Phân biệt sự khác nhau giữa ho nóng, ho khan, ho lạnh để điều trị đúng cách

Đều là triệu chứng ho nhưng nguyên nhân gây bệnh có thể khác nhau. Đông y phân biệt rõ ho do nóng, ho khan, ho do lạnh... Mỗi loại ho sẽ có triệu chứng và cách điều trị khác nhau.

Đều là triệu chứng ho nhưng nguyên nhân gây bệnh có thể khác nhau. Đông y phân biệt rõ ho do nóng, ho khan, ho do lạnh... Mỗi loại ho sẽ có triệu chứng và cách điều trị khác nhau.

Cần phân biệt chủng loại ho trước khi điều trị

Theo quan niệm Đông y, khi xuất hiện bất kỳ một triệu chứng ho nào không rõ nguyên nhân, bạn cần phải xác định cho được yếu tố liên quan nào dẫn đến những cơn ho đó. Cụ thể, chúng ta thường gặp các loại ho chủ yếu bắt nguồn từ nguyên nhân như ho do cảm gió, trúng gió lạnh, hoặc ho do có đờm, ho kèm theo sốt...

Căn cứ vào tình trạng bệnh riêng của mỗi người với những mức độ phát triển bệnh và thể chất khác nhau để tìm các phương án điều trị phù hợp.

Dưới góc nhìn Đông y, nguyên nhân gây ra ho chủ yếu được chia thành 3 loại chính sau đây.

1. Ho do nóng, sốt gây ra

Triệu chứng:

Loại ho này sẽ khiến người bệnh rơi vào tình trạng họ với tần suất cao, mức độ ho nặng, mạnh, đờm có màu vàng hoặc xanh. Đồng thời sẽ có cảm giác đau họng, đờm tiết ra nhiều, đờm đậm đặc và các triệu chứng rắc rối khác.

Giải pháp cải thiện:

Do loại ho này bắt nguồn từ nguyên nhân nóng trong phổi ở mức độ khá nặng, vì thế trong quá trình điều trị nên chú ý đến yếu tố làm mát phổi, từ đó mới có thể cắt cơn ho.

Trong thực đơn ăn uống hàng ngày nên áp dụng giải pháp thực liệu, tức là điều trị bệnh bằng thực phẩm bằng cách bổ sung ăn thêm các loại trái cây mát, có nhiều nước như lê, cam, khế và các loại trái cây khác có tác dụng nhuận phổi. Đây cũng là giải pháp tuyệt vời để giảm nhẹ chứng ho do nhiệt, nóng trong người, phổi bốc hỏa.

Phân biệt sự khác nhau giữa ho nóng, ho khan, ho lạnh để điều trị đúng cách-1

2. Ho khan, ho do hanh khô gây ra

Triệu chứng:

Loại ho này chủ yếu là do phổi phải trải qua điều kiện thời tiết hanh khô. Người bị ho có thể không xuất hiện đờm. Các triệu chứng phổ biến nhất là cảm giác cổ họng bị khô, ngứa ngáy, ho khan liên tục nhưng không có đờm, thường xuyên muốn ho khạc nhưng lại không thể ho được hoặc ho khan đơn thuần.

Giải pháp cải thiện:

Khi mắc triệu chứng ho khan, cách xử lý cốt lõi nhất chính là giải quyết nhanh chóng tình trạng gây khô trong cơ thể, giống như thiếu nước. Ngoài uống thêm nước, bạn có thể ăn nhiều hơn những thực phẩm có tính mát, làm ẩm phổi nhanh như khế, lê, kiwi, chanh và các loại trái cây giàu nước phổ biến khác.

Phân biệt sự khác nhau giữa ho nóng, ho khan, ho lạnh để điều trị đúng cách-2

3. Ho do lạnh, hàn

Triệu chứng:

Đối với những người bị ho do lạnh, tức là gặp thời tiết giá rét bị nhiễm lạnh, hoặc xuất phát từ việc ăn uống gây nhiễm lạnh. Biểu hiện rõ ràng nhất chính là sổ mũi hoặc có đờm màu trong suốt hoặc loãng như nước.

Nhóm người dễ mắc ho do lạnh đa phần thuộc nhóm bản thân thuộc nhóm thể chất hư hàn, ốm yếu, hay bị lạnh. Khi thời tiết thay đổi hoặc cơ thể tiếp xúc với môi trường lạnh thì rất dễ bị cái lạnh xâm nhập vào cơ thể, từ đó xuất hiện ho và sổ mũi.

Giải pháp cải thiện:

Muốn giảm nhẹ bệnh, giải pháp đầu tiên bạn cần làm đó chính là loại bỏ bớt cái lạnh đang "ẩn náu" trong cơ thể. Trong cách ăn uống hàng ngày cần hạn chế ăn những thức ăn có tính lạnh, thực phẩm đông đá, hạn chế các món ăn mát như các loại dưa. Ăn nhiều các loại thực phẩm có tính ấm để loại bỏ hàn như gừng, tỏi, quế…

Theo Trí thức trẻ


ho khan

ho nóng

ho lạnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.