Phát hiện thuốc mới chữa khỏi ung thư

Sau khi sử dụng zanubrutinib, ở 80% bệnh nhân mắc ung thư hạch bạch huyết, khối u của họ đã thu nhỏ. Đặc biệt, 20% người dùng thuốc khỏi hoàn toàn.

Nghiên cứu này do nhóm chuyên gia của Trung tâm Ung thư Rogel, thuộc Đại học Michigan, Mỹ, thực hiện và công bố trên tạp chí Blood Advances.

Thuốc zanubrutinib đã chứng minh được khả năng có thể giúp hầu hết người tham gia khỏi bệnh. Cụ thể, 80% trong số 20 bệnh nhân bị ung thư hạch vùng rìa cho kết quả khối u bị teo nhỏ. Đặc biệt, 20% còn lại khỏi hoàn toàn.

Với người bị ung thư hạch dạng nang, thuốc có tỷ lệ đáp ứng thấp hơn. Tuy nhiên, 18% trong số 33 người tham gia vẫn khỏi bệnh. Ở những người này, dấu hiệu của ung thư không thể phát hiện qua các xét nghiệm.

Tác dụng phụ thường gặp nhất trong thử nghiệm lâm sàng thuốc này là tiêu chảy, bầm tím, phát ban, cảm lạnh, sốt, hạ bạch cầu.

Dựa trên kết quả của nghiên cứu này cũng như nghiên cứu thứ cấp có tên MAGNOLIA, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã phê duyệt thuốc zanubrutinib.

Chuyên gia về huyết học PGS.TS Tycel Phillips, Trung tâm Ung thư Rogel, Đại học Michigan, tác giả chính, cho hay: “Mặc dù nghiên cứu này có quy mô nhỏ, kết quả vẫn cho thấy tính an toàn và hiệu quả nổi bật, đầy tiềm năng của thuốc zanubrutinib. Đây sẽ là chất bổ sung cho những liệu pháp điều trị bệnh ung thư hạch”.

Lymphoma hay còn gọi là u lympho là loại ung thư ở hệ bạch huyết - một phần của hệ miễn dịch cơ thể, nơi các mô và cơ quan sản xuất, lưu trữ tế bào bạch cầu. Vùng cận biên và u lympho nang phát triển khi các tế bào bạch cầu (tế bào B) bị hỏng, phát triển không kiểm soát.

Đến nay, các bác sĩ vẫn chưa thể chữa khỏi bệnh nhân u lympho vùng biên hoặc nang bằng hóa trị. Vì vậy, giới chuyên gia mong muốn tìm các phương pháp điều trị khác, dễ dung nạp hơn, tỷ lệ thành công cao hơn.

Zanubrutinib là loại dược phẩm mới được gọi là chất ức chế Bruton Tyrosine Kinase, ngăn chặn enzyme BTK. Đây là enzyme đóng một vai trò quan trọng trong việc truyền tín hiệu tới các u lympho. Zanubrutinib là chất ức chế BTK thứ 3 được chấp thuận trong điều trị các bệnh ung thư bắt đầu từ tế bào B.

Ung thư hạch bạch huyết là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở Mỹ, chiếm khoảng 4% tổng số ca ung thư. Ung thư hạch bạch huyết có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Đây là bệnh ung thư thường gặp nhất ở trẻ em, thanh thiếu niên và thanh niên. Tuy nhiên, khả năng mắc ung thư Lymphoma tăng lên theo tuổi tác. Hơn 50% bệnh nhân được chẩn đoán là người trên 65 tuổi.

Hiện nay, có nhiều loại ung thư hạch khác nhau, trong đó, hai loại phổ biến nhất là ung thư hạch Hodgkin và ung thư hạch không Hodgkin.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/phat-hien-thuoc-moi-chua-khoi-ung-thu-post1326224.html

ung thư hạch

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.