Sars chỉ tập trung vào phổi, virus corona mới tấn công cả tim và thận

Các chuyên gia Trung Quốc cảnh báo những trường hợp nhiễm virus corona bệnh nặng đối diện nguy cơ tử vong cao hơn bệnh nhân mắc Hội chức hô hấp cấp tính nặng (SARS).

"Không giống như Sars, vốn chỉ tập trung vào phổi, chủng virus corona mới còn tấn công nhiều cơ quan quan trọng khác như tim và thận, có thể dẫn đến suy đa tạng", Tong Zhaohui, Phó chủ tịch Bệnh viện Bắc Kinh Triều Dương, ngày 19/2 cho biết.

"Người cao tuổi bệnh tình có khả năng trở nặng cao hơn. Khó cứu được họ nếu trên hai cơ quan bị suy chức năng cùng lúc", ông Tong nhận định.

Theo cập nhật ngày 21/2 của Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC), số ca tử vong vì virus corona ở Trung Quốc tăng thêm 118 trường hợp lên 2.236, gần gấp 3 lần số ca tử vong trong đại dịch Sars năm 2002-2003. Tính đến ngày 20/2, số ca nhiễm ở thành phố Vũ Hán lên đến khoảng 38.000, trong đó có hơn 9.600 ca bệnh nặng, chiếm gần 82% tổng số ca bệnh nặng toàn quốc.

Sars chỉ tập trung vào phổi, virus corona mới tấn công cả tim và thận-1
Một bệnh nhân nghi nhiễm virus corona được chuyển đến Bệnh viện Chữ thập Đỏ Vũ Hán đầu tháng 2. Ảnh: AFP.

Theo ông Tong, trong khi SARS ảnh hưởng chủ yếu đến người trẻ và trung niên, chủng virus corona mới có xu hướng gây ra bệnh lý nghiêm trọng với người cao tuổi, đặc biệt những ca bệnh mạn tính như tiểu đường, cao huyết áp và tim mạch.

"Đối với những ca bệnh nhẹ hơn, một số trường hợp sẽ xấu đi bất ngờ, vì vậy các bác sĩ cần theo dõi sát sao những ca bệnh nhẹ", ông Tong cảnh báo.

Với y bác sĩ liên tục từ các vùng ngoài liên tục tăng viện cho tỉnh Hồ Bắc trong hai tháng qua, số nhân viên y tế đủ năng lực điều trị người nhiễm virus corona bệnh nặng đã tăng lên đáng kể. Số bệnh nhân được chữa khỏi nhờ thế ngày một nhiều, theo China Daily.

"Chúng ta nhận thấy số ca tử vong do dịch bệnh nhìn chung bắt đầu giảm. Trước đó, một số ca bệnh nặng không được chữa trị kịp thời. Giờ thì vấn đề đang được giải quyết dần", ông Tong cho biết.

Cơ quan y tế các tỉnh thành khắp Trung Quốc cùng quân đội đã điều động hơn 30.000 nhân sự đến Vũ Hán để hỗ trợ y bác sĩ địa phương. Có gần 11.000 nhân viên y tế chuyên về điều trị các ca bệnh nặng, chiếm khoảng 10% y bác sĩ chuyên về lĩnh vực này trên toàn quốc, theo thành viên NHC Gou Yanhong.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/sars-chi-tap-trung-vao-phoi-virus-corona-moi-tan-cong-ca-tim-va-than-post1049838.html

virus corona

Viêm phổi cấp

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.