Thực phẩm bình dân mà Hà Tăng mê mẩn hóa ra chống được ung thư vú, giúp giảm cân và sống thọ nếu chị em biết ăn vào "thời điểm vàng"

Loại củ bình dân mà Tăng Thanh Hà yêu thích rất giàu dinh dưỡng, hơn nữa còn đem lại nhiều tác dụng cho sức khỏe, bao gồm giảm cân và phòng ngừa ung thư.

Khoai lang - thứ củ Hà Tăng mê mẩn có tác dụng giảm cân, chống ung thư tốt

Mỗi khi chia sẻ về thực đơn ăn uống hàng ngày, Tăng Thanh Hà vẫn luôn khiến nhiều chị em phải suýt xoa thì món nào cũng ngon, bổ lại vô cùng đẹp mắt. Là một người rất yêu thích những thực phẩm lành mạnh, giàu chất xơ, ít chất béo, Hà Tăng mới đây cũng tiết lộ mình là một người yêu thích khoai lang.

Thực phẩm bình dân mà Hà Tăng mê mẩn hóa ra chống được ung thư vú, giúp giảm cân và sống thọ nếu chị em biết ăn vào thời điểm vàng-1

Qua dòng chia sẻ ngắn ngủi của "bà mẹ hai con", có thể thấy với Tăng Thanh Hà, khoai lang không chỉ là một món ăn mà còn là niềm hạnh phúc bất tận.

Thực ra, khoai lang đã là thực phẩm mà nàng ngọc nữ yêu thích từ lâu. Thậm chí ngay ở vườn nhà Hà Tăng cũng tự trồng loại củ này. Trước đây, nàng ngọc nữ cũng từng khiến cư dân mạng thích thú vì thể hiện nét "nông dân" đúng nghĩa khi mang khoai lang và cà rốt nhà trồng đi tặng cô em thân thiết.

Thực phẩm bình dân mà Hà Tăng mê mẩn hóa ra chống được ung thư vú, giúp giảm cân và sống thọ nếu chị em biết ăn vào thời điểm vàng-2

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong một củ khoai lang có chứa 26g tinh bột (chỉ bằng 1/2 lượng tinh bột trong khoai tây và 1/3 tinh bột có trong cơm trắng). Ngoài ra, lượng đường tự nhiên trong khoai lang có thể thẩm thấu từ từ vào máu, tạo ra nguồn năng lượng cho cơ thể... từ đó giảm cảm giác thèm ăn và giúp chị em giảm cân hiệu quả.

Hơn nữa, khoai lang còn chứa hormone chống lão hóa DHEA, vitamin A, chất chống oxy hóa, chất xơ, kali, mangan, vitamin C… giúp hỗ trợ phòng bệnh và kéo dài tuổi thọ.

Đặc biệt, theo Medical Daily, chất anthocyanin có nhiều trong khoai lang có tác dụng làm chậm sự phát triển của một số loại tế bào ung thư, bao gồm cả những loại ung thư ruột kết và ung thư vú.

Loại củ mà Hà Tăng yêu thích còn là nguyên liệu làm thuốc trong Đông y

Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội), trong Đông y, khoai lang vị ngọt, tính bình; vào tỳ, thận. Tác dụng kiện tỳ, ích khí, hoà vị, sinh tân, khoan tràng, thông tiện. Khoai lang có thể sử dụng trong các bài thuốc, món ăn sau đây:

- Nhuận tràng: Khoai lang rửa sạch, gọt bỏ vỏ, xay giã nhỏ, thêm ít nước sôi, khuấy đều. Uống 1 bát vào buổi sáng, dùng 3-7 ngày sẽ có tác dụng điều trị táo bón.

- Bồi bổ bệnh nhân đái tháo đường, tỳ vị hư nhược: Khoai lang 60g, kê 50g. Khoai lang gọt vỏ thái lát; kê xay bỏ vỏ; nấu cháo. Ăn bữa sáng.

