Quẩy chiên vỉa hè giòn ngon, bắt mắt nhưng hãy cẩn trọng vì sự thật có thể khiến bạn rùng mình

Quẩy chiên là đồ ăn kèm với những món ăn vặt cực hút khách nhưng không phải là thực phẩm luôn an toàn để mọi người vô tư ăn không cần đắn đo suy nghĩ.

Khi thời tiết chuyển mình sang thu, đem lại không khí mát mẻ, dễ chịu hơn cái nóng hè oi ả cũng là lúc người ta nô nức tìm kiếm những món ăn rẻ tiền nhưng vô cùng khoái khẩu. Trong số những món ăn ấy, chắc chắn quẩy chiên là thứ không thể thiếu. Có thêm quẩy chiên, món cháo vỉa hè chỉ chục nghìn mỗi bát bỗng trở nên thi vị hơn hẳn, người ăn thích thú hơn hẳn và tất nhiên sẽ ăn được nhiều hơn nữa. Thậm chí không cần ăn kèm món ăn nào, quẩy chiên vẫn được bán đầy vỉa hè dành cho những người mê mẩn ăn hàng ngày.

Thế nhưng, món ăn khoái khẩu, rẻ tiền được bán tràn lan ngoài đường phố, vỉa hè này lại hoàn toàn có thể mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Quẩy chiên vỉa hè giòn ngon, bắt mắt nhưng hãy cẩn trọng vì sự thật có thể khiến bạn rùng mình-1
 

Quẩy chiên được chiên bằng dầu mỡ tái chế tiềm ẩn nguy cơ ung thư


Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), quẩy chiên sẽ an toàn cho sức khỏe nếu được chiên trong dầu mỡ sạch, không phải dạng tái chế - tất nhiên ở đây không bàn đến công nghệ sản xuất từng chiếc quẩy.

Tuy nhiên, dường như quẩy chiên đảm bảo như vậy chỉ có thể xuất hiện trong nhà, khi bạn tự tay làm mà thôi. Nhiều tiểu thương sẽ mua lại dầu mỡ tái chế từ những cửa hàng, khách sạn… để sản xuất quẩy chiên chẳng lo hết dầu mỡ.

"Quẩy chiên giòn sau khi chiên rán bằng dầu mỡ tái chế có thể gây ảnh hưởng sức khỏe về lâu dài. Mặc dù có thể quẩy chiên bằng dầu mỡ tái chế không gây ra ngộ độc cấp tính nhưng đây là tiền thân của những bệnh ung thư nguy hiểm. Hàm lượng acrylamide thấp được sinh ra trong quá trình chiên rán bằng dầu mỡ tái chế sẽ ngấm vào quẩy chiên, đem đến món ăn gây bệnh mãn tính một cách từ từ", chuyên gia nhận định.

Quẩy chiên vỉa hè giòn ngon, bắt mắt nhưng hãy cẩn trọng vì sự thật có thể khiến bạn rùng mình-2
Quẩy chiên sẽ an toàn cho sức khỏe nếu được chiên trong dầu mỡ sạch, không phải dạng tái chế - tất nhiên ở đây không bàn đến công nghệ sản xuất từng chiếc quẩy.

Vì không ý thức được nguy hại từ dầu mỡ tái chế cũng sẽ không loại trừ nguy cơ người bán sẽ chiên quẩy nhiều lần trên lượng dầu mỡ này. Dầu mỡ tái chế càng nhiều lần thì sản sinh acrylamide càng lớn, dẫn đến nguy cơ độc hại càng cao hơn.

Hàm lượng nhôm cao trong quẩy chiên khiến người ăn dễ bị suy thận, lú lẫn

Theo PGS.TS Trần Đình Toán (Viện trưởng Viện Dinh dưỡng lâm sàng), khi làm quẩy chiên, người ta thường phải cho phèn chua vào như một chất phụ gia. Đúng là quẩy rán được làm từ nguyên liệu chính là bột mì. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, để quẩy chiên phồng đẹp, xốp giòn hơn, người ta thường trộn thêm phèn chua.

Vấn đề nằm ở chỗ trong phèn chua có nhôm. Nếu ăn đều đặn hàng ngày, lượng nhôm này khó được bài tiết ra khỏi cơ thể, gây ra tình trạng suy thận. Khi tích lũy quá nhiều, nhôm cũng ảnh hưởng đến não và tế bào thần kinh. Điều này dẫn đến tình trạng lú lẫn ở người ăn thường xuyên quẩy chiên.

Quẩy chiên vỉa hè giòn ngon, bắt mắt nhưng hãy cẩn trọng vì sự thật có thể khiến bạn rùng mình-3
Khi làm quẩy chiên, người ta thường phải cho phèn chua vào như một chất phụ gia.

Bảo quản quẩy chiên - Lỗ hổng trong đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Tại nhiều cửa hàng, nếu để ý bạn sẽ thấy, quẩy chiên thường được bảo quản bằng cách đựng vào những túi ni lông rồi treo vạ vật trên sạp hàng. Rất tiện lợi, chỉ cần đựng trong đó, khách hàng có nhu cầu là chị bán hàng thoăn thoắt cắt quẩy vào bát cháo, tô phở… Nhưng thứ đựng quẩy chiên thật chưa chắc đã sạch sẽ.

"Về nguyên tắc, loại túi ni lông đảm bảo hơn bất cứ loại túi nào chính là túi ni lông được làm từ nhựa trong suốt. Còn nếu chúng ta sử dụng những loại túi có màu xanh, đỏ, vàng… hoặc túi trắng màu đục để gói thực phẩm hay bất cứ loại gì khác thì đều không đảm bảo sức khỏe.

Đây là dạng túi làm từ nhựa tái chế, có chất độc, khả năng thôi nhiễm chất độc, khiến chúng ngấm vào thực phẩm là chuyện không thể tránh. Nếu thực phẩm ở dạng chín, ướt, có muối, mỡ đựng trong những loại túi này thì nguy cơ càng cao hơn. Chất nhựa làm loại túi này là chất nhựa tái sinh có nhiều chất độc hại bao gồm nhựa tái chế và chất không rõ nguồn gốc, xuất xứ trộn thêm vào để tái chế", chuyên gia khẳng định. Do đó, sẽ thật tai hại biết bao khi từng chiếc quẩy chiên được đựng trong túi nhựa treo quanh các sạp hàng.

Chính bởi những lý do đó, giới chuyên gia khuyên bạn nên tự làm quẩy chiên và thưởng thức tại nhà. Hoặc nếu ăn ở bên ngoài hãy hạn chế tối đa. Tuyệt đối không ăn thường xuyên vì một lối sống lành mạnh, tránh tối đa nguy cơ mắc bệnh tật hiểm nghèo. Ngoài ra khi ăn, không nên chọn ăn ở nơi vỉa hè bụi bặm, tốt nhất là tìm đến những địa chỉ uy tín. 

 

Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/quay-chien-via-he-gion-ngon-bat-mat-nhung-hay-can-trong-vi-su-that-co-the-khien-ban-rung-minh-22202015912558890.htm

vệ sinh an toàn thực phẩm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.