Thế nào là sương mù não hậu Covid-19?

Tôi đã khỏi Covid-19 một thời gian nhưng vẫn khá uể oải, đặc biệt là khó tập trung, lơ đãng và hay quên, thậm chí những việc rất cơ bản như rút chìa khóa xe, đổ xăng hay lịch họp cố định. Xin hỏi đây có phải là di chứng hậu Covid-19 không và tôi cần là gì?

Câu hỏi: Tôi đã khỏi Covid-19 một thời gian nhưng vẫn khá uể oải, đặc biệt là khó tập trung, lơ đãng và hay quên, thậm chí những việc rất cơ bản như rút chìa khóa xe, đổ xăng hay lịch họp cố định. Xin hỏi đây có phải là di chứng hậu Covid-19 không và tôi cần là gì?

Trả lời:

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Như Vinh, Trưởng khoa Thăm dò chức năng hô hấp, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM

Sau khi khỏi Covid-19, một số ít người có tình trạng thiếu tập trung, suy giảm trí nhớ, hay quên, đây có thể là những của sương mù não hậu Covid-19. Nói một cách nôm na là não như bị sương che phủ, khiến hoạt động không còn mạch lạc.

Biểu hiện phổ biến là người gặp tình trạng này là khó đưa ra quyết định, khó khăn, không dứt khoát khi đưa ra lựa chọn hoặc mất nhiều thời gian để suy nghĩ trước khi đưa ra lựa chọn.

Người mắc cũng có thể hay quên và khó tập trung. Điều này thường khiến họ bị ảnh hưởng công việc, cuộc sống hàng ngày. Những vấn đề liên quan sương mù não khác với hậu quả mà tâm lý lo lắng gây ra. Chẳng hạn người bệnh có thể mệt mỏi, đau đầu, choáng váng nhưng không bị mất tập trung, hay quên...

Tuy nhiên, thực tế người gặp triệu chứng của sương mù não không nhiều so với những dấu hiệu khó thở, ho, hụt hơi, mất ngủ...

Sương mù não thường được bác sĩ chẩn đoán qua đánh giá tình trạng người bệnh, không có phương pháp xét nghiệm nào xác định chính xác được.

Để vượt qua di chứng này, sau khi khỏi Covid-19, bạn nên tăng cường ăn uống đủ chất, tập luyện thể thao và chơi những trò rèn luyện trí não như giải câu đố, rubik, lắp ghép mô hình, chơi cờ... để giảm căng thẳng, mở rộng tư duy.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/the-nao-la-suong-mu-nao-hau-covid-19-post1306256.html

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.