Thói quen hầu như ai cũng mắc khi nấu ăn khiến rau củ quả mất chất, mất luôn khả năng phòng chống ung thư

Rau củ quả rất dồi dào vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa có khả năng phòng chống ung thư. Thế nhưng thói quen này đã làm mai một đáng kể những lợi ích trên.

Thái rau củ quả rồi mới rửa sạch làm hao hụt chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa

Theo Healthline, rau củ quả được thái, cắt nhỏ rồi rửa bằng nước sẽ làm tăng diện tích tiếp xúc giữa những loại thực phẩm này và nước. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất các vitamin có khả năng hòa tan trong nước như vitamin B, vitamin C và một số khoáng chất làm mất tính chống oxy hóa. Trong khi ai cũng biết, chất chống oxy hóa có vai trò cực quan trọng để phòng chống ung thư. Thái rau củ quả rồi mới rửa sạch vô hình chung làm mất luôn khả năng phòng chống căn bệnh mãn tính nguy hiểm này.

Đáng nói, trong gian bếp của người Việt, hầu như ai cũng từng có thói quen này. Cho đến hiện tại, rất nhiều mẹ nội trợ vẫn luôn giữ thói quen thái rau củ quả trước rồi mới rửa sạch, sau đó đem đi chế biến thành món này món kia.

Thói quen hầu như ai cũng mắc khi nấu ăn khiến rau củ quả mất chất, mất luôn khả năng phòng chống ung thư-1
Nhiều mẹ nội trợ vẫn luôn giữ thói quen thái rau củ quả trước rồi mới rửa sạch, sau đó đem đi chế biến thành món này món kia.

Giải thích cho chuyện này, có muôn vàn lý do. Có thể vì sự đẹp mắt: Không ai muốn thái mớ rau đã để lộn xộn, không bằng phẳng như ban đầu, thái kiểu này thì chỉ có ngọn ngắn ngọn dài, lá rau nhiều, lá rau ít, tóm lại nhìn không đẹp mắt cho lắm. Có thể vì cho rằng như vậy mới đảm bảo rau được rửa sạch: Ví dụ như rau bắp cải cuộn chặt như vậy, giờ muốn xào rau hay làm salad, không phải cứ thái nhỏ ra trước rồi rửa sẽ sạch hơn sao? Có thể vì sự tiện lợi, dễ dàng: Nhiều loại rau dài ngoằng, thôi thì cứ cắt, thái cho đều rồi bỏ vào rửa có phải dễ rửa hơn rất nhiều không? 

Thế nhưng, chung quy lại, chúng ta ăn gì thì cuối cùng cũng phải đảm bảo dinh dưỡng, thậm chí có thể phòng chống bệnh tật. Nếu bạn chăm ăn rau củ quả để có lượng chất chống oxy hóa dồi dào cho cơ thể, giúp da đẹp hơn, khả năng phòng chống ung thư cũng như bất cứ bệnh mãn tính nào tốt hơn mà lại rửa trôi nó theo dòng nước thì đúng là quá phí.

Thói quen hầu như ai cũng mắc khi nấu ăn khiến rau củ quả mất chất, mất luôn khả năng phòng chống ung thư-2
Thái rau củ quả rồi mới rửa bằng nước sạch là thói quen chúng ta nên từ bỏ để tránh hao hụt dinh dưỡng.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), thái rau củ quả rồi mới rửa bằng nước sạch là thói quen chúng ta nên từ bỏ để tránh hao hụt dinh dưỡng.

Mục đích của việc rửa rau là loại bỏ đất, cát, rác, ký sinh trùng và một phần nhỏ thuốc bảo vệ thực vật. Thế nhưng thái rau củ quả xong xuôi rồi mới đem đi rửa thì lại "sạch" quá bởi điều này cũng rửa trôi luôn một phần đáng kể chất dinh dưỡng cũng như hàm lượng chất chống oxy hóa.

Chung quan điểm, ThS.BS Doãn Thị Tường Vi (Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198) cho biết thêm, nếu cắt rau xong mới rửa sẽ làm mất một lượng vitamin thường tồn tại ở dạng nước. Rau củ quả sau khi cắt, lại bị ngâm vào nước sẽ bị tổn thất 14-23% giá trị dinh dưỡng. Đặc biệt nếu ngâm trong một đêm lượng vitamin C gần như bị thất thoát hoàn toàn. Hàm lượng các chất dinh dưỡng khác như vitamin nhóm B hoặc khoáng chất, protein tan trong nước cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Thói quen hầu như ai cũng mắc khi nấu ăn khiến rau củ quả mất chất, mất luôn khả năng phòng chống ung thư-3
Nếu chị em đang có thói rửa rau củ quả như trên thì cần thay đổi ngay.

Rửa rau củ quả để đảm bảo dinh dưỡng cũng như khả năng phòng chống bệnh cần ghi nhớ 3 điều quan trọng
Theo giới chuyên gia, nếu chị em đang có thói rửa rau củ quả như trên thì cần thay đổi ngay. Thay vì nhặt rau, làm sạch vỏ... rồi thái nhỏ, sau đó đem đi rửa thì giờ bạn chỉ cần thay đổi lại một chút trong thao tác các bước. Sau khi nhặt sạch rau củ thì hãy rửa sạch luôn rồi mới đem thái cắt.

Thói quen hầu như ai cũng mắc khi nấu ăn khiến rau củ quả mất chất, mất luôn khả năng phòng chống ung thư-4
Sau khi nhặt sạch rau củ thì hãy rửa sạch luôn rồi mới thái.

Tiếp theo, bạn cần cố gắng kiểm soát độ ẩm ướt trước khi thái rau củ quả. Có thể vẩy cho đỡ bị nước bám rồi mới thái nhỏ rau củ quả theo món mình định nấu nướng bởi sau khi rửa, rau càng khô thì nguy cơ mất chất càng giảm.

Sau khi thái rau củ quả nên tiến hành nấu nướng ngay vì càng để lâu, chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa càng bị hao hụt. Đây là do quá trình oxy hóa tự nhiên trong thực phẩm rau củ quả nói chung mà bạn cần đặc biệt lưu ý.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/thoi-quen-hau-nhu-ai-cung-mac-khi-nau-an-khien-rau-cu-qua-mat-chat-mat-luon-kha-nang-phong-chong-ung-thu-22202124111217774.htm

bệnh ung thư

thói quen có hại


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.