Thải độc mù quáng để giảm cân, trị ung thư: Coi chừng nhập viện vì tổn thương nội tạng

Những phương pháp thải độc ấy có đem lại hiệu quả hay không thì chưa rõ. Tuy nhiên đã có không ít người phải trả giá bằng cả sức khỏe, tính mạng của mình vì "mù quáng" tin vào những trào lưu này.

Những năm gần đây, hàng loạt trào lưu thải độc, detox bằng cách thụt tháo cà phê, truyền thải độc gan... đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều người.

Các phương pháp thải độc được quảng cáo trên mạng xã hội rằng có thể trị được "bách bệnh": Vừa giúp làm sạch các cơ quan trong cơ thể vừa giảm cân, trị táo bón, trị nám, thậm chí là trị cả bệnh ung thư.

Những phương pháp thải độc ấy có đem lại hiệu quả hay không thì chưa rõ. Tuy nhiên đã có không ít người phải trả giá bằng cả sức khỏe, tính mạng của mình vì "mù quáng" tin vào những trào lưu này.

Thải độc mù quáng để giảm cân, trị ung thư: Coi chừng nhập viện vì tổn thương nội tạng-1
Một bài đăng chia sẻ lợi ích của việc thải độc cà phê trên mạng xã hội.

Vỡ đại tràng vì thụt cà phê thải độc

Ngày 4/7 vừa qua, khoa Phẫu thuật tiêu hóa - Gan mật tụy của Bệnh viện Bạch Mai vừa phẫu thuật cho 1 trường hợp bị vỡ trực tràng do thải độc bằng phương pháp thụt tháo cà phê.

Bệnh nhân là chị Đ.T.P (38 tuổi), nhập viện trong tình trạng đau bụng vùng chậu dưới rốn kèm đi ngoài ra máu. Chị P cho biết bản thân đã sử dụng phương pháp thụt tháo cà phê hai lần, mỗi lần cách nhau một tuần. Đến lần thứ ba, người phụ nữ thấy đau dữ dội vùng bụng dưới kèm chảy máu qua hậu môn.

Thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, chụp cộng hưởng từ cho thấy nghi ngờ vỡ trực tràng. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật cấp cứu để xử lý tổn thương. Sau 14 ngày, bệnh nhân xuất viện và đã ăn uống, sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên bệnh nhân vẫn sẽ phải chịu một cuộc phẫu thuật nữa sau vài tháng để đóng lại hậu môn nhân tạo.

Thải độc mù quáng để giảm cân, trị ung thư: Coi chừng nhập viện vì tổn thương nội tạng-2

BS. Nguyễn Thành Khiêm (Khoa Phẫu thuật Tiêu hóa - Gan mật tụy, Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: Thụt tháo là một biện pháp dùng chất lỏng bơm ngược từ hậu môn vào trực tràng, các chất lỏng này có tác dụng làm mềm phân. Đây là phương pháp được chỉ định trong các trường hợp táo bón khó đi ngoài, cần làm sạch đại tràng để làm thủ thuật, phẫu thuật hay một số trường hợp đặc biệt cần thụt thuốc để chẩn đoán, điều trị.

Trên thực tế, việc bơm cà phê vào hậu môn sẽ làm trực tràng bị giảm kích thích, lâu dài làm mất phản xạ của trực tràng, không thụt cà phê là không đại tiện được. Đồng thời, việc mất phản xạ của trực tràng cũng làm tăng nguy cơ vỡ trực tràng trong những lần thụt tháo sau, do bệnh nhân không còn cảm giác buồn đại tiện nữa. Vì vậy, rất dễ bơm quá nhiều thuốc vào trực tràng gây vỡ.

Không những vậy, đưa thuốc theo con đường trái tự nhiên, sẽ đẩy hệ vi sinh đường ruột vào trạng thái mất cân bằng. Thụt cà phê có thể gây viêm đại trực tràng, có nhiều báo cáo khoa học về việc này.

Bác sĩ cảnh báo việc thụt tháo đại tràng là một phương pháp điều trị cần được chỉ định bởi các bác sĩ chuyên khoa và được thực hiện tại các cơ sở y tế có cấp phép. Thay vì áp dụng các phương pháp không chính thống, mỗi người nên tự bảo vệ hệ tiêu hóa bằng cách uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây, rau củ…

Đồng thời hạn chế bia rượu, thịt đỏ, đồ ăn nhiều dầu mỡ. Thường xuyên vận động cũng giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn mỗi ngày.

