Thường xuyên đau tại những khu vực này, bác sĩ cảnh báo chị em nên đi khám ngay nếu không muốn mọi chuyện quá muộn

Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe rất phổ biến, ảnh hưởng tới 20-50% phụ nữ, chủ yếu trong độ tuổi từ 30-40.

G. Thomas Ruiz, bác sĩ kiêm trưởng khoa phụ khoa tại Trung tâm Y tế MemorialCare Orange Coast ở Fountain Valley, California cho biết, dù có thể biểu hiện theo nhiều cách khác nhau, đau vẫn là một trong những triệu chứng cơ bản của u xơ tử cung. Từ đau âm ỉ đến đau nhói hoặc đau như đang trong chu kỳ kinh nguyệt, người bình thường khó thể nhận biết hoặc phân biệt dấu hiệu của u xơ tử cung với các bệnh lý khác gây ra triệu chứng tương tự.

Để xác định cơn đau nào liên quan đến vấn đề sức khỏe này, bạn hãy tham khảo những thông tin dưới đây:

Đau vùng xương chậu

Thường xuyên đau tại những khu vực này, bác sĩ cảnh báo chị em nên đi khám ngay nếu không muốn mọi chuyện quá muộn-1
Đau vùng chậu là một trong những triệu chứng chủ yếu phụ nữ gặp phải khi đối mặt với u xơ tử cung.

Rose Chang-Jackson, bác sĩ phụ khoa tại Viện Austin, Texas giải thích, bạn có thể cảm thấy áp lực, đau âm ỉ ở vùng xương chậu hoặc nhận thấy cơn đau lan sang các bộ phận khác trên cơ thể. Nhìn chung, u xơ tử cung có liên quan tới hầu hết triệu chứng vùng chậu. Nếu khối u xơ phát triển quá lớn, chúng sẽ ảnh hưởng đến khu vực khác, khiến bạn cảm thấy đau ở các bộ phận xung quanh.

Đau lưng dưới

Thường xuyên đau tại những khu vực này, bác sĩ cảnh báo chị em nên đi khám ngay nếu không muốn mọi chuyện quá muộn-2
U xơ phát triển hoặc cũng có thể giữ nguyên kích thước trong nhiều năm.

Theo Viện Mayo, một số người có thể cảm thấy đau lưng dưới và chân khi phải đối mặt với u xơ tử cung. Nguyên nhân là do tác động của khối u xơ tới các cơ quan khác như đã đề cập. Nếu phát triển đủ lớn, chúng có thể chèn ép dây thần kinh dọc theo cột sống, gây đau lưng và chân.

Áp lực vùng bụng

Thường xuyên đau tại những khu vực này, bác sĩ cảnh báo chị em nên đi khám ngay nếu không muốn mọi chuyện quá muộn-3
Thông thường, u xơ tử cung không cần điều trị nếu chúng không gây ra những triệu chứng nghiêm trọng ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày.

Theo Viện Cleveland, cảm giác đầy hơi hoặc tức bụng là triệu chứng phổ biến của u xơ tử cung. Người mắc phải tình trạng này thường cảm thấy khó chịu một cách mơ hồ, thay vì gặp phải những cơn đau nhói. Đôi khi, khối u xơ phát triển quá mức và khiến bạn khó thể nằm ngửa, cúi gập người hoặc ảnh hưởng tới vận động.

Đau khi làm chuyện chăn gối

Thường xuyên đau tại những khu vực này, bác sĩ cảnh báo chị em nên đi khám ngay nếu không muốn mọi chuyện quá muộn-4
Bạn đừng ngại ngần hỏi ý kiến của chuyên gia nếu cảm thấy khó chịu hoặc đau đớn khi làm chuyện chăn gối.

U xơ tử cung có thể gây gián đoạn “cuộc vui” bằng những cơn đau. Theo Trung tâm y tế UCSF trực thuộc Đại học California Health, tình trạng này cũng gây ra các triệu chứng trước và trong chu kỳ kinh nguyệt. Người mắc u xơ tử cung thường cảm thấy cơn đau kéo dài hoặc dai dẳng hơn bình thường.

