Thực hư việc uống nước đun bằng ấm điện, bình siêu tốc gây hại cho sức khỏe, chuyên gia nhắc bạn 4 điều cần lưu ý khi sử dụng

Rất nhiều người truyền tai nhau rằng uống nước đun bằng ấm điện, bình siêu tốc là đang tự đầu độc mình vì gây bệnh ung thư.

Trên thực tế, hiện nay chưa có bất cứ công bố khoa học chính thức nào cho rằng nước đun bằng ấm điện hay bình siêu tốc gây ung thư. Tuy nhiên, nó thực sự có thể gây hại đến sức khỏe con người ở một mức độ nhất định.

Đầu tiên, vấn đề nằm ở nguồn nước dùng để đun sôi. Trước đây, nguồn nước tự nhiên không hoặc ít bị ô nhiễm và chứa nhiều vi khuẩn có lợi nhưng hiện tại thì nguồn nước này là không đảm bảo vệ sinh. Rất nhiều vi sinh vật, hóa chất không thể bị tiêu diệt hoàn toàn kể cả khi đun sôi.

Thực hư việc uống nước đun bằng ấm điện, bình siêu tốc gây hại cho sức khỏe, chuyên gia nhắc bạn 4 điều cần lưu ý khi sử dụng-1


Còn nếu bạn sử dụng nước máy, nó cũng không thể loại bỏ nguy cơ clo khử khuẩn trong đó tác động nhiệt thành Clorofom, còn gọi là Trichloromethane (CHCl3). Chất này từng được sử dụng như thuốc gây mê ở thế kỷ 19 và có khả năng gây tổn thương mạch máu, tế bào, hệ thống thần kinh, hệ thống sinh sản, đường ruột nếu tích tụ lâu ngày.

Thứ hai, nước ở nhiệt độ đun sôi đã tiêu diệt được không ít vi khuẩn và các chất độc hại nhưng đồng thời cũng làm biến đổi cấu trúc tự nhiên của nước, làm mất oxy và một số nguyên tố vi lượng cần cho cơ thể. Do đó, khi con người uống loại nước này sẽ khó tiêu hơn.

Thứ ba, nước đun sôi không phải loại nước uống tốt nhất vì khi để nguội có nguy cơ tái nhiễm bẩn rất cao. Bởi vì đun sôi khiến các vi sinh vật chết đi, phân rã tạo thành chất hữu cơ trong nước. Một số vẫn có thể ảnh hưởng đến con người, số khác thì trở thành thức ăn cho các vi sinh vật bên ngoài xâm nhập vào nước.

Trong khi đó, rất nhiều người có thói quen để nước trong ấm điện, bình siêu tốc để uống trực tiếp. Lúc này, nguy cơ tái nhiễm rất lớn, nước sẽ nhanh bị thiu và lượng vi sinh vật nhân lên gấp bội, thậm chí loại nước này còn độc hại hơn lúc chưa đun.

4 lưu ý quan trọng khi sử dụng ấm điện, bình siêu tốc

Mặc dù nước đun sôi bằng ấm điện, bình siêu tốc còn nhiều nhược điểm, nhưng chúng ta có thể khắc phục chúng nếu sử dụng đúng cách. Các chuyên gia cho biết, nếu muốn giảm thiểu tác hại cần tuân thủ 4 lưu ý quan trọng sau khi đun nước uống bằng các thiết bị này:

- Không dùng nguồn nước tự nhiên từ ao, hồ, giếng, suối… để đun nước uống. Tốt nhất là dùng nước đã lọc hoặc ít nhất là nước đã khử khuẩn an toàn.

- Không rót uống trực tiếp từ bình siêu tốc, ấm điện mà cần để nguội rồi bảo quản trong bình, chai kín có nắp đậy ngay lập tức.

- Tốt nhất là dùng riêng một thiết bị chỉ để đun nước uống. Không dùng ấm thường đun nước để nấu thức ăn, hâm sữa… hay bất cứ việc nào khác.

- Cần vệ sinh ấm thường xuyên, đặc biệt là phần cặn bẩn đọng lại sau mỗi lần đun.

Việc lựa chọn các thương hiệu uy tín, đầu tư các thiết bị chất lượng cao cũng giúp đảm bảo nguồn nước sau đun và hạn chế tai nạn trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, nếu sau một thời gian, đáy ấm bị cặn dày không thể làm sạch, lòng ấm đổi màu hay vỏ ấm, nắp đậy bị hở, biến dạng, khi đun có mùi nhựa thì hãy thay chiếc mới. Tuyệt đối đừng vì tiếc rẻ mà rước bệnh tật vào người.

 

Theo Pháp luật & bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/thuc-hu-viec-uong-nuoc-dun-bang-am-dien-binh-sieu-toc-gay-hai-cho-suc-khoe-chuyen-gia-nhac-ban-4-dieu-can-luu-y-khi-su-dung-162212712200008717.htm

ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.