Sán dây dài 2,6 mét ngọ nguậy trong bụng vì ăn món nhiều người thích

Các bác sĩ thấy một con sán dây dài khoảng 2,6 mét vẫn đang sống và di chuyển trong trực tràng của cô bé người Đài Loan do ăn sashimi

Các bác sĩ thấy một con sán dây dài khoảng 2,6 mét vẫn đang sống và di chuyển trong trực tràng của cô bé người Đài Loan do ăn sashimi.

Sashimi nổi tiếng trên khắp thế giới vì mang trong mình sự tinh túy của văn hóa ẩm thực Nhật Bản. Với cách chế biến đa dạng, bắt mắt và độc đáo khiến cho nhiều người không thể nào có thể cưỡng lại được sức hấp dẫn của nó.

Bên cạnh những lợi ích sức khỏe cũng như vị ngon, sashimi cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Sự việc mới xảy ra cách đây không lâu ở Đài Loan là một hồi chuông cảnh tỉnh khiến chúng ta phải suy nghĩ và cẩn trọng khi thưởng thức món ăn này.

Sau khi thưởng thức món ăn sashimi ở một nhà hàng, bé gái 8 tuổi người Đài Loan cảm thấy đau bụng khó chịu, sau đó bé được đưa đến Bệnh viện đa khoa Tri-Service kiểm tra.

Khi bác sĩ hỏi về những thức ăn mà cháu bé hay và thích ăn, gia đình đã thành cho hay, bé rất thích ăn sushi và sashimi. Lần gần ăn gần đây nhất là hơn 1 tháng trước.

Sán dây dài 2,6 mét ngọ nguậy trong bụng vì ăn món nhiều người thích - Ảnh 1.

Shashimi là một món ăn được nhiều người ưa thích.

Các bác sĩ nghi ngờ nguyên nhân gây ra bệnh cho cô bé có thể là do ăn cá sống bị nhiễm khuẩn. Sau khi tiến hành kiểm tra, bác sĩ nhi khoa Wang Zhijian đã khẳng định điều nghi ngờ của mình là đúng.

Kết quả cho thấy, bé gái đã bị nhiễm loại sán dây có tên diphyllobothrium latum (còn gọi là sán cá) và đã sống trong cơ thể được hơn một tháng.

Sau khi chắc chắn nguyên nhân gây bệnh các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành phẫu thuật để có thể loại bỏ con sắn dây này ra khỏi trực tràng của bệnh nhân. Những hình ảnh cũng như thông tin của quá trình phẫu thuật không được công bố.

Sán dây dài 2,6 mét ngọ nguậy trong bụng vì ăn món nhiều người thích - Ảnh 2.

Diphyllobothrium latum là loại sán dây lớn nhất có thể sống và kí sinh trong cơ thể người.

Trong quá trình mổ, các bác sĩ thấy một con sắn dây dài khoảng 2,6 mét vẫn đang sống và di chuyển trong trực tràng của cô bé. Sau khi tiến hành phẫu thuật và uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ bé gái không may mắn đã bình phục.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, diphyllobothrium latum hay được gọi là sán dây cá hoặc loài cá sán mồi, là loài sán dây có kích thước lớn nhất có thể hình thành và sống trong cơ thể của con người.

Nguyên nhân có thể xuất phát từ việc ăn thịt lợn, thịt bò và cá bị ôi nhiễm. Qua đây các nhà nghiên cứu cũng khuyến cáo người dân không nên sử dụng các loại thực phẩm sống vì tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe.

Chúng ta có thể bị nhiễm sán dây khi ăn sashimi vì ăn cá sống bị nhiễm ấu trùng. Sashimi không được nấu chín nên ấu trùng sẽ được giữ nguyên và di chuyển sang người.

Sau khi bị nhiễm bệnh, ấu trùng sẽ phát triển trong ruột và một tuần có thể dài thêm 15 mét. Nếu không kịp phát hiện thì chỉ sau vài tuần hay vài tháng, chúng sẽ đẻ trứng và lan sang các bộ phận khác.

Các triệu chứng của nhiễm ấu trùng không thật sự rõ ràng, có thể là mệt mỏi, táo bón và những cơn đau bụng nhẹ.

Khi ấu trùng di chuyển đến các bộ phận khác thì chúng có thể gây hại cho gan, mắt, tim và ngay cả não bộ, điều này đe dọa đến mạng sống của con người.

Theo Trí Thức Trẻ


ẩm thực Nhật Bản

ký sinh trùng

giun sán

sashimi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.