Thường xuyên thức khuya làm việc, áp lực cao, nam giám đốc bị điếc đột ngột

Điếc đột ngột là căn bệnh đang có tỷ lệ mắc trẻ hóa, xuất hiện nhiều ở người trẻ thường chịu áp lực công việc cao.

Gần đây, bác sĩ Lưu Nguyệt Túc tại khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Nhân dân tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc liên tục tiếp nhận những bệnh nhân bị điếc đột ngột. Trong đó, phải kể đến trường hợp điển hình là anh Vương (30 tuổi).

Cách đây 10 ngày, anh Vương đột ngột mất thính giác khi thức dậy nên vội vã đến bệnh viện kiểm tra. Tại đây, anh ngạc nhiên khi thấy có vài người cũng bị điếc đột ngột giống như mình trong lúc chờ khám.

Được biết, anh Vương hiện là giám đốc kinh doanh của một công ty bảo hiểm. Vì tính chất công việc, anh thường làm thêm giờ, thức khuya, dậy sớm, áp lực làm việc cao. Anh chia sẻ: "Mỗi ngày tôi đều rất bận rộn, về đến nhà chỉ muốn ngủ thiếp đi. Công việc hiện tại không phải là điều mà người bình thường có thể chịu đựng được".

Thường xuyên thức khuya làm việc, áp lực cao, nam giám đốc bị điếc đột ngột-1
Áp lực công việc cao, thức khuya nhiều khiến anh bị điếc đột ngột.

Anh nhớ lại, sau khi tăng ca đến nửa đêm mới trở về nhà, anh bất ngờ bị ù tai bên phải, trời đất quay cuồng, kèm theo cảm giác buồn nôn. Anh cho rằng, có lẽ do mệt mỏi quá mức nên cần nghỉ ngơi. Không ngờ sáng hôm sau, khi ngủ dậy anh vẫn còn cảm thấy chóng mặt, sau đó không nghe thấy bất kỳ âm thanh nào nữa nên mới vội vàng đến bệnh viện.

Sau khi các bác sĩ tại Bệnh viện Nhân dân tỉnh Chiết Giang kiểm tra cộng hưởng từ MRI não để loại trừ xuất huyết não và đột quỵ, anh Vương được chẩn đoán bị điếc đột ngột.

Bác sĩ Lưu chia sẻ về trường hợp của anh Vương: "Sau một thời gian dùng thuốc, các triệu chứng được cải thiện nhưng thính lực chưa thể phục hồi hoàn toàn, cần phải theo dõi thêm. Để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất, bệnh nhân cần cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi".

Phát hiện sớm và điều trị điếc đột ngột là điều rất quan trọng

Chia sẻ thêm về điều này, bác sĩ Tô Lập Trung, trưởng khoa Tai Mũi Họng tại đây cho biết: "Điếc đột ngột là tình trạng mất thính giác bất ngờ, không rõ nguyên nhân. Nó có thể diễn ra trong vòng 1 ngày hoặc vài ngày. Dấu hiệu quan trọng để nhận biết là khả năng nghe kém".

Thường xuyên thức khuya làm việc, áp lực cao, nam giám đốc bị điếc đột ngột-2


Điếc đột ngột có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến ở người từ 40 đến 60 tuổi. Người ta thường cho rằng, có vấn đề bên trong tai nên ảnh hưởng đến 1 bên tai. Tỷ lệ điếc đột ngột 2 bên tai chiếm 1,7-4,9% trên tổng số bệnh nhân. Trong những năm gần đây, độ tuổi khởi phát bệnh có xu hướng trẻ hóa. Điếc đột ngột có liên quan mật thiết đến nhiễm virus, vi tuần hoàn máu tai trong, chấn thương đầu…

"Bệnh nhân khi thức dậy vào buổi sáng đột nhiên không nghe thấy gì. Khi mới khởi phát bệnh, hầu hết bệnh nhân sẽ mất thính lực một bên, số ít bị 2 bên cùng lúc. Ngoài ra, bệnh còn kèm theo một số triệu chứng như sưng ù tai, chóng mặt… Khi phát hiện, bạn cần đến bệnh viện càng sớm càng tốt", bác sĩ Tô nói.

Bên cạnh đó, bác sĩ Tô nhắc nhở mọi người cần chú ý những điều sau:

- Nghỉ ngơi đầy đủ, tránh làm việc quá sức, tâm trạng thất thường.

- Cải thiện thói quen nghe không tốt, giữ môi trường yên tĩnh, tránh kích thích bởi tiếng ồn.

- Chủ động kiểm soát huyết áp và lượng đường trong máu.

- Khi thấy có triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, cần đến bệnh viện sớm để kiểm tra.

Đặc biệt, bác sĩ Tô nhắc nhở rằng, nhịp sống gấp gáp, áp lực cao, thức khuya, mệt mỏi qua độ làm tăng tỷ lệ điếc đột ngột. Vì vậy, mọi người cần chủ động cân bằng giữa làm và nghỉ ngơi. Nếu phát hiện cơ thể có những dấu hiệu bất thường, cần đi khám ngay.

 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/thuong-xuyen-thuc-khuya-lam-viec-ap-luc-cao-nam-giam-doc-bi-diec-dot-ngot-162212801140500379.htm

thức khuya


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.