Phát hiện gene làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc COVID-19 trở nặng

Các nhà khoa học Đại học Y Bialystok của Ba Lan đã phát hiện một gene được cho là có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ bệnh COVID-19 trở nặng. Phát hiện này sẽ giúp các bác sĩ xác định người có nguy cơ nhất khi mắc COVID-19.

Phát hiện gene làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc COVID-19 trở nặng-1
Hình ảnh virus SARS-CoV-2 do Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đăng phát ngày 3/2/2020. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Trong bối cảnh thái độ do dự đi tiêm là một nhân tố chính đằng sau tỷ lệ tử vong cao ở khu vực Trung và Đông Âu, các nhà nghiên cứu hy vọng việc xác định được những người có nguy cơ cao nhất sẽ khuyến khích họ đi tiêm và tạo điều kiện cho họ có nhiều lựa chọn điều trị tích cực hơn khi nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Bộ trưởng Y tế Ba Lan Adam Niedzielski cho biết: “Sau hơn một năm rưỡi nghiên cứu đã có thể xác định một gene khiến bệnh COVID-19 trở nặng. Điều này có nghĩa là trong tương lai, chúng ta sẽ có thể xác định được người có khuynh hướng mắc COVID-19 nặng”.

Các nhà khoa học phát hiện rằng gene này là nhân tố quan trọng thứ 4, xác định mức độ nghiêm trọng khi một người mắc COVID-19, sau độ tuổi, cân nặng và giới tính. Người phụ trách nghiên cứu, Giáo sư Marcin Moniuszko cho biết gene này xuất hiện trong khoàng 14% dân số Ba Lan, 8-9% dân số toàn châu Âu, 27% dân số Ấn Độ.

Nhiều nghiên cứu khác cũng đã cho thấy tầm quan trọng của các nhân tố di truyền trong biến chuyển của bệnh COVID-19. Tháng 11/2020, các nhà khoa học Anh cũng đã xác định một gene có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ viêm phổi nặng do mắc COVID-19.


Theo Báo Tin Tức

Xem link gốc Ẩn link gốc https://baotintuc.vn/the-gioi/phat-hien-gene-lam-tang-gap-doi-nguy-co-mac-covid19-tro-nang-20220113230215393.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.