Phải cắt nửa lưỡi từ dấu hiệu đau miệng tưởng chừng đơn giản

Người phụ nữ ở Hà Nội nghĩ mình bị đau lưỡi thông thường nhưng khi tình trạng nặng hơn, bà đi khám và phát hiện bị ung thư.

Người phụ nữ 70 tuổi (trú tại Hà Nội) cấp cứu tại Bệnh viện E (Hà Nội) trong tình trạng đau lưỡi lâu ngày, tự uống thuốc không đỡ.

Bác sĩ phát hiện trong khoang miệng của người phụ nữ này có khối u kích thước khoảng 6cm, cứng, nhiều thùy múi, thâm nhiễm xung quanh, lan tỏa lưng lưỡi, cuống lưỡi và sàn miệng trái. Trên bề mặt khối u sùi loét, lồi lõm không đều, nhiều giả mạc, lưỡi bị hạn chế vận động, di căn hạch dưới hàm trái… 

Thông qua khám lâm sàng và kết quả xét nghiệm, chiếu chụp cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán nữ bệnh nhân mắc ung thư bờ lưỡi.

Theo người nhà, bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp kèm theo chứng bệnh lẫn của tuổi già. Khi bà cụ than đau miệng, gia đình cho rằng bà bị đau răng và đưa đi khám nha khoa gần nhà.

Phải cắt nửa lưỡi từ dấu hiệu đau miệng tưởng chừng đơn giản-1Bệnh nhân đang theo dõi tại bệnh viện. Ảnh: BVCC.


Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hồng Nhung, Khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện E, cho biết ung thư lưỡi là một trong những loại ung thư miệng phổ biến nhất, gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. 

Hiện nay, y học chưa có kết luận chính xác về nguyên nhân ung thư lưỡi. Các yếu tố tăng nguy cơ như thói quen uống rượu và hút thuốc lá kéo dài, vệ sinh răng miệng kém, ăn uống chưa hợp lý, quan hệ tình dục không an toàn (bằng miệng), do gene.

Các triệu chứng ban đầu của ung thư lưỡi không rõ ràng, mờ nhạt, thường dễ nhầm lẫn với các bệnh lý răng miệng thông thường khác. Do vậy, người mắc chủ yếu phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn, gây khó khăn cho các bác sĩ trong việc điều trị.

Với trường hợp trên, bác sĩ phẫu thuật đã tiến hành cắt rộng khối ung thư sàn miệng và 1/2 lưỡi kèm theo nạo vét hạch cổ giúp ngăn chặn khối u xâm lấn sang các vùng khác. Sau đó, bác sĩ tiếp tục tạo hình lưỡi, sàn miệng. 

Bác sĩ Nhung khuyến cáo dấu hiệu sớm của ung thư lưỡi thường khá mờ nhạt và dễ bị bỏ qua. Vì vậy, người dân gặp bất cứ triệu chứng bất thường nào ở: lưỡi, má, vùng khoang miệng khác… cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời. 

 

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/phai-cat-nua-luoi-tu-dau-hieu-dau-mieng-tuong-chung-don-gian-2322559.html

ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.