Tách thành công cặp song sinh dính liền

14h7 phút, hai bé song sinh dính liền đã được tách rời thành công và chuyển sang giai đoạn chỉnh, tạo hình các cơ quan.


Khoảnh khắc tách rời hai bé song sinh dính liền
Hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi đã được tách rời. “Thời điểm tách thành công, tôi không thể nói nên lời”, BS Trần Thanh Trí, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, BV Nhi đồng 2, cho biết.

Tách thành công cặp song sinh dính liền-1
Sau khi chuẩn bị đầy đủ các thủ tục về an toàn phẫu thuật, hai bé song sinh dính liền Trúc Nhi - Diệu Nhi đã được chuyển vào phòng mổ lúc 5h30 ngày 15/7. Sau khi gây mê nội khí quản thành công, các nhóm phẫu thuật hội ý lần cuối trước mổ để xác định lại phương án thực hiện. Đường mổ được xác định trên cơ thể hai bé lúc 8h30.

Tách thành công cặp song sinh dính liền-2
9h51 phút, TS.BS Trương Quang Định - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố - Trưởng ê-kíp mổ - rạch da đường đầu tiên bắt đầu cuộc mổ.

Tách thành công cặp song sinh dính liền-3
Sau đó, TS.BS Trần Văn Dương, Bệnh viện Chợ Rẫy, Trưởng nhóm phẫu thuật tạo hình bắt đầu rạch da, cân cơ và mở bụng hai bé. Nhóm phẫu thuật ngoại tổng quát tiến vào thám sát ruột và thực hiện phương án chia đôi ruột.

Tách thành công cặp song sinh dính liền-4
Trong phòng mổ chính, 20-30 nhân viên y tế được duy trì.

Tách thành công cặp song sinh dính liền-5
Để có máu cho hai bé sử dụng trong suốt ca mổ, bệnh viện đã đăng ký 16 đơn vị hồng cầu lắng, 12 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh và 12 đơn vị tiểu cầu.

Tách thành công cặp song sinh dính liền-6
Tất cả dị tật của Trúc Nhi và Diệu Nhi phù hợp những dự liệu trước phẫu thuật. Hiện tại, sinh hiệu hai bé ổn định.

Tách thành công cặp song sinh dính liền-7
Bác sĩ Trần Thanh Trí, Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2, thành viên ê-kíp mổ, cho biết việc chuẩn bị trước phẫu thuật tốt nên diễn tiến từ gây mê, sắp tư thế đúng dự kiến. Các bác sĩ đã chia nửa đầu đại tràng cho bé Trúc Nhi, nửa cuối kèm hậu môn thật cho Diệu Nhi. Việc tách cơ quan tiêu hóa của hai bé diễn ra thuận lợi.

Tách thành công cặp song sinh dính liền-8
Những giây phút căng thẳng cuối cùng trước khi hai bé chính thức tách rời.

Tách thành công cặp song sinh dính liền-9
14h7 phút, các bác sĩ đã tách thành công hai bé song sinh dính liền. BS Trần Thanh Trí, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2, chia sẻ: "Thời điểm tách thành công, tôi không thể nói nên lời".

Tách thành công cặp song sinh dính liền-10
Bé Trúc Nhi được chuyển sang phòng phẫu thuật khác để tiếp tục chỉnh, tạo hình các cơ quan. Các bác sĩ đang tiến hành chỉnh lại khung chậu, chỉnh hình cho hai bé, đã truyền 1 đơn vị máu

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/tach-thanh-cong-cap-song-sinh-dinh-lien-post1107086.html

song sinh

song sinh dính liền


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.