Thêm 1 phút xem điện thoại trước khi đi ngủ, tác hại không ngờ

Với mỗi phút xem điện thoại tăng thêm mỗi ngày, mọi người sẽ ngủ ít hơn tới 1 giờ đồng hồ.

Với mỗi phút xem điện thoại tăng thêm mỗi ngày, mọi người sẽ ngủ ít hơn tới 1 giờ đồng hồ.

Bạn có thể đã chán ngấy khi nghe nói rằng, nếu muốn có một giấc ngủ ngon, bạn nên cố gắng "cách ly" bàn tay mình với chiếc điện thoại ngay từ chập tối, vì cho rằng lời khuyên ấy chẳng có bằng cớ xác thực.

Nhưng lần đầu tiên, một nghiên cứu đã thực sự đo được khoảng thời gian mà chúng ta xem điện thoại trước khi đi ngủ liên quan chặt chẽ tới sự suy giảm chất lượng giấc ngủ như thế nào.

Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học California San Francisco và được đăng tải trên tạp chí PLOS ONE đã đề cập đến vấn đề này.

Theo đó, các nhà khoa học tìm hiểu về khoảng thời gian mọi người dùng điện thoại trước giờ đi ngủ dựa trên một ứng dụng trên điện thoại Android.

Thêm 1 phút xem điện thoại trước khi đi ngủ, tác hại không ngờ - Ảnh 1.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Matthew Christensen, sinh viên năm thứ tư Đại học Michigan, người đã ghé thăm các sinh viên trường Đại học California San Francisco trong quá trình tiến hành nghiên cứu, lý giải: "Thật khó để ước tính khoảng thời gian thực sự bạn dùng điện thoại di động.

Điều độc đáo về nghiên cứu này là ứng dụng giúp ghi lại bất cứ thời điểm nào màn hình điện thoại sáng lên, cho dù người đó chỉ kiểm tra thư điện tử hay xem một trang web, từ đó tính ra tổng thời gian sử dụng điện thoại.

Bất cứ lúc nào màn hình tối và tự động khoá lại đều không được tính".

Về quy mô của nghiên cứu, Christensen cùng nhóm của mình đã thu thập dữ liệu từ hơn 650 người dùng Android. Kết quả, trung bình mỗi ngày dành 3,7 phút/tiếng đồng hồ để xem điện thoại.

Tiếp đó, nhóm nghiên cứu tìm hiểu về thói quen ngủ nghỉ của 650 người trên. Có thể bạn không lấy gì làm ngạc nhiên khi biết những người dành phần lớn phần thời gian của mình trên chiếc điện thoại, giấc ngủ ngắn hơn, chất lượng cũng tệ hơn.

Việc đi vào giấc ngủ cũng trở nên khó khăn hơn cho những người dùng điện thoại nhiều hơn mức trung bình ngay trước khi lên giường.

Tuy nhiên, có một chi tiết gây bất ngờ từ kết quả cuộc nghiên cứu, đó chính là sự khác biệt đáng kể mà thêm một chút thời gian bạn nán lại với chiếc điện thoại có thể tạo nên: Với mỗi phút tăng thêm trong quỹ thời gian dành cho điện thoại mỗi ngày, mọi người sẽ ngủ ít hơn tới 1 giờ đồng hồ.

Thêm 1 phút xem điện thoại trước khi đi ngủ, tác hại không ngờ - Ảnh 2.

Theo giải thích của bác sĩ Nitun Verma, người phát ngôn American Academy of Sleep Medicine, đó có thể do ánh sáng phát ra từ màn hình điện thoại di động đã gửi tín hiệu tới não bộ, thông báo rằng vẫn chưa tới giờ đi ngủ.

Một bộ não bị làm cho rối trí sẽ làm cho người đó khó đi vào giấc ngủ hơn cũng như thiếu hụt những quãng ngủ sâu giúp cơ thể phục hồi hơn.

Bác sĩ Verma đồng ý rằng, rất nên hạn chế tới mức tối đa việc tiếp xúc với điện thoại thông minh trong vòng 1-2 tiếng trước khi đi ngủ, bất kể bạn cảm thấy buồn chán, ngứa ngáy tay chân tới mức nào.

Và nếu được, tốt nhất, nên loại bỏ hoàn toàn các thiết bị điện tử khỏi phòng ngủ - bao gồm điện thoại di động, máy tính bảng, tivi và máy vi tính.

Christensen cho biết thêm: "Chúng tôi biết rằng, về lâu dài, giấc ngủ thực sự quan trọng cho sức khoẻ của chúng ta.

Đây mới chỉ là nghiên cứu sơ bộ nhưng nó thực sự khiến chúng tôi nghĩ rằng, cách chúng ta dùng điện thoại di động tiềm ẩn tác động vô cùng tiêu cực.

Và hoàn toàn xứng đáng nếu bạn để tâm tới vấn đề sử dụng điện thoại nhiều hơn".

Theo Trí Thức Trẻ



điện thoại

smartphone

giấc ngủ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.