Sự thật về 'chất độc' trong hành, tỏi mọc mầm

Hành tỏi để lâu có thể bị mọc mầm, nhiều người lo lắng ăn thực phẩm này sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Vợ tôi hay mua nhiều tỏi, hành để ở bếp dùng dần nhưng thỉnh thoảng tôi lại thấy chúng mọc mầm xanh. Tôi lo lắng có độc nên khuyên vợ không nên dùng thực phẩm đó. Vợ tôi lại nghĩ khác, cho rằng không sao. Hành, tỏi mọc mầm có ăn được không, thưa bác sĩ? (Vương Anh, Hải Phòng).

Bác sĩ Đoàn Hồng, Viện Y học ứng dụng Việt Nam, trả lời: 

Hành và tỏi là hai loại gia vị phổ biến nhất mà người Việt thường dùng trong căn bếp, mang lại hương vị mạnh mẽ, hăng nồng và thơm ngon cho các món ăn.

Bên cạnh hương vị, hành và tỏi cũng có một số lợi ích cho sức khỏe. Hành là nguồn cung cấp vitamin C, B6, kali và folate dồi dào, trong khi đó tỏi rất giàu vitamin C, B6, thiamin, kali, canxi, phốt pho, đồng và mangan.

Tỏi và hành nảy mầm là do độ ẩm. Thông thường, hành và tỏi là phần củ của cây và để phát triển thành cây mới, vì vậy nảy mầm là một điều tự nhiên đối với chúng. Chúng sẽ "nằm im" cho đến khi gặp điều kiện thích hợp để nảy mầm và phát triển thành cây mới.

Vậy hành tỏi mọc mầm có an toàn để ăn không?

Câu trả lời là có. Hành tỏi mọc mầm có thể bị xốp, ọp đi khi chúng nảy mầm do các chất dinh dưỡng đã được sử dụng để nuôi cái mầm đó, hương vị thơm ngon của hành tỏi cũng mất đi ít nhiều nhưng chúng hoàn toàn không có độc và không gây hại gì cho bạn khi ăn vào. Đặc biệt nếu rễ và chồi vẫn còn nhỏ, chúng vẫn hoàn toàn có hương vị bình thường . Rất nhiều người còn cố tình ăn mầm vì chúng có nhiều protein hơn. Do đó, hành tỏi mọc mầm phổ biến với những người ăn chay và thuần chay.

Một số người thích hương vị của hành tây hoặc tỏi nảy mầm, những người khác nghĩ rằng vị của mầm là quá đắng. Vị đắng này càng rõ hơn khi chúng được ăn sống.

Nếu bạn không muốn ăn mầm, chỉ cần tách hành tỏi làm đôi và loại bỏ phần chồi. Bạn cũng nên kiểm tra cả củ hành và tỏi có dấu hiệu nấm mốc hay không trước khi tiếp tục chế biến.

Ngoài ra, nếu bạn tách các mầm bên trong hành tỏi và trồng chúng trong đất bầu, bạn có thể trồng những cây hành và tỏi mới.

Bảo quản hành và tỏi tại những nơi khô, mát, lưu thông không khí tốt để ngăn chúng phát triển. Bạn cũng có thể bẻ củ tỏi thành từng tép và bảo quản ở nơi mát mẻ, tối, thoáng khí. Nhớ rằng nếu hành tỏi đã bị nảy mầm, chúng sẽ thối rữa nhanh hơn nhiều. Hãy nhớ bảo quản hành tỏi tách biệt với các loại trái cây và rau củ khác, vì quá trình chín của rau quả tạo ra khí ethylene kích thích hành và tỏi nảy mầm.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/q-a-hanh-toi-moc-mam-an-co-doc-khong-2121809.html

chất độc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.