Số ca Covid-19 ở Việt Nam tăng cao nhất kể từ đầu năm đến nay

Báo cáo của Bộ Y tế cho thấy số ca Covid-19 mới tăng mạnh nhưng lượng bệnh nhân nặng vẫn duy trì ở mức thấp. Tuy nhiên, tại một số bệnh viện ở Hà Nội, số ca nặng đang có xu hướng tăng.

Ca mắc mới liên tục tăng

Theo cập nhật mới nhất từ Bộ Y tế, ngày 11/4, nước ta ghi nhận thêm 183 ca mắc Covid-19. So với ngày 10/4, số ca mắc mới tăng hơn 60%. Đây cũng là số lượng người mắc mới trong ngày cao nhất cao nhất kể từ đầu năm đến nay. 

Số ca mắc có xu hướng tăng trở lại bắt đầu từ ngày 3/4 (40 ca), sau đó tăng gấp đôi vào ngày 7/4 và vượt ngưỡng 100 vào ngày 8/4 (122 ca).

Trước đó, kể từ đầu năm nay đến cuối tháng 3, số ca mắc mới dao động ở mức thấp, dưới mức 100 ca/ngày. Thậm chí, một số thời điểm, số ca mắc dưới mức 10 ca/ngày.

Cũng theo báo cáo từ Bộ Y tế, dù số ca mắc mới tăng mạnh nhưng lượng bệnh nhân nặng thấp (chỉ có 10 người đang phải thở oxy), không có thêm trường hợp tử vong. 

Số ca Covid-19 ở Việt Nam tăng cao nhất kể từ đầu năm đến nay-1

Tuy nhiên, theo phản ánh từ một số bệnh viện ở Hà Nội, tình hình Covid-19 đang diễn biến phức tạp hơn.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng, Phó đơn nguyên Truyền nhiễm, Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội, cho biết trong tháng 3 bệnh viện này ghi nhận 25 ca Covid-19 nhập viện. Tuy nhiên, từ 1/4 đến nay, cơ sở y tế này tiếp nhận 75 bệnh nhân đến điều trị Covid-19.

Hiện tại, bệnh viện không có trường hợp mắc Covid-19 nguy kịch nhưng có nhiều ca phải thở oxy. Bệnh nhân đều là người cao tuổi, có bệnh nền. Điển hình là bệnh nhân 102 tuổi đang được theo dõi sát tình trạng sức khỏe.

Tương tự, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, số ca Covid-19 nhập viện cũng tăng lên so với tháng 3. Bác sĩ Phạm Văn Phúc, Khoa Hồi sức tích cực, cho biết các bác sĩ đang điều trị cho khoảng hơn 10 bệnh nhân nặng, trong đó có 5 ca thở máy, một số ca phải thở oxy. Các trường hợp còn lại là những người có bệnh lý nền nặng cần chăm sóc đặc biệt nhưng phải can thiệp oxy.

Bác sĩ Phúc cũng thông tin thêm một số trường hợp nhập viện để điều trị bệnh lý khác nhưng lại bị nhiễm SARS-CoV-2 tại viện, dẫn tới biến chứng nặng.

Khoa Virus Ký sinh trùng của cơ sở y tế này cũng đang theo dõi 78 ca mắc Covid-19. 

Ngoài ra, tại các địa phương khác, tình hình dịch Covid-19 cũng có diễn biến mới. Điển hình là tại Lào Cai, ngành y tế vừa phát hiện chùm ca mắc Covid-19 tại trường THCS thị trấn Khánh Yên, huyện Văn Bàn.

Từ hai trường hợp có kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2, ngành y tế đã phát hiện thêm 52 ca sau khi tổ chức sàng lọc cho hơn 500 học sinh, cán bộ, giáo viên. Trong số này, 32 trường hợp mắc lần 2, 20 người mắc lần 1. Đa số ca mắc có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Chưa ghi nhận sự xuất hiện của chủng Covid-19 mới

Trao đổi với VietNamNet về tình hình Covid-19, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Phó chủ tịch Liên chi hội truyền nhiễm TP.HCM, cho biết: "Theo tôi, hiện tượng này là bình thường bởi Covid-19 đã là bệnh lưu hành. Vấn đề cần lưu ý là bệnh này có tạo gánh nặng cho ngành y tế khi phải tiếp nhận điều trị cấp cứu không, có dẫn đến tử vong không".

Do đó, ông khuyến cáo người mắc Covid-19 chỉ cần xử lý như những ca mắc bệnh đường hô hấp khác như đeo khẩu trang, khi có triệu chứng nặng thì nhập viện. 

Về tình trạng một số người có cảm giác mệt hơn sau khi tái mắc Covid-19, liệu có phải do sự xuất hiện của chủng mới, bác sĩ Khanh thông tin: "Hiện nay, ca mắc Covid-19 trên toàn cầu đều là chủng Omicron, chưa ghi nhận chủng mới mà chỉ có các nhánh mới của biến chủng này. Những biến thể mới này được đánh giá không liên quan độc lực mà chỉ khác nhau về tính lây lan".

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cũng nhận định: "Việc tăng số ca mắc như hiện nay không phải bất thường".

Chuyên gia này đánh giá không chỉ Việt Nam, dịch Covid-19 vẫn tạo các làn sóng tăng - giảm. Vì vậy, Tổ chức Y tế Thế giới chưa công bố hết dịch vì tình hình vẫn chưa ổn định. Hơn nữa, số ca mắc như hiện nay chưa thực tế vì người nhiễm bệnh không test hoặc họ test dương tính không báo với cơ sở y tế.

Thời tiết thay đổi cũng là môi trường virus lây lan trong đó có SARS-CoV-2. Đồng thời, người dân hiện có tâm lý chủ quan cho rằng không còn dịch Covid-19 nên bỏ qua các thói quen phòng bệnh như rửa tay, đeo khẩu trang. PGS Phu cho rằng chúng ta cần duy trì nguyên tắc 2K không chỉ phòng Covid-19 mà còn các bệnh viêm đường hô hấp khác như cúm A, cúm B.

WHO theo dõi biến thể phụ Covid-19 mới nhất

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cơ quan này đang theo dõi biến thể phụ XBB.1.16 của Omicron, đã được xác định ở khoảng 20 quốc gia. Biến thể mới XBB.1.16 khiến các ca mắc Covid-19 tăng ở Ấn Độ, có thể lây ở trẻ em, với triệu chứng bổ sung mới là viêm kết mạc.

 

 

Theo VietNamNet

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/so-ca-covid-19-o-viet-nam-tang-cao-nhat-ke-tu-dau-nam-den-nay-2131535.html

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.