Sơ cứu khi bị dị vật rơi vào mắt, tránh nhiễm trùng mắt cũng như nguy cơ mù lòa

Dị vật rơi vào mắt là câu chuyện thường xuyên có thể xảy ra nhưng không phải ai cũng biết cách xử trí đúng. Điều này vô tình dẫn đến những rủi ro không đáng có như nhiễm trùng mắt, suy giảm thị lực…

Dị vật rơi vào mắt là câu chuyện thường xuyên có thể xảy ra nhưng không phải ai cũng biết cách xử trí đúng. Điều này vô tình dẫn đến những rủi ro không đáng có như nhiễm trùng mắt, suy giảm thị lực…

Dị vật rơi vào mắt dễ khiến bạn bị nhiễm trùng mắt, rách võng mạc vì xử trí sai cách

Trong cuộc sống hàng ngày, chuyện dị vật rơi vào mắt, dù là hạt bụi nhỏ ngoài đường hay cả một vật to hơn vô tình bay vào mắt là điều chúng ta thường xuyên phải đối mặt. Và dù cho đó chỉ là một hạt bụi li ti thì chúng ta sẽ cảm thấy vô cùng nhức nhối, khó chịu khi chúng chưa chịu ra khỏi bộ phận nhạy cảm này. 

Trong cuộc sống hàng ngày, chuyện dị vật rơi vào gây đau mắt, dù là hạt bụi nhỏ ngoài đường hay cả một vật to hơn vô tình bay vào mắt là điều chúng ta thường xuyên phải đối mặt.

https://ttol.vietnamnetjsc.vn/images/2018/06/19/09/54/mat.jpg?

Theo BS Đặng Văn Quế (Giám đốc Bệnh viện Mắt quốc tế DND), trong cuộc sống hiện đại, nhất là môi trường công nghiệp hóa nhiều bụi bặm thì chuyện bụi bay vào mắt hay dị vật rơi vào mắt là điều khó tránh. "Khi bị dị vật rơi vào mắt, chúng ta thường có phản xạ dụi mắt liên tục đến khi cảm thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên, điều này vô cùng nguy hiểm, có thể dẫn đến những tổn thương không đáng có ở vùng mắt", BS Đặng Văn Quế nói.

Theo chuyên gia, khi dị vật rơi vào mắt, chúng có khả năng chà xát tròng mắt bên trong và gây ra các vết xước nhỏ. Việc dùng tay dụi mắt vô tình sẽ làm quá trình này diễn ra nhanh và mạnh hơn. Thông thường, tròng mắt chúng ta sẽ bị ửng đỏ do kích ứng. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, việc dụi mắt khi có dị vật rơi vào mắt quá mạnh, dị vật quá lớn thì có thể khiến rách võng mạc, nhiễm trùng bệnh mắt, thậm chí là mù lòa trong thời gian ngắn.

Theo chuyên gia, khi dị vật rơi vào mắt, chúng có khả năng chà xát tròng mắt bên trong và gây ra các vết xước nhỏ.

Bên cạnh đó, một thói quen khác thường được chúng ta xử trí khi có dị vật rơi vào mắt là nhờ người khác thổi. "Điều này cũng vô cùng nguy hiểm vì trong nước bọt của người thổi có chứa rất nhiều vi khuẩn gây hại, có thể xâm nhập qua đường thổi và gây viêm nhiễm mắt.

Nếu chẳng may là do côn trùng mắc trong mắt thì điều này càng khiến chúng tiết nhiều độc tố hơn, thậm chí lông của côn trùng có thể xuyên sâu gây chảy nước mắt, viêm nhiễm, suy giảm thị lực. Nếu là kiến ba khoang thì chúng ta có khả năng bị bỏng giác mạc, thậm chí mù lòa", BS Quế cảnh báo.
Xử trí đúng cách khi có dị vật rơi vào mắt, tránh viêm nhiễm cũng như nguy cơ mù lòa không đáng có

Để xử trí đúng cách khi có dị vật rơi vào mắt, theo BS Quế, chúng ta có thể xử trí theo những bước sau:

Ngay khi thấy có dị vật bay vào mắt, bạn cần hết sức bình tĩnh, không được dụi mắt để tránh cảm giác đau nhức kèm theo những thương tổn vĩnh viễn có thể xảy ra. Sau đó:

Ngay khi thấy có dị vật bay vào mắt, bạn cần hết sức bình tĩnh, không được dụi mắt để tránh cảm giác đau nhức kèm theo những thương tổn vĩnh viễn có thể xảy ra.

- Chớp mắt thật nhanh. Điều này có thể gây cộm mắt, khiến bạn cảm thấy thực sự không thoải mái nhưng có thể loại bỏ dị vật nhỏ ra khỏi mắt. Khi nước mắt chảy hãy để chúng chảy ra ngoài. Nước mắt chính là cách loại bỏ sạch dị vật nhỏ trong mắt ra ngoài một cách tự nhiên và tốt nhất.

- Dùng tay sạch kéo mí mắt. Dù là dị vật nhỏ nhưng chúng cũng có khả năng mắc kẹt dưới mi. Sau khi chớp mắt hãy dùng tay kéo mí mắt rồi chớp lại vài lần. Điều này giúp lấy các dị vật nhỏ ra khỏi mí mắt và nên lặp lại quá trình nếu lần đầu chưa có tác dụng.

- Sử dụng một cốc nước sạch và đầy rồi nhúng mắt có dị vật vào đó. Cố gắng mở mắt trong khi nhúng mắt vào cốc nước. Bạn cũng có thể sử dụng dòng chảy nhẹ của vòi nước sạch để rửa mắt sẽ dễ dàng khiến dị vật nhỏ trôi ra ngoài.

Với dị vật lớn và sắc nhọn, cần tìm đến bác sĩ chuyên khoa để gắp dị vật ngay lập tức nhằm tránh các tổn thương nghiêm trọng hơn.

- Sử dụng nước nhỏ mắt để làm ướt mắt nếu bạn không chảy nước mắt hoặc có nước sạch rửa mắt. Nhỏ vài giọt nước nhỏ mắt sẽ giúp bạn dễ dàng lấy dị vật nhỏ ra khỏi mắt.

- Nếu cảm thấy dị vật vẫn ở trong mắt gây đau mắt, ngứa đỏ thì nên đến các phòng khám, cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra và kịp thời điều trị.

- Với dị vật lớn và sắc nhọn, cần tìm đến bác sĩ chuyên khoa để gắp dị vật ngay lập tức nhằm tránh các tổn thương nghiêm trọng hơn. Trên đường đến gặp bác sĩ cần phải che mắt bằng vải ẩm sạch. Lưu ý không được dụi mắt hoặc chà miếng vải lên mắt.

Theo Trí thức trẻ


dị vật

nhiễm trùng

bệnh mắt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.