"Nụ hôn thần chết" không chỉ đe dọa trẻ em, qua nụ hôn người lớn cũng có thể bị bệnh tình dục nguy hiểm

Lây nhiễm bệnh tình dục qua những nụ hôn có vẻ như đã diễn ra bằng cách virus chuyển từ miệng người này sang người kia.

Lây nhiễm bệnh tình dục qua những nụ hôn có vẻ như đã diễn ra bằng cách virus chuyển từ miệng người này sang người kia.

Có không ít trường hợp em bé bị lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục chỉ vì... một nụ hôn của người lớn. Mới đây là ca bệnh của một bé gái 3 tuổi tại Bồ Đào Nha bị nhiễm một chủng herpes gây lở loét ở miệng do... người bố rất hay hôn con. Ca bệnh được báo cáo trên tạp chí khoa học BMJ.

Theo các chuyên gia, virus herpes vốn gây những mụn rộp sinh dục khó chịu ở người lớn có nguy cơ gây tử vong rất cao ở trẻ dưới 6 tháng tuổi và gây bệnh nặng ở trẻ em độ tuổi lớn hơn. Do đó, nụ hôn của cha/mẹ nhiễm virus dành cho trẻ thường được ví như "nụ hôn thần chết".

Nụ hôn thần chết không chỉ đe dọa trẻ em, qua nụ hôn người lớn cũng có thể bị bệnh tình dục nguy hiểm-1
Có không ít trường hợp em bé bị lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục chỉ vì... một nụ hôn của người lớn.

Thế nhưng, người ta lại chỉ nghĩ đến "nụ hôn thần chết" đối với trẻ nhỏ mà ít ai lo lắng đến chuyện người lớn hôn nhau cũng có thể lây nhiễm các bệnh mà tưởng chừng như chỉ có thể lây qua đường quan hệ tình dục.

Một nụ hôn cũng có thể khiến bạn mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục HPV không? Câu trả lời là "Có thể".

Không có nghiên cứu khoa học nào chỉ ra mối liên hệ rõ ràng giữa việc hôn và việc nhiễm bệnh nhiễm trùng HPV sinh dục. Tuy nhiên, một số nghiên cứu thực sự gợi ý rằng, những nụ hôn theo kiểu miệng mở hé (hôn kiểu Pháp chẳng hạn) có thể khiến nguy cơ lây nhiễm virus HPV tăng lên.

HPV xâm nhập cơ thể người khác thông qua tiếp xúc gần gũi da với da. Do đó, lây nhiễm HPV qua những nụ hôn có vẻ như đã diễn ra bằng cách virus chuyển từ miệng người này sang người kia.

Nụ hôn thần chết không chỉ đe dọa trẻ em, qua nụ hôn người lớn cũng có thể bị bệnh tình dục nguy hiểm-2

Có sự khác biệt nào giữa những kiểu hôn không?

Các nghiên cứu tập trung vào khả năng lây truyền HPV qua đường miệng tập trung vào những nụ hôn, hay còn gọi là hôn kiểu Pháp. Đó là bởi khi hôn dạng này, miệng sẽ mở, lưỡi chạm nhau khiến mức độ da tiếp da nhiều hơn so với một nụ hôn chạm môi bình thường.

Một số bệnh lây nhiễm qua đường tình dục thực sự lây lan qua hoạt động hôn. Và với một số bệnh trong đó, nguy cơ lây nhiễm bệnh tăng lên khi miệng để mở.

Chia sẻ thìa, nĩa hay son môi có nguy cơ lây nhiễm HPV không?

HPV lây nhiễm qua tiếp xúc da với da, chứ không qua dịch cơ thể. Chia sẻ đồ uống, dụng cụ ăn uống và những vật khác có kèm nước bọt rất ít khả năng làm bạn lây virus này.

Phải làm gì để giảm nguy cơ mắc bệnh tình dục HPV qua đường miệng?

- Trang bị kiến thức: Bạn càng biết nhiều về HPV là gì, cách thức lây nhiễm ra sao, bạn càng tăng cơ hội tránh những tình huống có thể làm lây lan hoặc mắc HPV.

- Thực hành quan hệ tình dục an toàn: Sử dụng bao cao su hoặc tấm bảo vệ miệng (dental dams) trong khi quan hệ tình dục qua đường miệng có thể giúp bạn giảm nguy cơ lây nhiễm.

- Thường xuyên kiểm tra: Bạn và bạn tình nên thường xuyên kiểm tra xem có bị mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục không. Phụ nữ có thể định kì thực hiện xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung. Việc này làm tăng cơ hội phát hiện một bệnh nhiễm trùng từ sớm và do đó, ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm.

- Chia sẻ: Hãy nói chuyện với bạn tình về lịch sử quan hệ tình dục của bạn. Nhờ đó, bạn sẽ biết được liệu ai có nguy cơ mắc bệnh.

- Hạn chế số lượng bạn tình: Nhìn chung, việc có nhiều bạn tình có thể tăng nguy cơ tiếp xúc với HPV.

Nụ hôn thần chết không chỉ đe dọa trẻ em, qua nụ hôn người lớn cũng có thể bị bệnh tình dục nguy hiểm-3

Nếu bạn thực sự bị lây nhiễm HPV, không có gì phải xấu hổ cả. Gần như mọi người đang trong độ tuổi sinh hoạt tình dục – lên tới 80% - bị nhiễm ít nhất một dạng HPV trong đời. Bao gồm cả những người chỉ có một bạn tình, những người có nhiều hơn vài bạn tình và tất cả những người ở khoảng giữa 2 nhóm này.

Vắc-xin ngừa HPV có giúp làm giảm nguy cơ?

Vắc-xin HPV có thể giúp ngừa nguy cơ lây nhiễm các chủng có khả năng lớn gây ra một số dạng ung thư nhất định hoặc mụn cóc.

Nghiên cứu khoa học mới đây cũng gợi ý rằng, vắc-xin HPV có thể giúp giảm nguy cơ lây nhiễm HPV qua đường miệng.

Theo một nghiên cứu, tỷ lệ mắc các bệnh nhiễm trùng HPV qua đường miệng thấp hơn 88% ở những người trẻ đã từng tiêm ít nhất một liều vắc-xin HPV.

Theo Helino


bệnh tình dục


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.