Nữ giúp việc cho bệnh nhân 34 dương tính trở lại sau 14 ngày được công bố khỏi bệnh tại Bình Thuận

Trong ngày cuối cùng được theo dõi sức khỏe tại Bệnh viện Y học cổ truyền, mẫu bệnh phẩm của BN36 (64 tuổi, người giúp việc cho BN34) được gửi đi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm, kết quả dương tính với SARS-COV-2.

Tối 24/4, trao đổi với chúng tôi, TS.BS Đặng Thức Anh Vũ - Phó giám đốc Sở Y tế Bình Thuận cho biết sau 6 lần âm tính liên tục, bệnh nhân 36 đã dương tính trở lại với SARS-COV-2.

Bệnh nhân là người giúp việc cho nữ BN34. Trước đó vào ngày 10/4, bệnh nhân 36 cùng với 2 mẹ con bệnh nhân 37 và 44 đã được công bố khỏi bệnh tại BV Đa khoa Bình Thuận.

Sau khi làm thủ tục xuất viện, bệnh viện đa khoa Bình Thuận chuyển các bệnh nhân này đến Trung tâm điều trị bệnh Covid-19, đặt tại Bệnh viện Y học cổ truyền Bình Thuận để cách ly 14 ngày trước lúc về với gia đình.

Nữ giúp việc cho bệnh nhân 34 dương tính trở lại sau 14 ngày được công bố khỏi bệnh tại Bình Thuận-1

BN36 (áo vàng) đã dương tính trở lại với SARS-COV-2 (Ảnh SGGP).

Trong thời gian cách ly 14 ngày, kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur Nha Trang thông báo bệnh nhân 36 dương tính trở lại, còn hai mẹ con bệnh nhân 37 và 44 âm tính.

"Chúng tôi lấy mẫu xét nghiệm vào hôm qua, đến chiều nay thì có kết quả, hiện tại bệnh nhân 36 vẫn được cách ly, điều trị tại BV Y học cổ truyền Bình Thuận" - bác sĩ Vũ thông tin.

Về việc bệnh nhân đã khỏi bệnh lại dương tính trở lại, bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng Khoa Nhiễm - Thần kinh, BV Nhi đồng 1, TP.HCM cho biết bệnh nhân có thể là hiện tượng người lành mang trùng.

"Trường hợp này không gọi là tái nhiễm, xét nghiệm dương tính sau khi đã có kết quả xét nghiệm âm tính (khỏi bệnh) thì có thể được gọi là người lành mang trùng. Việc người lành mang trùng này có thể lây virus cho người khác hay không thì cần phải có một nghiên cứu, coi nồng độ trong dịch phết họng của họ là bao nhiêu. Khi mà tìm thấy virus trong dịch phết họng thì có khả năng lây" - bác sĩ Trương Hữu Khanh nói.

Nữ giúp việc cho bệnh nhân 34 dương tính trở lại sau 14 ngày được công bố khỏi bệnh tại Bình Thuận-2

Việc cách ly thêm 14 ngày đối với những ca nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh là điều cần thiết để theo dõi tình hình dịch bệnh.

Theo đó, người bị nhiễm Covid-19 khi hết bệnh đa số thành người bình thường, không còn khả năng phát tán virus, một số ít người (như BN36) chuyển sang người lành mang trùng. Người lành mang trùng thường không có triệu chứng hoặc đã hết triệu chứng nhưng vẫn còn chứa virus trong mũi, họng.

Bác sĩ Khanh cho biết việc cần thiết lúc này là tiếp tục phòng ngừa một cách chặt chẽ hơn. "Phải quyết liệt hơn khi xuất hiện hiện tượng này, sau khi bệnh nhân được công bố khỏi bệnh thì cần phải cách ly thêm 14 ngày và khuyên người ta hạn chế tiếp xúc với người khác. Vấn đề này nước ta đã và đang làm. Trong giai đoạn hiện nay, người dân cần phải tuân thủ các biện pháp phòng ngừa....", bác sĩ Trương Hữu Khanh nói.

Chiều 24/4, Bộ Y tế thông báo Việt Nam tiếp tục có thêm 2 bệnh nhân Covid-19. Hai ca bệnh mới đều là du học sinh, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, nâng tổng số ca nhiễm lên 270 trường hợp, hiện đã có 225 ca được chữa khỏi.

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/nu-giup-viec-cho-benh-nhan-34-duong-tinh-tro-lai-sau-14-ngay-duoc-cong-bo-khoi-benh-tai-binh-thuan-22020244212934399.htm

Covid-19

virus corona

dịch bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.