Sai lầm 'chết người' khi dùng hoa đậu biếc làm nước uống

Hoa đậu biếc được biết đến với công dụng thanh mát cơ thể. Uống trà từ hoa đậu biếc giúp giảm cảm cúm, hạ sốt hiệu quả, sát khuẩn, tiêu viêm, tiêu sưng, trị viêm họng.

Tuy nhiên, loại hoa này còn có những tác hại mà không phải ai cũng biết đến.

Thời gian gần đây, nhiều người nói về tác dụng của hoa đậu biếc như "thần dược” trong chuyện chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ trị bệnh tiểu đường, giảm cân, làm đẹp da... khiến không ít người hiểu lầm rằng chúng là bài thuốc "trị bách bệnh". Thậm chí quên luôn loại hoa này nếu được sử dụng quá liều lượng có thể gây hại, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho sức khỏe.

Đậu biếc được xem là một loại thảo dược chữa được nhiều bệnh khác nhau. Trong đó có thể kể đến như:

Điều trị các bệnh về tim mạch. Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, ổn định đường huyết. Hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả. Điều trị bệnh cao huyết áp. Điều trị bệnh cảm cúm thông thường. Hỗ trợ giảm cân, phòng ngừa bệnh béo phì.

Ngoài ra, uống nước hoa đậu biếc còn có tác dụng giúp giảm cân, làm đẹp da, chống lão hóa. Đồng thời làm giảm stress, căng thẳng mệt mỏi và tăng hệ miễn dịch cơ thể.

Sai lầm chết người khi dùng hoa đậu biếc làm nước uống-1

Tác hại của hoa đậu biếc

Cây hoa đậu biếc rễ và hạt có chứa một lượng nhỏ chất độc để điều chế thuốc tẩy, thuốc xổ, thuốc hay trị rắn cắn, thuốc trị côn trùng cắn,... Việc ăn nhầm hạt hoa có thể gây buồn nôn, còn đối với hoa thì không có chứa chất độc gì.

Hoa đậu biếc chứa anthocyanin có tác dụng ức chế sự kết tụ tiểu cầu, tăng lưu thông máu, thúc đẩy sự co bóp tử cung nên lưu ý cẩn thận hạn chế dùng trong một số trường hợp.

Đối với phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai nên cẩn trọng khi sử dụng đậu biếc. Hạt của hoa có chứa chất anthocyanin, chất này làm co bóp tử cung rất ảnh hưởng tới thai kì.

Đối với trẻ em

Cơ thể trẻ em còn non yếu, trong hạt giống hoa đậu biếc có nhiều hợp chất mà trẻ em không kịp hấp thụ được dễ gây ra tác dụng phụ. Trẻ ăn phải hạt đậu biếc dễ gây xổ tả, buồn nôn.

Do đó, tuyệt đối không để trẻ con nghịch, hoặc ăn nhầm hạt của loại hoa này. Đặc biệt là những bông hoa tươi, hạt chưa rơi ra hết, nên để xa tầm tay trẻ em.

Đối với người lớn

Đối với những người chuẩn bị làm phẫu thuật, người đang dùng thuốc chống đông máu cũng nên hạn chế sử dụng hoa đậu biếc. Vì khi sử dụng dược liệu hoa đậu biếc sai cách sẽ khiến tình trạng bệnh nặng hơn, dễ gặp các triệu chứng buồn nôn thường xuyên.

Sai lầm chết người khi dùng hoa đậu biếc làm nước uống-2

Những người không dùng hoa đậu biếc

Người bị huyết áp thấp, đường huyết thấp

Trong Y học cổ truyền, hoa đậu biếc có tác dụng làm giảm trị bệnh âu lo, chống trầm cảm, an thần, lợi tiểu, giải nhiệt, làm dịu và săn da… Tuy nhiên, chúng lại mang tính hàn, có thể gây lạnh bụng do đó những người có tiền sử huyết áp thấp và đường huyết thấp không nên dùng nhiều kẻo gây ra tình trạng choáng váng và chóng mặt, buồn nôn.

Phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt hoặc đang mang thai

Nghiên cứu khoa học cho thấy hoa đậu biếc chứa rất nhiều anthocyanin - đây là hợp chất chống oxy hóa, có thể góp phần phòng ngừa bệnh ung thư cho con người. Xong mặt trái của nó lại là gây ức chế tính ngưng kết tiểu cầu, làm giãn cơ trơn mạch máu, thúc đẩy sự co bóp tử cung nên không nên dùng trong các trường hợp: phụ nữ có thai hoặc đang hành kinh kẻo làm ảnh hưởng đến thai nhi và sức khỏe.

