Phú Thọ: Nhiều trường hợp trẻ bị tai nạn thương tích nghiêm trọng khi được nghỉ học ở nhà để phòng tránh dịch COVID-19

Gần đây, khoa Cấp cứu, Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ liên tục ghi nhận các trường hợp trẻ bị tai nạn thương tích trong đợt nghỉ dịch Covid-19. Đặc biệt, có nhiều ca bệnh nghiêm trọng.

Điển hình trường hợp là bệnh nhi N.M.T (7 tuổi – trú tại Võ Miếu – Thanh Sơn – Phú Thọ). Bệnh nhi được chuyển đến Trung tâm Sản Nhi vào chiều ngày 18/4 từ Trung tâm y tế huyện Thanh Sơn với chẩn đoán đụng giập gan phải.

Được biết, vào buổi sáng cùng ngày, trong lúc chơi đùa ở nhà, T. hiếu động trèo lên và đu vào thành ghế đá, không may bị ghế đá lật đổ chèn lên phần bụng. Sau đó trẻ nói bị đau tức ngực, đau vùng dưới xương ức và vùng thượng vị nên được gia đình đưa đến khám, theo dõi tại Trung tâm y tế huyện Thanh Sơn.

Đến chiều cùng ngày, bụng bệnh nhi chướng to và cảm giác đau bụng tăng lên, trên hình ảnh siêu âm cho thấy gan bị đụng giập 2 ổ kèm theo nhiều dịch tự do trong ổ bụng nên bệnh nhi được liên hệ chuyển đến Trung tâm Sản Nhi. Hiện, bệnh nhi đang được điều trị tích cực tại Khoa Ngoại nhi Tổng hợp của Trung tâm.

Cũng trong ngày 18/4, khoa Cấp cứu tiếp tục ghi nhận trường hợp bệnh nhi Đ.T.H. (12 tuổi, trú tại Gia Cẩm – Việt Trì – Phú Thọ) bị tai nạn điện giật nặng. Theo gia đình bệnh nhân cho biết, buổi chiều cùng ngày, trẻ có đi câu cá ở khu vực Đền Hùng. Trong lúc giật cần câu, cán cầm bằng kim loại chạm vào đường điện hở khiến trẻ bị điện giật.

Khi được đưa đến Trung tâm Sản Nhi, trẻ tỉnh, có thể tự thở, da và niêm mạc hồng, tim, phổi bình thường, tuy nhiên toàn bộ bàn tay phải, chân trái và vùng ngực bên phải của bệnh nhi bị tổn thương điện giật khá nghiêm trọng. Bệnh nhi sau đó đã được chuyển lên tuyến trên để tiếp tục điều trị chuyên sâu.

Phú Thọ: Nhiều trường hợp trẻ bị tai nạn thương tích nghiêm trọng khi được nghỉ học ở nhà để phòng tránh dịch COVID-19-1

ThS.BS Nguyễn Đức Long, Trưởng khoa Cấp cứu, Trung tâm Sản Nhi cho biết, trong thời gian qua, Trung tâm tiếp nhận rất nhiều trường hợp trẻ bị tai nạn thương tích trong sinh hoạt, trong đó có nhiều trường hợp rất nghiêm trọng. Đây là thời điểm trẻ đang được nghỉ học ở nhà để phòng tránh dịch Covid-19 và đó có thể là một trong những nguyên nhân làm cho tình trạng tai nạn sinh hoạt ở trẻ gia tăng nhanh chóng.

ThS.BS. Nguyễn Đức Long lưu ý các bậc phụ huynh cần phải hết sức quan tâm, chú ý đến trẻ, nhất là trong dịp trẻ được nghỉ học ở nhà để phòng, tránh dịch bệnh Covid-19 như hiện nay.

Phụ huynh hãy lưu ý:

- Tuyệt đối không để trẻ ở một mình trong môi trường có nước; cần làm rào, nắp đậy chắc chắn, lấp kín những ao hồ không cần thiết; các bậc thềm, cầu thang cần có lan can, tay vịn chắc chắn để phòng tránh trẻ té, ngã.

- Các ổ điện cần phải có hệ thống chống giật, thiết kế cao ngoài tầm với trẻ nhỏ; tránh để trẻ chơi với lửa, các vật dụng sắc, nhọn.

- Đối với các trẻ nhỏ, hãy đảm bảo trẻ luôn ở trong tầm mắt của mình bởi chỉ cần một phút lơ là có thể dẫn đến hậu quả vô cùng nghiêm trọng.


Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/phu-tho-nhieu-truong-hop-tre-bi-tai-nan-thuong-tich-nghiem-trong-khi-duoc-nghi-hoc-o-nha-de-phong-tranh-dich-covid-19-2220202341573880.htm

Covid-19

tai nạn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.