Phát hiện 6 nhóm triệu chứng ở bệnh nhân Covid-19 giúp chữa trị nhanh hơn

Các bác sĩ có thêm căn cứ để đưa ra giải pháp hiệu quả hơn cho từng người bệnh Covid-19 dựa trên các nhóm triệu chứng.

Mới đây các nhà khoa học đã xác nhận căn bệnh Covid-19 có sáu dạng liên quan tới những nhóm triệu chứng khác nhau. Phát hiện này mở ra những cơ hội mới giúp các bác sĩ có thể điều trị cho từng trường hợp tốt hơn khi biết mỗi bệnh nhân cần mức độ chăm sóc như thế nào.

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Hoàng đế London (Anh) đã nghiên cứu dữ liệu của 1.600 bệnh nhân Anh và Mỹ thường cập nhật triệu chứng của mình trên ứng dụng Theo dấu Dữ liệu Covid-19 vào tháng ba và tư.

Phát hiện 6 nhóm triệu chứng ở bệnh nhân Covid-19 giúp chữa trị nhanh hơn-1
Phát hiện mới giúp bác sĩ nhanh chóng đưa ra giải pháp cho từng bệnh nhân. Ảnh minh họa: HW

Thông thường, bác sĩ sẽ dựa trên các triệu chứng cơ bản như ho, sốt, mất khứu giác. Nghiên cứu trên cho hay, các dạng của Covid-19 khác nhau ở mức độ nghiêm trọng của bệnh với nhóm triệu chứng riêng.

“Tôi nghĩ công bố này rất thú vị. Trong số những bệnh nhân đã bình phục mà tôi biết, mỗi người có những dấu hiệu khác nhau. Một số người bị sốt, người không sốt, người buồn nôn và nôn, số khác bị tiêu chảy…”, bác sĩ Bob Lahita, Bệnh viện Đại học St. Joseph (Mỹ), nói.

Sáu nhóm triệu chứng gồm:

- Giống cúm nhưng không sốt: Đau đầu, mất khứu giác, đau cơ, ho, đau họng, đau ngực, không sốt.

- Giống cúm nhưng sốt: Đau đầu, mất khứu giác, ho, đau họng, khàn tiếng, sốt, chán ăn.

- Đường ruột: Đau đầu, mất khứu giác, chán ăn, tiêu chảy, đau họng, đau ngực, không ho.

 - Bệnh nặng cấp độ một: Đau đầu, mất khứu giác, ho, sốt, khàn giọng, đau ngực, mệt mỏi.

- Bệnh nặng cấp độ hai, lú lẫn: Đau đầu, mất khứu giác, chán ăn, ho, sốt, khàn giọng, đau họng, đau ngực, mệt mỏi, lú lẫn, đau cơ.

- Bệnh nặng cấp độ ba, có vấn đề ở bụng, hô hấp: Đau đầu, mất khứu giác, chán ăn, ho, sốt, khàn giọng, đau ngực, mệt mỏi, lú lẫn, đau cơ, khó thở, tiêu chảy, đau bụng.

Từ nhóm một tới nhóm ba, dưới 5% bệnh nhân cần hỗ trợ hô hấp. Ở nhóm bốn và năm, khoảng 9-10% bệnh nhân cần trợ thở.

Nhóm nghiêm trọng nhất, gần 20% người bệnh phải sử dụng các thiết bị hỗ trợ hô hấp. Bệnh nhân trong nhóm này thường là những người lớn tuổi, có bệnh nền, hệ miễn dịch kém so với các nhóm còn lại.

Các nhà khoa học hy vọng rằng, phát hiện này sẽ giúp bác sĩ dễ dàng phân loại nhóm bệnh nhân, đưa ra mức độ chăm sóc phù hợp với từng người nhanh chóng, hiệu quả.

“Tôi rất hạnh phúc khi nghiên cứu xác định được 6 nhóm của Covid-19 và cung cấp cho chúng ta tiên lượng về bệnh nhân”, bác sĩ Lahita nói.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/phat-hien-6-nhom-trieu-chung-o-benh-nhan-covid-19-giup-chua-tri-nhanh-hon-661160.html

Covid-19

virus corona

dịch bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.