Sầu riêng vào mùa rộ nhưng ăn thế nào mới đúng cách để vừa khỏe vừa đẹp?

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, sầu riêng cũng là một loại quả có hàm lượng đường cao, ăn nhiều sẽ gây hại sức khỏe.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, sầu riêng cũng là một loại quả có hàm lượng đường cao, ăn nhiều sẽ gây hại sức khỏe.

Tạo hóa ban tặng cho chúng ta một mùa hè nóng rực lửa kèm thật nhiều hoa thơm trái ngọt miền nhiệt đới. Càng nắng nóng, trái cây nhiệt đới lại càng được dịp thu hoạch, cho những trái thơm ngon, ngọt ngào đầy mê hoặc. Một trong những loại quả cực quyến rũ đó chính là sầu riêng.

Trong khi không được trồng ở miền Bắc do điều kiện khí hậu, sầu riêng rất thịnh hành ở khu vực nắng nóng như miền Nam nước ta. Loại quả này chín rộ vào mùa hè với hương thơm đậm lưu lại vô cùng khó quên. Và dù là ai, miễn là bạn thích ăn sầu riêng thì vẫn tìm mọi cách để mua loại quả này.

Sầu riêng vào mùa rộ nhưng ăn thế nào mới đúng cách để vừa khỏe vừa đẹp?-1

Sầu riêng cũng là một loại quả có hàm lượng đường cao, ăn nhiều sẽ gây hại sức khỏe.

Có một thực tế là nhiều người vẫn e ngại việc ăn sầu riêng vì gây nóng trong, làm nổi mẩn, mụn khắp người. Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Nguyên Viện phó Viện Dinh dưỡng quốc gia), sầu riêng cũng là một loại quả có hàm lượng đường cao, ăn nhiều sẽ gây hại sức khỏe. Khi đường huyết tăng đột biến, bạn dễ bị choáng váng, hoa mắt, đồng thời dễ nổi mụn mẩn nếu cơ địa nóng sẵn.

Để ăn sầu riêng vào mùa hè đúng chất lại an toàn sức khỏe, chuyên gia lưu ý những điều vô cùng quan trọng sau:

Không ăn nhiều sầu riêng một lúc

Như PGS.TS Nguyễn Thị Lâm đã nhận định, sầu riêng là loại quả rất ngọt, rất nhiều đường. Nếu ăn nhiều sầu riêng một lúc, bạn dễ bị tăng đường huyết đột ngột, dẫn đến nhiều vấn nạn sức khỏe. 

Sầu riêng vào mùa rộ nhưng ăn thế nào mới đúng cách để vừa khỏe vừa đẹp?-2

Nếu ăn nhiều sầu riêng một lúc, bạn dễ bị tăng đường huyết đột ngột, dẫn đến nhiều vấn nạn sức khỏe.

Khi ăn sầu riêng, nên kết hợp với những loại quả có tính mát

Măng cụt, dưa, thanh long… có tính mát, có thể làm hạ nhiệt. Khi ăn kết hợp cùng sầu riêng sẽ điều hòa loại trái cây này, từ đó giúp dễ tiêu hơn, thu được nhiều lợi ích sức khỏe hơn. Cách tốt nhất là cho sầu riêng vào ngăn đá tủ lạnh, sau đó đem rã đông trước khi ăn. Đợi đến khi sầu riêng mềm thì bạn ăn sầu riêng, sau đó ăn một vài loại quả có tính mát, hoặc có thể xen lẫn.

Không được ăn sầu riêng trong những trường hợp này

Sầu riêng nhiều đường, giàu năng lượng nên không thích hợp cho người đang trong giai đoạn giảm cân, người mắc bệnh béo phì, bệnh nhân tiểu đường. 

Người mắc bệnh tim, thận nên ăn cực hạn chế, nên tham khảo ý kiến bác sĩ bởi sầu riêng có nhiều kali, có khả năng làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Người có cơ địa nóng trong, da dễ bị kích ứng, mẩn đỏ, bị viêm da hoặc mắc bệnh về da… cũng không nên ăn sầu riêng vì có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nặng nề hơn.

Theo Helino


sầu riêng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.