Người đang dùng thuốc chống đông máu

Cũng bởi hoa đậu biếc chứa nhiều chất anthocyanin nên có thể làm ngưng kết tiểu cầu, chậm đông máu, khiến thuốc mất đi tác dụng. Do đó, theo các bác sĩ chuyên khoa, người đang có vấn đề về khả năng đông máu, đang uống thuốc chống đông máu thì nên tránh dùng trà hoa đậu biếc.

Người cao tuổi, trẻ nhỏ

Đối với những bệnh nhân lớn tuổi có bệnh nền mạn tính việc dùng thêm bất cứ thực phẩm chứa hoạt chất anthocyanin như hoa đậu biếc cũng cần phải thận trọng. Ngoài ra, cơ thể của trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh vẫn còn non yếu, chưa hoàn thiện nên không phù hợp để sử dụng loại trà hoa này khi có lẫn hạt.

Người đang điều trị bệnh, người sắp phẫu thuật

Người đang điều trị bệnh cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Người sắp phẫu thuật dù tiểu phẫu hay đại phẫu cũng không nên dùng hoa đậu biếc, đến khi sức khỏe hồi phục có thể sử dụng trở lại theo sự tư vấn của chuyên gia.

Sai lầm chết người khi dùng hoa đậu biếc làm nước uống-3

Sai lầm khiến uống đậu biếc phản tác dụng

Pha trà hoa đậu biếc bằng nước quá nóng

Nhiều người nghĩ trà đậu biếc càng được pha nóng thì càng thơm ngon, nhưng sự thật là nước quá nóng sẽ làm ảnh hưởng đến hương vị của trà và chất lượng của đậu biếc. Hơn nữa nước nóng còn ảnh hưởng đến thực quản, hệ tiêu hóa và răng lợi.

Nhiệt độ thích hợp để pha trà là khoảng 75 độ C. Tức là nước đun sôi để nguội khoảng 10 phút.

Sử dụng quá nhiều hoa đậu biếc trong ngày

Trà đậu biếc không nên sử dụng nhiều vì chúng có chứa caffeine, có thể khiến bạn cảm thấy bồn chồn, lo lắng, khó tiêu, tăng nhịp tim, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Mỗi ngày chỉ nên uống 1 – 2 tách trà hoa đậu biếc được pha vừa phải.

Sử dụng hoa đậu biếc cho bà bầu, trẻ nhỏ

Bà bầu và trẻ sơ sinh là đối tượng được khuyến cáo không nên dùng hoa đậu biếc. Trong hạt của hoa đậu biếc có chứa anthocyanin – một hợp chất có khả năng làm tử cung co bóp dữ dội. Chính vì thế, phụ nữ đang trong thai kỳ không nên sử dụng quá nhiều kẻo ảnh hưởng đến thai nhi.

Ngoài ra, cơ thể của trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh vẫn còn non yếu, chưa hoàn thiện nên không phù hợp để sử dụng loại hoa này kẻo sinh tác dụng phụ.

Lạm dụng, tin mù quáng vào trà đậu biếc khiến bệnh trở nặng

Trên mạng xã hội tràn lan thông tin trà hoa đậu biếc có tác dụng tiêu trừ triệt để ung thư, tim mạch, tiểu đường... điều này khiến không ít người tin tưởng mù quáng vào chúng mà từ chối được điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Từ đó, bệnh thêm nặng, cơ thể dễ suy kiệt do không được điều trị bệnh trong thời điểm vàng.

Những người đang chuẩn bị làm phẫu thuật hoặc dùng thuốc chống đông máu phải hạn chế dùng hoa đậu biếc. Bên cạnh đó, những ai có tiền sử huyết áp thấp và đường huyết thấp cũng không nên dùng nhiều. Đậu biếc có các thành phần làm hạ huyết áp và giảm đường huyết, gây nên tình trạng choáng và chóng mặt, buồn nôn.

Sai lầm chết người khi dùng hoa đậu biếc làm nước uống-4

Cách dùng hoa đậu biếc an toàn

Mỗi lần sử dụng hoa đậu biếc để nấu ăn hoặc pha trà, chỉ nên dùng tối đa 8-10 bông là đủ. Trước khi sử dụng hoa đậu biếc để dưỡng nhan, chống lão hóa hay hỗ trợ chữa bệnh cần tham khảo ý kiến của chuyên gia Đông y. Ngoài ra, nên tìm tới những cơ sở nhà thuốc uy tín để mua hoa đậu biếc chất lượng tốt và được tư vấn cách dùng an toàn.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/sai-lam-chet-nguoi-khi-dung-hoa-dau-biec-lam-nuoc-uong-post1445659.tpo

hoa đậu biếc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.