Phải nhập viện ngay nếu bệnh nhân sốt xuất huyết có những dấu hiệu này

Để tránh biến chứng đe dọa tính mạng, bệnh nhân mắc sốt xuất huyết cần lưu ý các biểu hiện bất thường của cơ thể và nhập viện kịp thời.

Dịch sốt xuất huyết (SXH) đang tăng nhanh tại TP.HCM với hơn 10.000 ca mắc được ghi nhận từ đầu năm đến nay. Hơn 120 ổ dịch đã xuất hiện ở hầu hết các địa phương với hàng trăm ca bệnh nặng và khiến 7 người tử vong.

SXH là bệnh dịch lưu hành tại khu vực phía Nam. Bệnh gia tăng vào mùa mưa và thường có chu kỳ khoảng 3 đến 4 năm sẽ có 1 năm dịch đạt đỉnh với số ca mắc tăng cao hơn những năm khác.

Phải nhập viện ngay nếu bệnh nhân sốt xuất huyết có những dấu hiệu này-1

Một trường hợp mắc SXH diễn tiến nặng chuyển đến bệnh viện cấp cứu.

Theo thống kê của Sở Y tế, năm 2020 toàn thành phố có 25.900 ca; năm 2021 khoảng 12.600 ca. Với diễn biến phức tạp của SXH từ đầu năm đến nay, dự báo năm 2022 số ca mắc bệnh sẽ tăng cao so với cùng kỳ những năm trước. Dịch bệnh diễn biến phức tạp sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đời sống của cộng đồng.

Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết nếu không được phát hiện, điều trị sớm có nguy cơ vào sốc, suy đa cơ quan, tỷ lệ tử vong cao. Để tránh biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM khuyến cáo cộng đồng khi mắc SXH người bệnh có các biểu hiện: giảm thân nhiệt mạnh (nhiệt độ cơ thể giảm dưới 37 độ C); đau bụng dữ dội; nôn mửa; chảy máu lợi; ói ra máu; thở gấp; mệt mỏi, đau đầu chóng mặt; đi cầu ra phân đen; xuất huyết âm đạo ở phụ nữ và bé gái… cần nhập viện càng sớm càng tốt.

Trước tình hình dịch SXH diễn biến phức tạp, bà Lê Thiện Quỳnh Như, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, để chuẩn bị cho công tác điều trị SXH, Sở Y tế đã tổ chức các lớp tập huấn lại chuyên môn trong chẩn đoán, thu dung, điều trị cho các bệnh viện, trạm y tế, trung tâm y tế, phòng khám trên địa bàn TP.HCM. Sở Y tế cũng đã gửi công văn chỉ đạo các bệnh viện chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc dịch truyền để bảo đảm điều trị SXH, hạn chế tối đa ca bệnh chuyển nặng, tử vong.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/mac-sot-xuat-huyet-gap-bieu-hien-nay-phai-nhap-vien-ngay-post1443446.tpo

sốt xuất huyết


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.