Tác hại khôn lường nếu ăn quá nhiều dưa, hành muối trong ngày Tết

Ngày Tết tránh ăn món dưa, hành muối quá nhiều. Đặc biệt những người mắc bệnh thận, viêm dạ dày, ung thư tuyệt đối không 'đụng đũa' tới món ăn này.

Ngày Tết tránh ăn  món hành muối quá nhiều. Đặc biệt những người mắc bệnh thận, viêm dạ dày, ung thư tuyệt đối không 'đụng đũa' tới món ăn này.

Bữa cơm ngày Tết thường gây cảm giác chán ngán bởi quá nhiều món ăn dầu mỡ, nhiều gia đình Việt vẫn giữ được nét truyền thống muối dưa hành để ăn kèm bữa cơm Tết. Tuy nhiên, khi ăn dưa, hành muối cần lưu ý không nên ăn quá nhiều, và nếu mắc các bệnh dạ dày, ung thư, thận... đặc biệt không được ăn món ăn này.

Bác sĩ Phạm Đình Tuần, Trung tâm y tế lao động Thái Hà, cho biết dù hành muối rất có lợi cho sức khỏe, nhưng loại thực phẩm này không nên ăn nhiều. Đặc biệt, nếu hành muối để quá lâu đến mức nước hành nổi váng thì không nên ăn vì có thể gây ra bệnh ung thư. Thói quen sử dụng dưa muối của người Việt hay người Hàn Quốc là điều dễ dẫn đến các bệnh ung thư đường tiêu hóa như dạ dày, đại tràng.

Do hành muối là thực phẩm nên men và có rất nhiều muối, nên những người bị viêm loét dạ dày, suy thận, ung thư không nên ăn. Khi ăn quá nhiều dưa hành muối đồng nghĩa với việc nguy cơ mắc các bệnh này vô cùng lớn:

Tác hại khôn lường nếu ăn quá nhiều dưa, hành muối trong ngày Tết-1

 

Nguy cơ ung thư

Trong dưa hành muối có hàm lượng nitrit lớn, gây hại cho sức khỏe. Đặc biệt thói quen của người Việt là ăn kèm dưa hành với các món mặn có hàm lượng đạm và protein cao. Điều này khiến nitrit có trong hành muối tạo phản ứng với các amin bậc hai có trong thực phẩm và tạo thành hợp chất nitrozamin gây ung thư.

Nguy cơ ngộ độc

Thành phần các chất dinh dưỡng của hành có chứa a-xít nitrite có công dụng tốt với sức khỏe. Tuy nhiên, trong quá trình muối chua, các vi khuẩn được lên men sẽ khử a-xít nitrite thành các nitrite vi lượng ở dạng nguyên chất. Nitrite nguyên chất có thể gây ngộ độc cho người sử dụng khi ăn quá nhiều. Thậm chí, nó có thể dẫn đến chết người.

Tác hại khôn lường nếu ăn quá nhiều dưa, hành muối trong ngày Tết-2

 

Tăng huyết áp

Hàm lượng muối trong dưa hành rất cao có thể gây nên các vấn đề về tuần hoàn và tim mạch. Đặc biệt nó là nguyên nhân chính gây nên tình trạng tăng huyết áp. Hàm lượng muối dư thừa trong mạch khiến thành mạch cứng hơn, gây tăng huyết áp.

Mắc bệnh đường tiêu hóa

Trong dưa hành có nhiều chất gây chua làm dạ dày tăng tiết dịch vị, gây đau dạ dày. Ngoài ra trong dưa hành muối còn chứa nitrosamin gây ung thư dạ dày. Đặc biệt, khi sử dụng dưa hành muối và uống rượu đồng thời sẽ gây nên tình trạng nóng ruột, khiến tình trạng đau dạ này nặng hơn.

Theo doisongphapluat


ngày Tết

muối dưa hành

hành muối

Tết Nguyên Đán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.