Sau biến thể virus "siêu lây nhiễm" B117, Anh tiếp tục cảnh báo một biến thể mới đáng lo ngại, gây nguy cơ tái nhiễm cao, làm giảm hiệu lực của vắc xin

Theo các nhà khoa học Anh, biến thể E484K mới phát hiện rất có thể gây tái nhiễm hiệu quả hơn, thậm chí có thể làm giảm hiệu lực của vắc xin.

Vào tháng 10/2020, B117 - được cho là biến thể "siêu lây nhiễm" của COVID-19 đã xuất hiện tại Anh, được các chuyên gia cho rằng "có khả năng lây truyền cao hơn tới 70% so với phiên bản gốc của COVID-19".

Tuy nhiên mới đây, trong bản báo cáo của Cơ quan Y tế Cộng đồng Anh (PHE) đã phát hiện thêm ít nhất 11 trình tự gen biến thể của virus SARS-CoV-2. Trong đó, biến thể gây lo ngại nhất được gọi là E484K, chúng cũng tự phát tại nhiều khu vực ở Anh tương tự như biến thể B117.

Theo các nhà khoa học, E484K rất nguy hiểm, bởi trong thử nghiệm, các nhà khoa học đã thấy virus mang đột biến này có thể làm giảm hiệu lực phòng bệnh của các loại vắc-xin COVID-19 hiện có.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng lo ngại rằng biến thể của biến thể virus SARS-CoV-2 tại Anh có thể tái nhiễm hiệu quả hơn nếu nó thích nghi được với các phản ứng miễn dịch của con người, kể cả người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh.

Nguyên nhân khiến virus có thể biến thể nhanh như vậy là vì mỗi lần virus SARS-CoV-2 sao chép mã RNA dài 30.000 ký tự của nó, một số lỗi có thể xảy ra ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào. Trong các trường hợp đặc biệt, các lỗi đó có thể khiến virus trở nên mạnh hơn.

Các nhà khoa học cho rằng, theo thuyết tiến hóa và chọn lọc tự nhiên, chúng sẽ bắt đầu áp đảo chủng virus cũ và trở thành chủng virus phổ biến mới.

Theo Tiến sĩ Jonathan Stoye, Trưởng Phòng thí nghiệm Tương tác Vật chủ-Retrovirus tại Viện Francis Crick, Anh cho biết: "Hiện, đột biến E484K đã được xác định trong một phần nhỏ virus ở Anh đã biến thể một lần trước đó. Điều này cho thấy rằng biến thể của Anh hiện đang độc lập tiếp thu sự thay đổi trên E484K".

Sau biến thể virus siêu lây nhiễm B117, Anh tiếp tục cảnh báo một biến thể mới đáng lo ngại, gây nguy cơ tái nhiễm cao, làm giảm hiệu lực của vắc xin-1


Theo giáo sư Lawrence Young, một nhà virus học và là giáo sư về ung thư phân tử tại Đại học Warwick cũng cảnh báo thêm một nguy cơ rằng virus SARS-CoV-2 đang dần thích nghi với phản ứng miễn dịch của chúng ta, ngay cả với những bệnh nhân đã nhiễm COVID-19 và khỏi bệnh.

"Có lo ngại rằng đột biến E484K có thể làm suy yếu phản ứng miễn dịch và cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ của phản ứng trung hòa kháng thể. Vì vậy, các biến thể B117 mang đột biến E484K có thể tái nhiễm hiệu quả hơn", giáo sư cho hay.

Dù vậy, các nhà khoa học vẫn cho rằng còn quá sớm để nói liệu biến thể của biến thể SARS-CoV-2 ở Anh sẽ ảnh hưởng như thế nào đến dịch bệnh đang bùng phát rộng hơn ở Anh cũng như trên toàn thế giới.

Việc mà chúng ta nên làm bây giờ vẫn cần phải nghiêm chỉnh thực hiện các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và giữ khoảng cách xã hội.

 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/sau-bien-the-virus-sieu-lay-nhiem-b117-anh-tiep-tuc-canh-bao-mot-bien-the-moi-dang-lo-ngai-gay-nguy-co-tai-nhiem-cao-lam-giam-hieu-luc-cua-vac-xin-162210302113253282.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.