Sau 50 tuổi nên thường xuyên thực hiện 6 bài tập này để tăng tuổi thọ

Ngoài một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, việc tập luyện các bài tập thể dục cũng sẽ giúp người cao tuổi khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ.

Người xưa có câu: "Người ngoài năm mươi sẽ biết mệnh", có nghĩa là sau 50 tuổi mới là thời điểm vàng trong đời để quyết định tuổi thọ và sức khỏe. Ở giai đoạn này, các cơ quan xuất hiện nhiều dấu hiệu lão hóa, cơ thể cũng nhanh chóng già đi. Ở đời, sinh, lão, bệnh, tử là điều mà chẳng ai có thể tránh được. Vì vậy, chúng ta chỉ còn cách duy trì những thói quen tốt và loại bỏ những thói quen xấu trong cuộc sống hằng ngày để cơ thể khỏe mạnh hơn.

Ở độ tuổi này, ngoài việc ăn uống khoa học, bạn có thể áp dụng những bài tập dưới đây để cơ thể khỏe mạnh hơn. Không chỉ giúp lưu thông máu trong cơ thể mà còn ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch và đột quỵ não, kéo dài tuổi thọ:

1. Đi bộ

Sau 50 tuổi nên thường xuyên thực hiện 6 bài tập này để tăng tuổi thọ-1

Hầu hết các hình thức vận động đều làm tăng sự lưu thông khí huyết, trong đó, đi bộ là bộ môn nên được ưu tiên lựa chọn vì dễ thực hiện và không tốn kém tiền bạc đối với mọi người.

Đi bộ nhanh 30 phút mỗi ngày sẽ làm cho khí huyết lưu thông tốt hơn, tăng tuần hoàn máu, tăng dẻo dai thành mạch, điều hòa huyết áp. Từ đó giúp giảm thiểu tối đa các triệu chứng đau nhức, mệt mỏi, choáng váng… do tình trạng máu lưu thông kém gây ra.

Bên cạnh đó, việc đi bộ thường xuyên giúp bạn ngăn ngừa việc hình thành các mảnh xơ vữa động mạch, từ đó ngăn chặn được các biến chứng từ căn bệnh này gây ra như đột quỵ não.

2. Khiêu vũ

Khiêu vũ giúp tăng độ dẻo dai, sức mạnh cơ bắp và tính linh hoạt của cơ thể.

Bên cạnh đó, bộ môn này còn có thể giảm thiểu mức cholesterol toàn phần trong máu, đặc biệt là LDL cholesterol hay cholesterol xấu, giúp mức tăng HDL cholesterol hay cholesterol tốt. Giúp giảm thiểu các bệnh tim mạch, đặc biệt là xơ vữa động mạch vành.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người bị suy tim mãn tính nếu tập luyện bộ môn này thường xuyên sẽ giúp cải thiện chức năng tim, mạch máu và tổng thể chất lượng cuộc sống lên rất nhiều.

Dù là môn thể thao nhẹ nhàng nhưng khiêu vũ mang lại những hiệu quả không ngờ cho sức khỏe. Vì vậy, đây cũng là bộ môn bạn nên tham khảo để tăng cường sức khỏe cho bản thân và ngăn ngừa đột quỵ.

3. Bơi lội

Sau 50 tuổi nên thường xuyên thực hiện 6 bài tập này để tăng tuổi thọ-2

Các môn thể thao dưới nước rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt về mặt thể chất.

Bơi lội là bộ môn giúp cải thiện hệ thống tim mạch, giúp quá trình lưu thông tuần hoàn máu diễn ra tốt hơn. Khi bơi, dưới tác động của nước, các mạch máu sẽ được "massage’’ giúp lưu thông khí huyết, hạn chế nguy cơ gây đột quỵ.

Ngoài ra, bơi lội thường xuyên cũng giúp tăng cường tiêu hao mỡ, phát triển cơ phần chân, tay, bụng, đùi, lưng… giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể, ngăn chặn tình trạng béo phì.

10- 30 phút là khoảng thời gian hợp lý để tập luyện môn thể thao này. Cần lưu ý khi bơi không nên ngụp lặn quá sâu vì nín thở sẽ gây hại cho người bị bệnh lý về mạch.

4. Đi xe đạp

Đạp xe đạp là bộ môn lý tưởng giúp cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể. Khi đi xe đạp, các bộ phận trên cơ thể đều vận động giúp làm giảm lượng mỡ dư thừa gây tắc nghẽn mạch máu.

Duy trì đạp xe 30 phút mỗi ngày sẽ giúp tăng tuần hoàn lưu thông máu trong cơ thể, đồng thời làm giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Do đó, hãy dành ra thời gian để tập luyện bộ môn này thường xuyên để giúp trái tim dẻo dai và bền bỉ hơn.

5. Yoga

Sau 50 tuổi nên thường xuyên thực hiện 6 bài tập này để tăng tuổi thọ-3

Tập luyện yoga giúp phòng ngừa đột quỵ và phục hồi chứng năng hiệu quả. Bên cạnh đó, những động tác yoga không chỉ giúp cải thiện thể chất mà còn nâng cao tinh thần. Giúp giảm căng thẳng mệt mỏi, gìn giữ vóc, đồng thời hỗ trợ tốt cho sức khỏe tim mạch.

Với những người không thích các bộ môn thể thao mạnh, đây chính là sự lựa chọn thích hợp nhất để giúp trái tim khỏe mạnh hơn.

6. Nâng tạ

Nâng tạ là bài tập có tác dụng tang cường lưu thông máu lên não, tăng sức khỏe cơ bắp, nhờ vậy giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, ngăn chặn nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch. Tuy nhiên, bộ môn này đòi hỏi người tập phải có sức khỏe tốt. Để tập luyện môn thể thao này, bạn nên bắt đầu tập bằng những loại tạ nhỏ phủ hợp với thể trạng sức khoẻ, sau nâng dần mức độ khó lên. Nâng tạ thường xuyên sẽ khiến cơ thể trở nên khỏe mạnh hơn rất nhiều.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/sau-50-tuoi-nen-thuong-xuyen-thuc-hien-6-bai-tap-nay-de-tang-tuoi-tho-20221115100224834.htm

tuổi thọ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.