Thói quen dùng tủ lạnh khiến cô gái trẻ qua đời vì ung thư gan

Được chẩn đoán mắc ung thư gan ở tuổi 26, cô gái trẻ đã tử vong chỉ sau 2 tháng điều trị. Một trong những ‘thủ phạm’ chính là thói quen sử dụng tủ lạnh mà nhiều người mắc phải.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Tiểu Phương (Trung Quốc) đã quyết định ở lại thành phố để lập nghiệp. Tiểu Phương làm kế toán cho một nhà máy nên ngoài 8 tiếng ở công ty, cô thoải mái làm những việc mình muốn. Để tiết kiệm chi phí, Tiểu Phương thường đi chợ mua đồ và tự nấu ăn ở nhà.

Cách đây 6 tháng, cô rất hay đau bụng. Cơn đau gây khó chịu nhưng sau đó lại tự thuyên giảm nên Tiểu Phương không quan tâm nhiều. Theo thời gian, cơn đau diễn ra thường xuyên hơn. Thậm chí, có lần đang làm việc, cô đột nhiên đau nhói vùng bụng rồi ngất lịm. Đồng nghiệp nhanh chóng gọi xe cấp cứu đưa cô vào viện. 

Sau loạt kiểm tra, bác sĩ nhận thấy lượng alpha-fetoprotein trong cơ thể bệnh nhân cao tới 520, chẩn đoán mắc ung thư gan. Đáng tiếc, bệnh phát triển đến giai đoạn cuối, các tế bào ung thư đã lan ra toàn bộ cơ thể. Bệnh nhân được chỉ định kết hợp hóa trị. 

Tuy nhiên, chỉ sau 2 tháng điều trị, Tiểu Phương đã không qua khỏi.

Trong quá trình điều trị, bác sĩ đã phát hiện thói quen sử dụng tủ lạnh của Tiểu Phương có thể là yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư. 

Thói quen dùng tủ lạnh khiến cô gái trẻ qua đời vì ung thư gan-1

Đựng thực phẩm trong túi ni lông hay túi nhựa nói chung đều có thể gây ra những nguy hiểm về sức khỏe - Nguồn ảnh: aFamily

Hóa ra, mỗi lần Tiểu Phương đi chợ đều mua rất nhiều đồ ăn. Những thực phẩm này được cô gói gọn trong túi nilon thay vì sử dụng hộp bảo quản. Khi ăn, cô loại bỏ phần nilon rồi chế biến mà không biết điều này ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, chất tạo màu sử dụng trong túi nilon chứa chất gây ung thư benzopyrene. Chất này hoạt động không ổn định trong điều kiện khắc nghiệt như nhiệt độ thấp trong tủ lạnh. Sử dụng thực phẩm nhiễm benzopyrene lâu ngày gây tổn thương gan, phù nề, suy nội tạng, thậm chí ung thư gan.

Ngoài chỉ ra yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư gan của Tiểu Phương, bác sĩ còn nhấn mạnh cần lưu ý khi sử dụng 2 loại thực phẩm sau. Bởi sử dụng lượng lớn có thể làm tăng gánh nặng cho gan.

Thực phẩm giàu chất béo

Gan tiết mật để tiêu hóa chất béo. Nếu cơ thể hấp thụ quá nhiều chất béo không chỉ tăng gánh nặng cho gan, mà còn khiến mỡ tích tụ trong gan. Những chất béo này chèn ép tế bào gan, gây ức chế chức năng trao đổi chất của gan, thúc đẩy hình thành gan nhiễm mỡ.

Dưa muối chua

Dưa muối là món ăn quen thuộc của nhiều người. Tuy nhiên, bạn cần hạn chế lượng sử dụng. Bởi ăn quá nhiều dưa muối sẽ làm tăng áp suất thẩm thấu, gây ức chế chức năng trao đổi chất của cơ thể. Độc tố tích tụ trong gan lâu ngày sẽ gây tổn thương gan, viêm gan và xơ gan. 

Thói quen dùng tủ lạnh khiến cô gái trẻ qua đời vì ung thư gan-2

Ăn lượng lớn dưa muối có thể làm tăng gánh nặng cho gan - Nguồn ảnh: VnExpress

Thêm vào đó, dưa muối chua còn chứa nhiều nitrit. Ăn lượng lớn dưa muối còn làm tăng nguy cơ tiêu chảy, buồn nôn, nôn, chóng mặt và các phản ứng ngộ độc khác. Nitrit cũng có khả năng kết hợp với các amin trong cơ thể, tạo thành nitrosamine “tấn công” gan, gây thoái hóa, ảnh hưởng tế bào gan, gây viêm gan, xơ gan, trường hợp nặng có thể là ung thư gan

Theo VOH

Xem link gốc Ẩn link gốc https://voh.com.vn/doi-song/thoi-quen-dung-tu-lanh-khien-co-gai-tre-qua-doi-vi-ung-thu-gan-469082.html

ung thư gan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.