Áp lực trong trực tràng và bàng quang

Thường xuyên đau tại những khu vực này, bác sĩ cảnh báo chị em nên đi khám ngay nếu không muốn mọi chuyện quá muộn-5
Đi tiểu thường xuyên là một trong những dấu hiệu cảnh báo u xơ tử cung.

Tùy thuộc vào vị trí của khối u, u xơ tử cung cũng có thể gây áp lực lên bàng quang và trực tràng. Chúng chèn ép trực tràng và gây ra cảm giác khó chịu, táo bón hoặc đau khi đi vệ sinh. Hơn nữa, một số phụ nữ mắc u xơ tử cung còn phải thức dậy nhiều lần trong đêm để đi tiểu hoặc không thể đi dù bàng quang đầy. Những triệu chứng này là do khối u xơ gây áp lực tới bàng quang, làm giảm khả năng giữ nước tiểu hoặc ngăn dòng nước tiểu ra ngoài.

Điều gì sẽ xảy ra nếu cơn đau trở nên nghiêm trọng?

Thường xuyên đau tại những khu vực này, bác sĩ cảnh báo chị em nên đi khám ngay nếu không muốn mọi chuyện quá muộn-6
Đau dữ dội hoặc cảm giác suy nhược kéo dài có thể là dấu hiệu cho thấy có điều gì đó đang xảy ra với khối u xơ.

U xơ thoái hóa, tình trạng khiến các mô bắt đầu chết dần từ trong ra ngoài, gây ra cảm giác vô cùng đau đớn. Nhiều người mô tả chúng như một cơn đau dữ dội, như bị dao đâm và có thể khiến bạn phải cúi gập người.

Bác sĩ Rose giải thích, u xơ thoái hóa xảy ra khi chúng phát triển quá mức và không có đủ máu để nuôi dưỡng bản thân. Đôi khi chúng sẽ tự biến mất sau vài ngày, trong khi đó, những trường hợp khác cần phải phẫu thuật. Nếu bạn cảm thấy cơn đau tăng đột ngột hoặc chảy máu âm đạo, hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Các triệu chứng phổ biến khác cảnh báo u xơ tử cung bao gồm chảy nhiều máu hoặc không đều trong chu kỳ kinh nguyệt, đi tiểu thường xuyên, khó đi tiểu, táo bón, tiết dịch âm đạo, bụng phình to hoặc chướng bụng, khó thụ thai, vô sinh.

Làm thế nào để điều trị u xơ tử cung?

Bác sĩ Rose cho biết, phương pháp điều trị u xơ tử cung rất khác nhau, phụ thuộc vào kích thước, vị trí của khối u, các triệu chứng chúng gây ra và có ảnh hưởng tới khả năng sinh sản hay không.

Theo Viện Mayo, phẫu thuật dẫn lưu hoặc cắt bỏ u xơ có thể đem lại hiệu quả nhưng thường dễ tái phát. Trên thực tế, cách duy nhất để loại bỏ nguy cơ mắc vấn đề sức khỏe này là cắt bỏ tử cung.

Liệu có cách kiểm soát cơn đau?

Thường xuyên đau tại những khu vực này, bác sĩ cảnh báo chị em nên đi khám ngay nếu không muốn mọi chuyện quá muộn-7
Hãy thử dùng một số loại thuốc nếu bạn muốn kiểm soát các triệu chứng do u xơ tử cung gây ra.

Các loại thuốc giảm đau không kê đơn như Tylenol và Motrin có thể đem lại hiệu quả. Bác sĩ Rose cho biết, một số phương pháp kiểm soát sinh sản bằng nội tiết tố như uống thuốc chứa estrogen-progesterone sẽ giúp giảm bớt các triệu chứng chảy máu, đau bụng trong kỳ kinh nguyệt.

Ngoài ra, các biện pháp khắc phục tại nhà như chườm nóng, bổ sung vitamin và tập thể dục nhẹ cũng có thể giúp bạn giảm đau do u xơ tử cung gây ra. Tuy nhiên, việc làm này chưa được chứng minh là phương pháp điều trị hiệu quả nên bạn cần hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/thuong-xuyen-dau-tai-nhung-khu-vuc-nay-bac-si-canh-bao-chi-em-nen-di-kham-ngay-neu-khong-muon-moi-chuyen-qua-muon-2220213110154018982.htm

dấu hiệu cảnh báo bệnh

u xơ tử cung


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.