Tá hỏa với túi huyết tương như túi sữa của bệnh nhân ăn quá nhiều thịt

Nhập viện trong tình trạng đau bụng và lưng dữ dội, ngay chính bác sĩ cũng không ngờ rằng trong người bệnh nhân lại chứa một lượng huyết tương nhiều như vậy.

Nhập viện trong tình trạng đau bụng và lưng dữ dội, ngay chính bác sĩ cũng không ngờ rằng trong người bệnh nhân lại chứa một lượng huyết tương nhiều như vậy.

Gần đây có một người đàn ông họ Triệu (40 tuổi) cấp cứu tại một bệnh viện ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc trong tình trạng đau bụng và lưng dữ dội. Sau khi xét nghiệm điều trị, tất cả các y bác sĩ trong bệnh viện đã bị sốc khi nhìn thấy huyết tương của ông Triệu không phải vàng trong mà là một màu trắng ngà đục không khác gì sữa đặc. Bác sĩ Trần Quốc Tường, giám đốc khoa chăm sóc đặc biệt của bệnh viện đã xác định ông Triệu chẩn đoán bị viêm tụy cấp nên phải chỉ định xét nghiệm máu để quyết định hướng điều trị.

Tá hỏa với túi huyết tương như túi sữa của bệnh nhân ăn quá nhiều thịt - Ảnh 1.

Huyết tương của người thường và huyết tương màu trắng như sữa của ông Triệu (Ảnh: jmtv)

Theo đó, các bác sĩ nhận định huyết tương có màu trắng kem giống như sữa ấy được cho là tỷ lệ chất béo trong huyết tương của ông Triệu cao gấp 25 lần so với quy định. Theo NHS, huyết tương là thành phần chính cấu tạo nên máu người. Chất lỏng màu vàng và trong suốt này có nhiệm vụ vận chuyển tế bào máu và tiểu cầu đi khắp cơ thể. Sở dĩ, huyết tương của ông Triệu có màu trắng kem vì do chứa quá nhiều triglyceride, thành phần chủ yếu cấu tạo nên mỡ cơ thể.

Thông thường, lượng triglyceride trong máu được quy định chỉ dao động từ 0,22 đến 1,65 millimole/ lít nhưng tỷ lệ này trong huyết tương của ông Triệu lại lên đến 23 millimole. Và đây cũng là nguyên nhân khiến tụy ông bị tổn thương nghiêm trọng, dẫn đến bệnh viêm tụy cấp tính.

Tá hỏa với túi huyết tương như túi sữa của bệnh nhân ăn quá nhiều thịt - Ảnh 2.

Ông Triệu hối hận vì mình đã ăn uống không khoa học trong suốt thời gian qua (Ảnh: jmtv)

Bác sĩ Trần Quốc Tường cho biết, bệnh này gây ra do thói quen ăn uống không lành mạnh của ông Triệu. Khi được hỏi đến, ông Triệu cho biết suốt nhiều năm qua ông thường xuyên ăn đồ ăn nhanh và tiêu thụ một lượng thịt khá lớn. “Chỉ là ăn thôi mà, tôi không nghĩ lại nghiêm trọng như thế” - ông Triệu tá tỏa khi nhìn thấy kết quả xét nghiệm máu của mình. Hiện tại, ông Triệu đã được điều trị kịp thời và được xuất viện.

Đây cũng là bài học cảnh báo cho những ai có thói quen ăn nhiều thịt và không quan tâm đến sức khỏe. Hãy cùng nhau ăn uống có khoa học để có sức khỏe tốt nhé!


Theo Trí Thức Trẻ

mỡ máu

viêm tụy


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.