Phát hiện đột phá có thể giúp chữa loại ung thư có nguy cơ tử vong cao

Các nhà khoa học cho rằng có thể chữa khỏi ung thư tuyến tụy dựa trên liệu pháp mang tên gremlin.

Những phát hiện ban đầu cho thấy, một gen và một loại protein được gọi là Grem1, hoặc gremlin, có thể đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát và chống lại ung thư tuyến tụy

Căn bệnh trên gây ra tỷ lệ tử vong cao, với chỉ 7% bệnh nhân sống sót từ 5 năm trở lên. Hằng năm, hơn 10.000 người ở Anh được chẩn đoán mắc bệnh, với khoảng 9.000 trường hợp tử vong.

Theo Telegraph, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Ung thư đã tiến hành nghiên cứu trên chuột và phiên bản tuyến tụy nhỏ trong phòng thí nghiệm, nơi họ điều chỉnh được mức độ protein gremlin. 

Khi gremlin bị loại bỏ, các khối u nhanh chóng chuyển đổi thành một dạng nguy hiểm và xâm lấn hơn.

Sự vắng mặt của gremlin đồng nghĩa ung thư có nhiều khả năng di căn đến các cơ quan khác. Ở 9 trong số 10 con chuột không có gremlin, ung thư lây lan từ tuyến tụy vào gan.

Ngược lại, khi protein gremlin hoạt động bình thường, ung thư chỉ lây lan ở 15% số động vật thí nghiệm.

Nhóm tác giả cũng tăng cường nồng độ protein gremlin vượt xa mức bình thường và nhận thấy điều này đem lại tác dụng. 

Phát hiện đột phá có thể giúp chữa loại ung thư có nguy cơ tử vong cao-1
Liệu pháp Gremlin có thể đảo ngược các tế bào nguy hiểm

Viết trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature, các nhà khoa học đánh giá, với số lượng lớn, protein gremlin "đảo ngược gần như hoàn toàn" các tế bào nguy hiểm. 

Phân tích sâu hơn ghi nhận, một chất hóa học có tên BMP2 điều chỉnh lượng protein gremlin được tạo ra. Hai phân tử hoạt động song song để kiểm soát sự phát triển của ung thư tuyến tụy. 

Mặc dù vẫn còn ở giai đoạn đầu và cần thêm nhiều nghiên cứu trong tương lai, nhóm tác giả cho biết, đây là bước đầu tiên quan trọng để chống lại một trong những dạng ung thư gây chết người nhất.

Khám phá quan trọng và cơ bản

Giáo sư Axel Behrens, trưởng nhóm Tế bào gốc Ung thư tại Viện Nghiên cứu Ung thư, là tác giả chính của nghiên cứu, nhận định: “Đây là một khám phá quan trọng và cơ bản, mở ra một con đường mới để khám phá các phương pháp điều trị ung thư tuyến tụy”. 

“Chúng tôi đã chứng minh rằng có thể đảo ngược đặc điểm tế bào ung thư tuyến tụy trong phòng thí nghiệm, chuyển các khối u ác tính sang dạng dễ điều trị hơn”.

Giáo sư Kristian Helin, Giám đốc điều hành của Viện, nói: “Ung thư tuyến tụy là một trong những loại ung thư nguy hiểm nhất - di căn nhanh, khó điều trị. Phát hiện mới này đã mở rộng hiểu biết của chúng tôi về cách ung thư tuyến tụy phát triển và lây lan khắp cơ thể”.

“Loại nghiên cứu này cần thiết để phát triển phương pháp điều trị ung thư mới và hiệu quả hơn”.

Tuyến tụy nằm phía sau và bên dưới dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa và sản xuất hormone kiểm soát lượng đường trong máu. Triệu chứng của ung thư tuyến tụy là đau bụng lan đến lưng, tiêu chảy, táo bón, chướng bụng, vàng da, vàng mắt, nước tiểu màu sẫm… 

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ung-thu-tuyen-tuy-co-the-chua-khoi-nho-loai-protein-gremlin-2035281.html

bệnh ung thư

ung thư tuyến tụy


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.