Thêm một biến thể Covid-19 đang lây lan nhanh: Lambda đã có mặt ở 31 quốc gia

Thêm một biến thể virus Covid-19 tên là Lambda đang thu hút sự chú ý với khả năng lây truyền được nâng cao và đang lan rộng ở nhiều nước trên thế giới.

Biến thể virus Lambda đang thu hút sự chú ý của giới chức y tế thế giới

Vào tháng 8 năm 2020, các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện ra một chủng biến thể của coronavirus C.37 mới ở Peru và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đặt tên cho nó là "Lambda".

Theo thông tin đăng tải trên trang web American Interest Science thực hiện, chủng vi khuẩn mới này có thể có những đột biến có thể tăng cường khả năng lây truyền và đang lan rộng ở nhiều nước trên thế giới, thu hút sự quan tâm của giới chức y tế nhiều nước.

Biến thể Lambda đã lan truyền nhanh chóng sau khi nó được phát hiện lần đầu tiên ở Peru.

Thêm một biến thể Covid-19 đang lây lan nhanh: Lambda đã có mặt ở 31 quốc gia-1

WHO đã phân loại chủng virus này là "Biến thể đáng quan tâm"

Vào ngày 14/6, WHO đã phân loại chủng virus này là "Biến thể đáng quan tâm" (VOI). Các biến thể VOI đề cập đến các virus đột biến có thể gây ra sự lây lan trong cộng đồng, lây lan theo cụm hoặc được tìm thấy ở nhiều quốc gia.

Một khi chủng đột biến có vẻ đang lây lan và có độc lực hoặc làm giảm hiệu quả của xét nghiệm, phương pháp điều trị hay giảm tác dụng của vắc xin hiện có, nó sẽ được phân loại là "Biến thể gây lo ngại" (VOC) và biến thể virus Delta (xuất hiện đầu tiên ở Ấn Độ) hiện nay đã được xếp vào loại "biến thể gây lo ngại".

Thêm một biến thể Covid-19 đang lây lan nhanh: Lambda đã có mặt ở 31 quốc gia-2

Biến thể Lambda được báo cao đã lây lan sang 31 quốc gia

Theo một bài viết đăng trên tờ Daily Mail của Anh vào ngày 6/7, sau khi Úc trở thành quốc gia mới nhất phát hiện ra sự xuất hiện của biến thể Lambda, chủng này đã lây lan sang 31 quốc gia.

Tỷ lệ lây lan đặc biệt cao ở các nước Nam Mỹ, và hiện chiếm toàn bộ khoảng 81% các trường hợp nhiễm mới ở Peru, và số bệnh nhân bị nhiễm biến thể này ở nước láng giềng Chile cũng chiếm khoảng 1/3 số trường hợp được xác nhận nhiễm mới.

Hơn nữa, biến thể này đã bất ngờ xuất hiện ở Anh gần đây. Vào ngày 25/6, Bộ Y tế Công cộng của Vương quốc Anh đã báo cáo về 6 trường hợp mắc phải biến thể Lambda, tất cả đều liên quan đến lịch trình di chuyển tiếp xúc sau khi đi du lịch nước ngoài trở về.

Biến thể Lambda hiện đang được giới chức y tế các nước theo dõi vì nó mang một số đột biến có thể tăng cường khả năng lây lan. So với dòng ban đầu của SARS-CoV-2, hiện ghi nhận có 7 đột biến trong protein đột biến của biến thể Lambda.

Thêm một biến thể Covid-19 đang lây lan nhanh: Lambda đã có mặt ở 31 quốc gia-3

Các nhà khoa học đang nỗ lực theo dõi sát

Theo WHO, một số đột biến này có thể làm tăng khả năng lây nhiễm của virus hoặc làm giảm khả năng vô hiệu hóa virus của một số kháng thể.

Ví dụ, có một đột biến được gọi là F490S trong vùng liên kết thụ thể của protein đột biến Lambda mà qua đó virus gắn vào tế bào người.

Một bài báo đăng trên tạp chí Genomics số tháng 7 này cũng đã chỉ ra rằng F490S có thể là một "đột biến trốn thoát khỏi vắc xin" có thể làm cho virus dễ lây nhiễm hơn và cũng có thể làm giảm khả năng nhận ra đột biến của các kháng thể do vắc xin tạo ra.

Tuy nhiên, Bộ Y tế Công cộng Anh tuyên bố rằng những tác động này chỉ là lý thuyết. Hiện chưa có bằng chứng cho thấy biến thể này sẽ gây ra các bệnh nghiêm trọng hơn hoặc làm giảm hiệu quả của các loại vắc xin hiện đang được sử dụng.

Cần nghiên cứu thêm để xác định xem liệu đột biến này có thực sự ảnh hưởng đến hành vi của virus hay không.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/them-mot-bien-the-covid-19-dang-lay-lan-nhanh-lambda-da-co-mat-o-31-quoc-gia-161210907120504005.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.