Thực phẩm bình dân mà Hà Tăng mê mẩn hóa ra chống được ung thư vú, giúp giảm cân và sống thọ nếu chị em biết ăn vào thời điểm vàng-3

- Bồi bổ cho người tỳ vị hư nhược (đái tháo đường, táo bón, quáng gà, vàng da...): Hằng ngày dùng 16g - 500g bằng cách luộc, hầm, nướng.

- Người thị lực giảm: Khoai lang đỏ 200g, gạo tẻ 100g. Khoai rửa sach, gọt vỏ, thái miếng. Nấu với gạo thành cháo, thêm đường trắng đảo đều.

- Khô miệng, đau họng: Dùng bột khoai lang hoà nước sôi hoặc nấu chín, thêm đường.

Khoai lang tốt nhất khi ăn trong "thời điểm vàng" nào?

Khoai lang là thực phẩm quen thuộc nhưng không phải chị em nào cũng biết chọn thời điểm để ăn khoai cho đúng. Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, "thời điểm vàng" để ăn khoai lang là khi khoai mới được đào lên, đây được coi là lúc mà khoai giàu dưỡng chất nhất. Ngược lại, khoai lang càng để lâu thì lượng nước càng giảm, lượng đường càng tăng, tinh bột trong khoai lang bị biến đổi, các khoáng chất cũng dần mất đi…

Bên cạnh đó, buổi sáng và buổi trưa cũng được coi là 2 thời điểm tốt nhất trong ngày để ăn khoai. Bữa sáng thay vì thưởng thức xôi, bún, phở… Chị em có thể thay thế bằng một củ khoai lang để bổ sung năng lượng cho ngày mới, giúp làm đẹp da và ngăn ngừa ung thư, tim mạch, đột quỵ…

Thực phẩm bình dân mà Hà Tăng mê mẩn hóa ra chống được ung thư vú, giúp giảm cân và sống thọ nếu chị em biết ăn vào thời điểm vàng-4

Khoai lang cũng là loại thực phẩm giàu canxi, sau khi ăn canxi trong khoai cần 4-5 giờ mới hấp thụ đủ vào trong cơ thể. Trong khi đó, khung giờ 2-5 giờ chiều lại có ánh nắng mặt trời tác động lớn đến quá trình hấp thụ canxi, cho nên việc ăn khoai lang vào tầm giờ trưa 10-12 giờ trưa là hoàn toàn lý tưởng.

Nhưng cần lưu ý gì khi ăn?

- Không nên ăn khoai lang khi đói vì ăn nhiều lúc đói sẽ làm tăng tiết dịch vị, gây nóng ruột, ợ nóng, sinh hơi trướng bụng. Để tránh tình trạng này, bạn nên nấu, luộc hoặc nướng khoai thật chín để phá hủy chất men.

- Tránh ăn khoai lang khi hệ tiêu hóa không tốt vì sẽ làm tăng tiết dịch vị, gây nóng ruột, ợ chua, trướng bụng.

- Người mắc các bệnh liên quan đến dạ dày không nên ăn khoai lang vì có thể làm cho tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

- Tránh ăn khoai lang vào buổi tối vì sẽ gây đầy bụng, khó tiêu gây mất ngủ.

- Đã ăn khoai thì nên giảm ăn món chính để không bị quá dư thừa tinh bột. Mỗi ngày chỉ nên ăn 1 củ khoai lang, không nên ăn khoai thay cơm bởi sẽ gây hại cho hệ tiêu hóa, gây tiêu chảy.


Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/thuc-pham-binh-dan-ma-ha-tang-me-man-hoa-ra-chong-duoc-ung-thu-vu-giup-giam-can-va-song-tho-neu-chi-em-biet-an-vao-thoi-diem-vang-22202131323342193.htm

Tăng Thanh Hà

ung thư vú

khoai lang


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.