Sóng điện thoại, sóng wifi có thực sự gây vô sinh: Chuyên gia lý giải sự thật!

Không thể tưởng tượng một người đàn ông hiện đại năng động trong xã hội lại không sử dụng thiết bị di động, máy tính có Wi-Fi. Ảnh hưởng của bức xạ điện thoại di động đối với khả năng sinh sản của nam giới là chủ đề được quan tâm và nghiên cứu gần đây.

Theo B.s Phạm Thị Thùy Dương, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản IVF Hồng Ngọc, có một mối tương quan giữa tiếp xúc với bức xạ điện thoại di động, mức độ phân mảnh DNA và giảm khả năng di chuyển của tinh trùng.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng số lượng tinh trùng di động tiến tới trong nhóm chịu ảnh hưởng của bức xạ điện từ thấp hơn có ý nghĩa thống kê so với nhóm không có tác động của điện thoại di động. Số lượng tinh trùng di động tại chỗ cao hơn đáng kể trong nhóm bị ảnh hưởng bởi bức xạ điện thoại di động. Sự phân mảnh DNA cũng cao hơn đáng kể ở nhóm này.

Nguyên nhân sóng điện thoại, wifi gây ảnh hưởng chất lượng tinh trùng

Giảm số lượng và chất lượng tinh trùng

Một số nghiên cứu về vấn đề sóng wifi gây vô sinh cho thấy việc sử dụng điện thoại và tiếp xúc với sóng wifi thường xuyên có thể ảnh hưởng đến khả năng sản xuất và thời gian sản xuất tinh trùng ở nam giới. Việc tiếp xúc lâu dài với sóng wifi có thể làm giảm gần 1/3 mật độ tinh trùng, đặc biệt là đối với những tinh trùng khỏe mạnh.

Điều này có nghĩa là khả năng di chuyển, số lượng và khả năng sống sót của tinh trùng đều bị ảnh hưởng đáng kể do nhiều năm tiếp xúc với điện thoại di động hoặc sóng wifi. Số lượng và chất lượng tinh trùng suy giảm có thể gây ức chế khả năng sinh sản của nam giới, làm giảm cơ hội thụ thai thành công và dẫn đến vô sinh.

Sóng điện thoại, sóng wifi có thực sự gây vô sinh: Chuyên gia lý giải sự thật!-1

Suy giảm nồng độ Testosterone

B.s Phạm Thị Thùy Dương chỉ ra, nam giới thường xuyên sử dụng điện thoại di động và tiếp xúc với sóng wifi có nồng độ Testosterone thấp hơn những người khác. Trong khi, Testosterone chịu trách nhiệm điều chỉnh ham muốn tình dục của nam giới, phản ứng, hoạt động tình dục và sản xuất tinh dịch.

Do đó, suy giảm nồng độ hormone Testosterone trong cơ thể có thể dẫn đến rối loạn tình dục như rối loạn cương dương, ức chế khả năng hoạt động tình dục của nam giới, cũng như giảm số lượng, chất lượng tinh trùng và tăng nguy cơ vô sinh.

Gây ảnh hưởng đến DNA của tinh trùng

Bức xạ điện thoại, sóng wifi là chất độc đối với gen, các bức xạ này có thể gây hại (đôi khi không thể sửa chữa được) đối với DNA. Khi DNA của tinh trùng bị hư hỏng, cơ thể không có khả năng sửa chữa tổn thương đó.

Các nhà nghiên cứu về sóng wifi gây vô sinh cho biết, nam giới thường đặt máy tính xách tay lên đùi hoặc để điện thoại di động trong túi quần (gần cơ quan sinh dục) có khả năng bị tổn thương DNA đáng kể.

Lưu ý an toàn khi sử dụng điện thoại, wifi

Theo chuyên gia, có một số biện pháp có thể hạn chế ảnh hưởng của bức xạ sóng wifi đến nam giới và tăng cường sức khỏe sinh sản như sau.

Hạn chế tiếp xúc: Cố gắng theo dõi thời gian sử dụng hoặc ở gần các thiết bị phát wifi để từ đó giảm thời gian tiếp xúc khi có thể. Chẳng hạn như, tránh để điện thoại vào túi quần hoặc tránh sử dụng máy tính xách tay trực tiếp trên đùi.

Sử dụng các sản phẩm chặn bức xạ điện từ: Các tấm chắn bức xạ điện từ điện thoại và sóng wifi dành cho laptop, điện thoại có thể hạn chế ảnh hưởng của sóng điện từ khi sử dụng.

Tránh sử dụng 5G khi có thể: Bởi vì sóng 5G là công nghệ mới, các rủi ro và tác dụng phụ chưa được nghiên cứu rõ ràng, do đó sóng 5G cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản theo nhiều cách khác nhau.

Sóng điện thoại, sóng wifi có thực sự gây vô sinh: Chuyên gia lý giải sự thật!-2

Hãy cẩn trọng với tất cả sóng điện từ

Không chỉ sóng điện thoại hay wifi, các loại sóng điện từ đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Sóng điện từ (electromagnetic wave) gồm những loại như sóng vô tuyến, hồng ngoại, vi sóng, ánh sáng nhìn thấy, tia cực tím, tia X và tia gamma. Sóng điện từ có mặt ở khắp nơi. Nhiệt từ đám cháy, ánh sáng mặt trời, năng lượng dùng trong lò vi sóng, cột sóng phát thanh, thiết bị truyền dữ liệu và tín hiệu… đều là những dạng của sóng điện từ.

Chúng không những gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung của con người, như thay đổi nội tiết, gây căng thẳng thần kinh, mất ngủ…

Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ttvn.toquoc.vn/song-dien-thoai-song-wifi-co-thuc-su-gay-vo-sinh-chuyen-gia-ly-giai-su-that-2022110120081981.htm

Vô sinh

điện thoại


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.