Sau tuổi 50, bữa sáng tuyệt đối không nên có 2 món này nếu không muốn nội tạng và mạch máu "bẩn", dễ mắc bệnh mãn tính

Sau tuổi 50, bạn chưa thực sự thành người cao tuổi. Tất nhiên rồi. Nhưng chắc chắn có những tình trạng sức khỏe mãn tính bắt đầu gia tăng.

Theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC), 78% nam giới và nữ giới từ 55 tuổi trở lên có ít nhất một bệnh mãn tính, 47% có ít nhất 2 bệnh mãn tính trở lên và 19% có ít nhất 3 bệnh mãn tính trở lên. Những bệnh này bao gồm bệnh tiểu đường type 2, bệnh tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), hen suyễn, ung thư và viêm khớp.

Thực phẩm chắc chắn đóng một vai trò trong việc giúp ngăn ngừa nhiều bệnh mãn tính, đặc biệt là bệnh tiểu đường type 2, bệnh tim mạch và ung thư. Vì vậy, điều rất quan trọng là khi lựa chọn thực phẩm cho bất kỳ bữa ăn nào, bao gồm cả bữa sáng, có một số lựa chọn nên bỏ qua để tránh "nhiễm bẩn" nội tạng và mạch máu, phòng tránh bệnh mãn tính. Trong đó, một bữa sáng mà bạn nên tránh sau tuổi 50 là bữa sáng có gà rán và bánh quế.

Sau tuổi 50, bữa sáng tuyệt đối không nên có 2 món này nếu không muốn nội tạng và mạch máu bẩn, dễ mắc bệnh mãn tính-1
Có một số lựa chọn nên bỏ qua để tránh "nhiễm bẩn" nội tạng và mạch máu, phòng tránh bệnh mãn tính.

Gà rán và bánh quế - Món ăn sáng tồi tệ nhất cho người sau tuổi 50

Gà rán và bánh quế khi đặt cạnh nhau vào bữa sáng đem đến một bữa ăn quá nhiều calo, chất béo bão hòa và natri.

Món ăn này, khi được làm theo cách truyền thống, có thể chứa ít nhất 1000 calo. Gà được chiên rán, bên cạnh là bánh quế lớn, phủ bơ và sữa nguyên chất, bổ sung thêm chất béo bão hòa và natri.

Giới chuyên gia khuyến cáo, bạn nên tránh ăn 2 món này nếu muốn duy trì ăn uống lành mạnh, đặc biệt là người trên 50 tuổi nếu có một hoặc nhiều bệnh mãn tính có nguy cơ cao mắc phải.

Sau tuổi 50, bữa sáng tuyệt đối không nên có 2 món này nếu không muốn nội tạng và mạch máu bẩn, dễ mắc bệnh mãn tính-2
Bạn nên tránh ăn 2 món này nếu muốn duy trì ăn uống lành mạnh.

Thực phẩm giàu chất béo bão hóa làm tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính sau tuổi 50

Bữa sáng với gà rán, bánh quế phá vỡ 3 lời khuyên về chế độ ăn uống nhằm bảo vệ bạn khỏi nguy cơ mắc các bệnh mãn tính liên quan đến tuổi tác. Đó là bởi vì gà rán, bánh quế có thêm nước thịt giàu chất béo bão hòa khi được chiên giòn và phủ bơ, chứa nhiều đường bổ sung từ xi-rô cũng như lượng natri cao.

Theo DGA (Hướng dẫn chế độ ăn uống 2020-2025 cho người Mỹ), chế độ ăn uống của bạn càng phù hợp với các yếu tố cốt lõi của một chế độ ăn uống lành mạnh, nguy cơ mắc bệnh mãn tính của bạn sẽ giảm xuống.

Sau tuổi 50, bữa sáng tuyệt đối không nên có 2 món này nếu không muốn nội tạng và mạch máu bẩn, dễ mắc bệnh mãn tính-3
Bữa sáng với gà rán, bánh quế phá vỡ 3 lời khuyên về chế độ ăn uống nhằm bảo vệ bạn khỏi nguy cơ mắc các bệnh mãn tính liên quan đến tuổi tác.

Một số khuyến nghị quan trọng mà DGA đưa ra là:

- Hạn chế tiêu thụ chất béo bão hòa không quá 10% tổng lượng calo hàng ngày, hoặc 20g cho chế độ ăn 2.000 calo. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) cũng cho biết nên hạn chế lượng chất béo bão hòa bạn ăn, bao gồm các loại thịt (đặc biệt là thịt béo), da của các loại thị gia cầm, mỡ lợn, kem, bơ, pho mát, dừa, dầu cọ, một số thực phẩm nướng và chiên.

- Hạn chế tiêu thụ đường bổ sung không quá 10% tổng lượng calo, hoặc không quá 50g trong chế độ ăn 2.000 calo. Đường bổ sung thêm calo, không có nhiều chất dinh dưỡng và có xu hướng góp phần làm tăng cân - một nguyên nhân gây nên nhiều bệnh mãn tính. AHA khuyến cáo nên hạn chế lượng đường bổ sung cũng vì lý do này.

- Hạn chế tiêu thụ natri không quá 2.300mg mỗi ngày (khoảng 1 thìa cà phê). Theo AHA, hạn chế thực phẩm có nhiều natri có thể giúp "giảm huyết áp của bạn và ngăn ngừa huyết áp cao".

Sau tuổi 50, bữa sáng tuyệt đối không nên có 2 món này nếu không muốn nội tạng và mạch máu bẩn, dễ mắc bệnh mãn tính-4
Bạn vẫn có thể thưởng thức gà rán và bánh quế nhưng cần ở mức độ "nhẹ nhàng" hơn.

Bạn vẫn có thể thưởng thức gà rán và bánh quế nhưng cần ở mức độ "nhẹ nhàng" hơn

Bạn nên ăn gà rán bỏ da, bánh quế nên được làm từ sữa ít béo và nước xốt táo không đường, trên cùng là nước thịt phủ bánh được làm bằng sự kết hợp của sữa ít béo và nước dùng gà ít natri, một chút bơ không ướp muối. Vậy là bạn vẫn được ăn gà rán, bánh quế nhưng lành mạnh hơn hẳn.

Điều quan trọng là, khi bạn bước qua tuổi 50, một số căn bệnh mãn tính mà bạn chỉ mới đọc qua trên Internet bắt đầu tăng lên. Ăn uống lành mạnh nên được thực hiện trong suốt cuộc đời của bạn để giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh mãn tính này. Từ những bữa ăn đơn giản, cách chế biến một món thông thường cũng cần thay đổi để lành mạnh hơn bạn nhé!


Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/sau-tuoi-50-bua-sang-tuyet-doi-khong-nen-co-2-mon-nay-neu-khong-muon-noi-tang-va-mach-mau-ban-de-mac-benh-man-tinh-162212812221505295.htm

thực phẩm không tốt cho sức khỏe

bữa sáng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.