Phần thịt lợn chứa đầy mầm bệnh dù rẻ cũng không nên mua

Tuy giá rẻ nhưng đây là phần thịt lợn chứa đầy mầm bệnh, đừng nên ăn thường xuyên và tốt nhất là không nên ăn.

Thịt lợn là thực phẩm có mặt thường xuyên trong các mâm cơm của nhiều gia đình. Hầu hết các bộ phận của lợn đều được dùng để chế biến thành những món ngon khoái khẩu. Tuy nhiên, có một phần thịt lợn chứa đầy mầm bệnh mà người nội trợ nên cân nhắc khi mua, tránh nguy cơ rước bệnh cho cả nhà, đó là thịt cổ.

Đâu là phần thịt lợn chứa đầy mầm bệnh?

Báo Phụ nữ Việt Nam trích dẫn khuyến cáo của TS Liu Jingjing, Đại học Nông nghiệp Trung Quốc rằng thịt cổ lợn là phần thịt bẩn nhất, vì nó chứa rất nhiều hạch bạch huyết. Hạch bạch huyết có lượng lớn thực bào - những tế bào có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể bằng cách ăn các vật chất có hại, những vi khuẩn và tế bào chết. Do đó, hạch bạch huyết là nơi chứa nhiều vi khuẩn, virus, mầm bệnh.

Phần thịt lợn chứa đầy mầm bệnh dù rẻ cũng không nên mua-1

Thịt cổ là phần thịt lợn chứa đầy mầm bệnh, không nên mua. (Ảnh: Living the Frugal Life)

Điều đáng lo ngại là việc nấu thịt ở nhiệt độ 100 độ C vẫn không thể tiêu diệt hết những mầm bệnh này.

Ngoài ra, phần thịt cổ còn có tuyến giáp, nơi chuyên tiết ra hormone thyroxine. Việc tiêu thụ quá nhiều chất này sẽ gây rối loạn quá trình chuyển hóa của cơ thể. Hormone thyroxine cũng rất ổn định và khó phá hủy ngay cả khi được nấu ở nhiệt độ cao. Vì thế thịt cổ dù có chế biến thế nào cũng không hết được nguy cơ tiểm ẩn.

Chưa hết, vùng cổ lợn cũng là vùng dễ bị tiêm thuốc. Việc ăn phải chỗ thịt còn dư lượng thuốc chắc chắn sẽ không tốt cho sức khỏe.

Do đó, dù phần thịt cổ được bán khá rẻ và cũng hợp khẩu vị một số người nhưng tốt nhất nên hạn chế ăn. Nếu sử dụng phần thịt này, nên cắt bỏ các hạch bạch huyết rồi mới chế biến.

Những bộ phận của lợn không nên ăn nhiều

Những phần dưới đây của con lợn được rất nhiều người yêu thích nhưng nếu ăn quá nhiều, quá thường xuyên sẽ không tốt cho sức khỏe.

Óc lợn

Óc lợn giàu niacin, phosphorus, B12 và vitamin C nhưng lại rất nhiều chất béo. 100gr óc lợn có tới 2.500mg cholesterol, tức là gấp 8 lần nhu cầu cholesterol của một người mỗi ngày.

Óc lợn không giúp phát triển trí thông minh như nhiều người lầm tưởng mà còn gây béo phì, đặc biệt không có lợi cho trẻ nhỏ, người bị rối loạn mỡ máu hay có các bệnh tim mạch khác…

Lượng chất đạm trong óc lợn không hề cao, chỉ có 9gr/100gr, thấp hơn rất nhiều so với thịt.

Chân giò, móng giò

Chân giò, móng giò chứa protein, canxi, sắt, vitamin A, B, C… là các chất có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên lượng chất béo cũng cao, nếu ăn quá nhiều sẽ gây đầy bụng, khó tiêu, thừa cân, tăng mỡ máu. Người có dấu hiệu cholesterol tăng cao nên hạn chế món này.

Lòng

Lòng lợn - bao gồm lòng già, lòng non - chứa nhiều chất béo, protein, cholesterol, vitamin A, vitamin E, canxi, kali, natri, magiê, sắt.

Lòng lợn có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như luộc, xào, nướng, nhúng lẩu... và là món khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, vì phần này chứa nhiều cholesterol nên những người bị bệnh tim mạch, tiểu đường không nên ăn; người bình thường cũng đừng ăn thường xuyên.

Phần thịt lợn chứa đầy mầm bệnh dù rẻ cũng không nên mua-2

Lòng lợn là món ăn nhiều người thích nhưng không nên ăn thường xuyên. (Ảnh: POPPY)

Lòng lợn nếu không được chế biến sạch sẽ và nấu chín sẽ chứa nhiều mầm bệnh nguy hiểm như vi khuẩn E.Coli, các vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn…

Tiết canh

Tiết lợn là nguồn bổ sung chất sắt dồi dào, nhưng với điều kiện là con lợn phải khỏe mạnh. Tuy nhiên bạn không thể chắc chắn điều đó khi mua tiết lợn, nguy cơ mua phải tiết lợn chết, lợn ốm, bệnh hoặc tiết không còn tươi vẫn luôn hiện hữu.

Tiết lợn càng nguy hiểm nếu được sử dụng trong món tiết canh - món rất nhiều người yêu thích. Nếu lợn nhiễm liên cầu khuẩn Streptococcus suis thì ngay cả khi không phát bệnh, máu của nó cũng chứa một lượng lớn vi khuẩn này. Khi bạn ăn tiết canh lợn, liên cầu khuẩn từ thức ăn sẽ xâm nhập cơ thể và gây bệnh. Rất nhiều người đã thiệt mạng vì liên cầu khuẩn sau khi ăn tiết canh.

Phần thịt lợn chứa đầy mầm bệnh dù rẻ cũng không nên mua-3

Món tiết canh lợn chứa liên cầu khuẩn đã cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Phổi lợn

Khí quản trong phổi lợn là mạng lưới dày đặc, cấu trúc phức tạp nên rất khó làm sạch. Do đó, bạn không nên ăn nhiều phổi lợn để tránh nạp vào người lượng lớn chất độc hại.

Gan lợn

Gan lợn rất giàu dinh dưỡng với nhiều đạm, vitamin A, B, D, nicotilic và axid folid. Lượng vitamin A trong gan lợn cao gấp nhiều lần so với thịt, cá, trứng, sữa. Tuy nhiên, bộ phận này tập trung nhiều chất cặn bã, mầm bệnh cùng một hàm lượng độc tố nhất định. Trong gan cũng có nhiều ký sinh trùng (như sán) và virus gây bệnh.

Khi mua gan, bạn nên chú ý lựa chọn gan có màu sắc tươi đặc trưng, không có đốm trắng, đỏ hay màu sắc bất thường.

Theo VTC 

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/phan-thit-lon-chua-day-mam-benh-tuy-re-nhung-khong-nen-mua-ar818084.html

thịt lợn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.