Quan niệm "mật ong kết hợp sắn dây sẽ gây độc": Chuyên gia giải đáp sự thật

Lời đồn này có căn cứ không, và chúng ta nên tiêu thụ 2 thực phẩm này như thế nào? Hãy cùng lắng nghe lời giải đáp của các chuyên gia.

Trong Đông y, cả bột sắn dây lẫn mật ong đều được coi là những vị thuốc có nhiều công dụng khác nhau. Nếu như mật ong thường được dùng cho các bài thuốc trị bệnh dạ dày, táo bón. Thì bột sắn dây cũng nổi tiếng với công dụng làm mát cơ thể, hạ hỏa, trừ nhiệt.

Tuy nhiên, mỗi khi nhắc đến việc kết hợp hai nguyên liệu này với nhau, nhiều người thường khá hoang mang bởi có lời đồn rằng pha mật ong cùng bột sắn dây sẽ tạo thành một "chất cực độc" gây sỏi thận, thậm chí là gây chết người. 

Quan niệm mật ong kết hợp sắn dây sẽ gây độc: Chuyên gia giải đáp sự thật-1

Vậy lời đồn này có căn cứ không, và chúng ta nên tiêu thụ 2 thực phẩm này như thế nào? Hãy cùng lắng nghe lời giải đáp của các chuyên gia.

Có đúng "mật ong kết hợp sắn dây sẽ gây chết người"?

Ở góc độ Đông y, lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam) cho rằng: Mật ong và bột sắn dây đều có vị ngọt, tính bình. Hai nguyên liệu này đều có tác dụng thanh nhiệt, giải độc vì vậy sự kết hợp của chúng không hề gây ra phản ứng, nếu dùng vừa phải sẽ tốt cho cơ thể. 

Chuyên gia khẳng định lời đồn "mật ong kết hợp sắn dây gây chết người" là vô căn cứ, không đáng tin.

"Mỗi loại thuốc, thực phẩm đều có thể khắc chế lẫn nhau, Y học cổ truyền cho đó là sự tương phản và có đề ra những cấm kỵ nếu dùng chung. Tuy nhiên, sắn dây và mật ong không nằm trong nhóm tương phản này nên không gây ảnh hưởng đến sức khỏe chứ đừng nói gì đến chuyện chết người", lương y Trung nói.

Quan niệm mật ong kết hợp sắn dây sẽ gây độc: Chuyên gia giải đáp sự thật-2

Ông Trung khẳng định, mật ong là chất bổ dưỡng tốt, có tác dụng chữa bệnh về đường ruột và trong mật ong có chất kháng khuẩn vì vậy sử dụng là vô hại, chứ không thể có hại. Hơn nữa, mật ong tính bình, sắn dây tính mát kết hợp với nhau cũng không gây ra phản ứng.

Mọi người có thể yên tâm sử dụng chung 2 nguyên liệu này nhưng cần đảm bảo về an toàn về vệ sinh thực phẩm khi chế biến.

Những lưu ý cần nhớ khi sử dụng 2 nguyên liệu trên làm thuốc 

1. Không dùng mật ong cùng lá hẹ vì mật ong có tác dụng nhuận tràng, trong khi đó hẹ giàu chất xơ nên nếu kết hợp với nhau rất dễ gây ra tiêu chảy.

2. Mật ong đại kỵ hành tây. Nếu ăn kèm sẽ làm nảy sinh phản ứng hóa học có hại, hoặc sản sinh chất có độc, dễ khiến kích thích dạ dày, tiêu chảy hoặc ngộ độc.

3. Phụ nữ mang thai dùng bột sắn dây cần thận trọng: Phụ nữ mang thai thường bị nóng, uống sắn dây rất tốt nhưng nếu thấy cơ thể bị lạnh, mệt mỏi, có biểu hiện hạ huyết áp thì không nên dùng vì sẽ khiến bạn mệt mỏi hơn.

Quan niệm mật ong kết hợp sắn dây sẽ gây độc: Chuyên gia giải đáp sự thật-3

4. Sắn dây có tính hàn mạnh nên nếu cho trẻ em sử dụng tinh bột sắn dây ở dạng hòa nước uống, bé dễ bị lạnh bụng và có thể bị tiêu chảy. Chính vì vậy bạn nên nấu chín khi cho trẻ ăn.

5. Theo Đông y, tào phớ vị ngọt, tính hàn, có thể thanh nhiệt tán huyết. Nhưng khi kết hợp cùng loại thực phẩm tính bình như mật ong có thể gây tiêu chảy...

6. Việc kết hợp đậu phụ cùng mật ong sẽ gây ra những tác động tiêu cực với sức khỏe. Nguyên nhân là các khoáng chất, protein thực vật, axit hữu cơ trong đậu phụ nếu kết hợp với enzym trong mật ong sẽ xảy ra phản ứng sinh hóa, không tốt cho cơ thể.

Quan niệm mật ong kết hợp sắn dây sẽ gây độc: Chuyên gia giải đáp sự thật-4

7. Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi có chức năng tiêu hóa, chức năng thải độc gan chưa hoàn chỉnh vì vậy KHÔNG ĐƯỢC sử dụng mật ong, kẻo có thể bị ngộ độc, thậm chí tử vong nhanh.

8. Sắn dây dễ kích thích nhu động ruột và gây tiêu chảy. Do đó, không nên uống khi bụng đói.

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://toquoc.vn/quan-niem-mat-ong-ket-hop-san-day-se-gay-doc-chuyen-gia-giai-dap-su-that-20221018073314446.htm

Mật ong


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.