Thực phẩm nên tránh để bảo vệ não bộ hậu Covid-19

Một số thực phẩm có thể ảnh hưởng xấu đến não bộ, khiến người bệnh sau khi khỏi Covid-19 có nguy cơ cao gặp các di chứng như suy giảm trí nhớ, thiếu tập trung.

Covid-19 có thể ảnh hưởng đến não bộ, chức năng nhận thức thần kinh và gây ra một số vấn đề như suy giảm trí nhớ, thiếu tập trung, khó ngủ, mệt mỏi. Nhiều người sau khi khỏi Covid-19 cũng có thể gặp nhiều di chứng như mất phương hướng, đau đầu, bối rối, lo lắng hoặc trầm cảm.

Chế độ ăn uống hợp lý có thể nuôi dưỡng và trẻ hóa các tế bào não, ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức, giúp cải thiện tình trạng này. Tuy nhiên, một số thực phẩm bạn cần cắt giảm để tăng cường sức khỏe não bộ, giảm nguy cơ suy giảm chức năng của cơ quan này trong giai đoạn hồi phục sau Covid-19.

Đường

Theo CNBC, chế độ ăn nhiều đường có thể làm dư thừa glucose trong não, dẫn đến suy giảm trí nhớ và kém dẻo dai của vùng hải mã - phần não kiểm soát trí nhớ.

Các loại đồ uống có đường như nước tăng lực, soda, đồ uống thể thao,... chứa nhiều đường fructose có thể dẫn đến béo phì, huyết áp cao, mỡ máu cao, tiểu đường và rối loạn chức năng động mạch. Những vấn đề này của hội chứng chuyển hóa có thể dẫn đến tăng nguy cơ sa sút trí tuệ, phát triển chứng mất trí nhớ lâu dài.

Đồ chiên rán

Khi nói đến sức khỏe của não, bạn cần phải cắt giảm đồ chiên rán. Chế độ ăn với nhiều thức ăn chiên rán khiến trẻ bị sa sút trí tuệ, dẫn đến điểm số học tập và trí nhớ thấp hơn. Lý do là đồ chiên rán có thể gây ra viêm nhiễm, làm hỏng các mạch máu cung cấp máu cho não.

Thực phẩm nên tránh để bảo vệ não bộ hậu Covid-19-1
Đồ ăn chiên rán có thể tăng nguy cơ sa sút trí tuệ, trí nhớ thấp, đặc biệt ảnh hưởng khả năng học tập ở trẻ em. Ảnh: CNBC.

Rượu

Giáo sư Archana Singh-Manoux, Giám đốc Viện Nghiên cứu Y tế và Sức khỏe Pháp, cùng các đồng nghiệp đã theo dõi 9.087 người trong 23 năm. Họ phát hiện những người uống rượu ở mức vừa phải ít có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ hơn những người uống rượu nhiều.

Theo Healthline, uống rượu cũng có thể làm giảm thể tích não bộ, thay đổi quá trình trao đổi chất, gây gián đoạn chất dẫn truyền thần kinh - những hóa chất não bộ sử dụng để giao tiếp,

Rượu còn gây tổn hại đặc biệt với thanh thiếu niên vì não bộ vẫn đang phát triển. Những người ở độ tuổi này có thể gặp phải bất thường trong cấu trúc, chức năng và hành vi của não cao hơn nhiều so với trường hợp không uống rượu.

Thực phẩm chế biến sẵn

Những loại thực phẩm này có chứa nitrat - có thể liên quan đến chứng trầm cảm. Nitrat được sử dụng để bảo quản đồ nguội và thịt chế biến như thịt xông khói, xúc xích.

Các thực phẩm chế biến cũng chứa nhiều calo và ít chất dinh dưỡng, có thể gây tăng cân, ảnh hưởng tiêu cực đến não bộ.

Một trong những cách thực phẩm chế biến có thể tác động tiêu cực đến não là làm giảm sản xuất một phân tử được gọi là yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não (BDNF). Phân tử này được tìm thấy trong các bộ phận khác nhau của não, bao gồm cả hồi hải mã, và nó rất quan trọng đối với trí nhớ dài hạn, khả năng học tập và sự phát triển của các tế bào thần kinh mới. Do đó, bất kỳ sự cắt giảm nào cũng có thể có tác động tiêu cực đến các chức năng này.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/thuc-pham-nen-tranh-de-bao-ve-nao-bo-hau-covid-19-post1313257.html

Covid-19


Trai trẻ và cái kết ê chề khi góp 'vốn tự có' vào công ty của quý bà hồi xuân đang cô đơn
Ngay buổi tối hôm đó, bà chủ giữ tôi ở lại với lý do giúp bà dọn dẹp căn phòng vừa bày biện cho buổi tiệc sinh nhật. Rồi cái gì đến phải đến khi bà chủ thủ thỉ ngọt ngào rằng nếu tôi “chiều” theo ý bà, bà sẽ dành cho tôi một suất là cổ đông trong công ty mà không cần có tiền góp vốn!

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.