao giờ uống rượu vậy làm sao có thể mắc ung thư?

Vì sao cô Lưu Giang lại mắc bệnh ung thư gan ở tuổi 27?

Mãi đến khi bác sĩ tìm hiểu về thói quen ăn uống của cô Lưu, ông mới hiểu nguyên nhân gây ung thư của nữ giáo viên này là gì. Hóa ra cô Lưu thường thích ăn trứng vào buổi sáng, đặc biệt là trứng lòng đào. Nhưng vì công việc bận rộn cô thường luộc trứng lòng đào từ tối hôm trước. Tuy nhiên, trứng lòng đào không nên để qua đêm, lý do bởi trứng gà rất giàu chất dinh dưỡng nên đặc biệt dễ nhiễm vi khuẩn.

Trứng lòng đào nếu được bảo quản không tốt có thể sinh ra vi khuẩn nguy hiểm như E.coli.... gây hại cho đường tiêu hóa, thậm chí gây tiêu chảy, buồn nôn và nôn mửa trong trường hợp nghiêm trọng. Ăn loại trứng này thường xuyên chắc chắn sẽ làm tăng gánh nặng giải độc cho gan, lâu dần gan sẽ bị tổn thương, chức năng gan suy giảm khiến tốc độ xơ gan ngày càng nhanh, lâu dần có thể gây ung thư gan.

Nữ giáo viên sinh năm 1994 được chẩn đoán ung thư gan, bác sĩ cảnh báo: Ngày nào cũng ăn trứng gà được nấu như thế này khác nào tự hại mình-3

Bác sĩ khuyên mọi người nên từ bỏ thói quen ăn trứng lòng đào để qua đêm. Trứng sẽ giàu dinh dưỡng nhất khi được ăn ngay sau khi nấu chín.

Đồng thời, nên quan sát những biểu hiện của cơ thể, nếu thấy có những biểu hiện sau đây thì có thể lá gan đã bị tổn thương và cần được thăm khám kịp thời:

1. Đau ở vùng bụng trên bên phải, tiêu chảy nhiều hơn và có quầng thâm nghiêm trọng trên mắt;

Nữ giáo viên sinh năm 1994 được chẩn đoán ung thư gan, bác sĩ cảnh báo: Ngày nào cũng ăn trứng gà được nấu như thế này khác nào tự hại mình-4

2. Sút cân, sốt liên tục không giải thích được, mắt khô, vàng và ngứa;

3. Cơ thể suy nhược, dễ uể oải, tinh thần kém, da xám xịt;

4. Ngứa da, nhờn tóc, rụng tóc thường xuyên;

5. Da xạm, tăng mụn trứng cá, hôi miệng, khô miệng và đắng miệng;

6. Mất ngủ, tâm trạng cáu kỉnh, móng tay có các đường dọc;

7. Thường xuyên thức dậy vào giữa đêm, nước tiểu màu vàng và mùi cơ thể nghiêm trọng;

8. Chảy máu nướu răng, xuất hiện nốt ruồi nhện trên da.

Không muốn gan bị tổn thương thì phải làm ngay 2 việc sau

1. Kiểm tra sức khỏe thường xuyên

Gan là bộ phận không có dây thần kinh gây đau do đó khi chúng bị tổn thương thì sẽ không có dấu hiệu đau rõ ràng. Vì vậy cần phải khám sức khỏe định kỳ kể cả khi không có dấu hiệu đau để hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe của gan.

Đối với những người đã nhiễm vi rút viêm gan B, cần tích cực thực hiện điều trị vi rút để kiểm soát, khám sức khỏe định kỳ, từ bỏ việc uống rượu… để tình trạng bệnh không nghiêm trọng.

2. Bổ sung nguồn dinh dưỡng để bảo vệ gan

Để bảo dưỡng gan, ngoài việc khám sức khỏe, ngủ đủ giấc, tập thể dục đều đặn thì cũng cần bổ sung nhiều nguồn dinh dưỡng để nuôi gan. Cần cố gắng tránh xa một số thực phẩm nướng, chiên rán, thường xuyên ăn những thực phẩm này sẽ khiến gan bị tổn thương. Cố gắng tập trung chủ yếu là trái cây và rau, với một lượng nhỏ thịt để đạt được sự cân bằng dinh dưỡng.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/nu-giao-vien-sinh-nam-1994-duoc-chan-doan-ung-thu-gan-bac-si-canh-bao-ngay-nao-cung-an-trung-ga-duoc-nau-nhu-the-nay-khac-nao-tu-hai-minh-222021231223357188.htm

ung thư gan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.