Truyền dịch thải độc gan: Coi chừng suy tim, phù phổi

Truyền dịch thải độc gan là một dịch vụ được nhiều người tìm kiếm thời gian gần đây. Truyền dịch thải độc gan được quảng cáo rằng có tác dụng hạ men gan, mỡ máu, đặc biệt ngăn ngừa ung thư gan. Nhiều người tin tưởng vào những lời quảng cáo này nên đã sẵn sàng chi tiền để truyền thải độc.

Thải độc mù quáng để giảm cân, trị ung thư: Coi chừng nhập viện vì tổn thương nội tạng-3

Từng trả lời về tác dụng của dịch vụ thải độc gan trên truyền thông, bác sĩ Trần Ngọc Lưu Phương (trưởng đơn vị tiêu hóa can thiệp Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TP.HCM) cho hay: Không có khái niệm thải độc gan cũng như không có chuyện truyền dịch vào sẽ thải độc được gan.

Bác sĩ cảnh báo nếu mọi người lạm dụng vào việc truyền dịch để thải độc có thể sẽ gây sốc khi truyền dịch.

Đặc biệt những bệnh nhân có vấn đề về tim mạch, động mạch vành... càng cần thận trọng bởi chỉ cần đưa lượng dịch nhỏ vào cơ thể cũng sẽ có thể gây suy tim, phù phổi cấp, nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, mọi trường hợp được chỉ định truyền, truyền dịch gì và liều lượng ra sao đều được cân nhắc kỹ lưỡng và được thực hiện tại cơ sở y tế.

Uống giấm thải độc: Coi chừng làm tổn thương niêm mạc dạ dày

Cuối tháng 5 vừa qua, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã cấp cứu cho bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày nặng do uống giấm.

Bệnh nhân đã sử dụng giấm thay nước lọc và thường sử dụng trước bữa cơm. Kết quả sau 15 ngày, bệnh nhân này đã giảm được 3kg.

Đến ngoài 20 ngày, người bệnh xuất hiện những cơn đau bụng dữ dội, kèm theo hiện tượng chán ăn, hoa mắt, chóng mặt, nôn ra máu và tím tái mặt mày. Khi được đưa đi cấp cứu, bác sĩ đưa ra kết luận bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày và hang vị dạ dày xuất hiện 1 ổ loét lớn.

Theo PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn (phó viện trưởng Viện Phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108), việc giảm cân bằng cách uống giấm là không có cơ sở khoa học. Uống giấm có thể giúp giảm cân bởi vì nó giúp kiểm soát nồng độ đường trong máu và ức chế sự hấp thụ của chất béo.

Tuy nhiên, bác sĩ cũng cảnh báo nếu sử dụng giấm quá nhiều hoặc trong thời gian dài, có thể gây ra cảm giác khó chịu, đau bụng, buồn nôn, nôn mửa và làm tổn thương niêm mạc dạ dày.

Thải độc, giảm cân như thế nào mới đúng?

Để có được cân nặng lý tưởng, chúng ta nên giảm cân một cách từ từ. Việc giảm cân quá nhanh, sau đó tăng cân nhanh sẽ gây mệt mỏi cho cơ thể, đồng thời khiến các cơ quan nội tạng bị tổn thương do thiếu năng lượng, mất nước điện giải, đặc biệt gây hại cho thận.

Muốn giảm cân chúng ta cần kiểm soát calo đầu vào và calo đầu ra. Calo đầu vào được quyết định bằng việc chúng ta ăn gì, uống gì. Còn calo đầu ra phụ thuộc vào cách tiêu hao năng lượng của cơ thể chúng ta (ví dụ làm việc, lao động, thể dục thể thao).

Thải độc mù quáng để giảm cân, trị ung thư: Coi chừng nhập viện vì tổn thương nội tạng-4

Cách thải độc đơn giản nhất đó là qua đường hô hấp, bài tiết qua da. Mỗi ngày, bạn có thể dành 15 phút hít thật sâu, thở ra mạnh, hay tập thể dục tăng tiết mồ hôi.

Ngoài ra, mọi người nên duy trì thói quen uống khoảng 2-3 lít nước/ngày, ăn nhiều rau và trái cây, thực phẩm có nhiều chất xơ... như vậy sẽ kích thích nhu động ruột đường tiêu hóa, giúp thải chất độc ra bên ngoài cơ thể.

Theo PNVN

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/thai-doc-mu-quang-de-giam-can-tri-ung-thu-coi-chung-nhap-vien-vi-ton-thuong-noi-tang-20230705180714651.htm

Thải độc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.