Sức khoẻ Long Chun sau 1 tháng nhập viện vì u xương hàm

Sau hơn 1 tháng nhập viện, Long sụt cân nhưng tinh thần thoải mái, chờ đợi ca phẫu thuật ghép xương hàm sắp tới.

Long Chun đã trở về nhà được 3 ngày. Nam diễn viên cho biết, do phần xương hàm bị khuyết nên ăn uống gặp chút khó khăn, phải ăn đồ mềm, dù vậy tinh thần Long khá thoải mái, lạc quan.

Anh chia sẻ, cách đây hơn 1 tháng đột nhiên thấy lợi sưng, nghĩ viêm lợi nên đến phòng khám nha khoa kiểm tra. Hình ảnh chẩn đoán phát hiện bất thường nên bác sĩ khuyên Long nên đến các bệnh viện khám lại.

Khi đến bệnh viện thăm khám, phần xương hàm phải dưới của Long xuất hiện khối u khá lớn, ăn vào gần hết vùng xương hàm.

Sức khoẻ Long Chun sau 1 tháng nhập viện vì u xương hàm-1

Long Chun khi còn điều trị tại bệnh viện 

“Ban đầu thực sự em rất suy sụp, lo lắng. Đặc biệt lên mạng tìm kiếm thấy rất nhiều thông tin nên hoảng sợ. May mắn kết quả sinh thiết khẳng định u men xương hàm, không phải ung thư, không ảnh hưởng tính mạng nên giờ em vui vẻ chấp nhận và lạc quan điều trị tiếp", Long chia sẻ.

Sau đó Long trải qua ca phẫu thuật cắt bỏ khối u ở xương hàm, rồi dùng xương mác ở chân ghép vi phẫu tạo hình. Tuy nhiên mảnh xương ghép bị đào thải nên sau đó phải tháo ra. Dù vậy, hiện Long vẫn rất lạc quan, chờ đợi ca ghép mới vào tháng 4 năm sau.

Long chia sẻ thêm, trước khi đi khám tại bệnh viện và đến tận bây giờ, vùng xương hàm vẫn không có cảm giác đau đớn. Vì không có triệu chứng nên Long không đi khám để phát hiện sớm.

BS Nguyễn Thành Thái, Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt, Bệnh viện Việt Nam – Cu Ba cho biết, u men xương hàm là loại u khá thường gặp ở vùng răng hàm mặt, gặp từ thanh niên đến trung niên. Trung bình mỗi năm khoa phẫu thuật vài chục trường hợp.

Bệnh có nguồn gốc từ tế bào tạo men răng, có tính chất phá hủy xương hàm nhưng diễn biến rất âm thầm.

Sức khoẻ Long Chun sau 1 tháng nhập viện vì u xương hàm-2

Nam diễn viên trẻ lạc quan, chuẩn bị sức khoẻ cho ca phẫu thuật sắp tới 


Do bệnh không có triệu chứng rõ rệt nên rất nhiều trường hợp khối u đã phá hủy cả xương hàm trên và hàm dưới, gây lung lay răng mới đi khám và phát hiện ra. Một số ít trường hợp tình cờ phát hiện khi đi chụp X-quang xương hàm.

Khi khối u to, bệnh nhân ấn vẫn không đau nhưng các răng có dấu hiệu di lệch, gây rối loạn khớp cắn, không nhai được hoặc bị đau do nhiễm trùng mới đi khám. Lúc này thường ở giai đoạn muộn, gây biến dạng mặt.

Phương pháp điều trị chủ yếu hiện nay là phẫu thuật cắt bỏ khối u. Các trường hợp khối u nhỏ gần như không ảnh hưởng, tuy nhiên các trường hợp khối u to như của Long Chun sau cắt bỏ tổn thương sẽ bị mất đoạn xương hàm nên bác sĩ phải lấy xương mác cẳng chân tạo hình 3D rồi ghép lên thay thế.

Sau khi xương “sống” khít, bệnh nhân sẽ tiếp tục được cắm implant để lắp răng sứ trên vùng xương mới.

Sức khoẻ Long Chun sau 1 tháng nhập viện vì u xương hàm-3

Hình ảnh xương hàm bị khối u "ăn" cụt trên bệnh nhân mắc u men xương hàm 

Phương pháp này giúp bệnh nhân đảm bảo về mặt thẩm mỹ, không bị méo lệch mặt sau phẫu thuật, tuy nhiên chức năng ăn nhai không trở về hoàn toàn như ban đầu.

Với u men xương hàm, nếu không được điều trị, ngoài phá hủy xương hàm, khối u sẽ xâm lấn mô mềm xung quanh, thậm chí có nguy cơ chuyển thành ác tính.

Hiện nguyên nhân gây u men xương hàm chưa rõ, chưa có biện pháp phòng ngừa, vì vậy bác sĩ khuyến cáo cách đơn giản nhất để phát hiện sớm là đi khám răng miệng thường xuyên và chụp X-quang xương hàm.

Long Chun, tên thật là Trần Hoàng Long, vốn là diễn viên Nhà hát Tuổi trẻ, nổi lên trên mạng xã hội nhờ những những clip ngắn hài hước. Đặc biệt, gần đây Long Chun được nhiều người biến đến nhờ tham gia chương trình Gương mặt thân quen.

 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/suc-khoe-long-chun-sau-1-thang-nhap-vien-vi-u-men-xuong-ham-699104.html

khối u


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.