Tiêm vắc xin toàn dân TOP1 thế giới, nhưng 37% người tiêm xong bị nhiễm Covid-19, nước này đã "réo tên" Trung Quốc?

Dù là nước tiêm chủng vắc xin đứng số 1 thế giới, nhưng Covid-19 bùng phát làm dấy lên nghi ngờ về hiệu quả của vắc xin Sinopharm của Trung Quốc, tổng thống nước này đã lên tiếng.

Tiêm vắc xin toàn dân TOP1 thế giới, nhưng 37% người tiêm xong bị nhiễm Covid-19, nước này đã réo tên Trung Quốc?-1
Tổng thống Cộng hòa Seychelles, Wavel Ramkalawan

Tiêm vắc xin toàn dân nhanh nhất thế giới

Seychelles ở châu Phi hiện là nơi có tỷ lệ tiêm vắc xin cao nhất thế giới, với 64% dân số đã tiêm đủ hai mũi.

Tuy nhiên, một điều kỳ lạ đã xảy ra ở khu vực này vào mùa xuân năm nay: số ca được xác nhận nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng vọt và 1/3 trong số đó là những người đã được tiêm phòng, điều này ngay lập tức thu hút sự chú ý của các chuyên gia trên khắp thế giới.

Trong số các loại vắc xin được Seychelles sử dụng, 57% là vắc xin Sinopharm, và 43% còn lại sử dụng AstraZeneca Vaccine phiên bản Ấn Độ có tên Covishield, được phát triển bởi AstraZeneca và Oxford và được ủy quyền cho Viện huyết thanh học Ấn Độ sản xuất.

Hiện tại, các chuyên gia nghi ngờ rằng rất có thể virus đột biến đã ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ của vắc xin.

Vào tháng 2 năm nay, virus biến thể Nam Phi B.1.351 đã xuất hiện ở Seychelles. Tuy nhiên, Tổng thống Wavel Ramkalawan cho biết trong số những bệnh nhân mới được chẩn đoán, chỉ có một số rất nhỏ bệnh nhân nhập viện vì bệnh nặng. "Chỉ 2 trong số 40 người cần được chăm sóc đặc biệt." Ông tin rằng khả năng bảo vệ của vắc xin vẫn còn rất đáng kể.

Tiêm vắc xin toàn dân TOP1 thế giới, nhưng 37% người tiêm xong bị nhiễm Covid-19, nước này đã réo tên Trung Quốc?-2
 

Đã tiêm xong vắc xin, phát hiện bị nhiễm Covid-19

Tiêm vắc xin toàn dân TOP1 thế giới, nhưng 37% người tiêm xong bị nhiễm Covid-19, nước này đã réo tên Trung Quốc?-3
Quang cảnh một khu phố ở Seychelles, Châu Phi

Marie Neige, người làm việc tại một trung tâm dịch vụ điện thoại ở Seychelles, Châu Phi, rất muốn được chủng ngừa vắc xin Covid-19.

Giống như hầu hết cư dân của đảo quốc nhỏ bé này, cô đã được tiêm vắc xin của Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc vào tháng 3 năm nay và đang mong đợi trong vài tuần nữa sẽ có được sự bảo vệ đầy đủ thông qua việc tiêm chủng vắc xin.

Vào Chủ nhật, cô ấy đã xét nghiệm và phát hiện dương tính với Covid-19.

"Tôi rất ngạc nhiên", Neige, 30 tuổi, hiện đang bị cách ly tại nhà cho biết.

Cô nói rằng cô đã bị mất khứu giác và vị giác, và cổ họng hơi đau.

Cô nói: "Vắc xin nên bảo vệ chúng ta - không chỉ để bảo vệ chúng ta khỏi vi rus mà còn để bảo vệ chúng ta khỏi những triệu chứng này. "Tôi đã luôn luôn thận trọng."

Tiêm vắc xin toàn dân TOP1 thế giới, nhưng 37% người tiêm xong bị nhiễm Covid-19, nước này đã réo tên Trung Quốc?-4
Vị trí của Seychelles trên biển Ấn Độ dương

"Việc lựa chọn vắc xin là rất quan trọng".

Mới đây, Trung Quốc từng tiết lộ họ không có bệnh nhân để thử nghiệm lâm sàng vắc xin. Mặc dù từng tin tưởng vắc xin của Sinopharm trở thành lực lượng chính trong kế hoạch ngoại giao vắc xin của mình. Loại vắc xin dễ vận chuyển này không chỉ có thể bảo vệ công dân của họ mà còn cho người dân ở nhiều nước đang phát triển.

Theo thông tin trên kênh Bridge Beijing, một công ty tư vấn theo dõi tác động của Trung Quốc đối với sức khỏe toàn cầu , Trung Quốc đã viện trợ 13,3 triệu liều vắc xin Sinopharm cho các quốc gia khác trong nỗ lực phấn đấu vì thiện chí.

Tuy nhiên, công ty đã phát triển và sản xuất hai loại vắc xin Covid-19 đang ngày càng phải đối mặt với nhiều vấn đề hơn trong việc tiêm chủng.

Ban đầu, có sự thiếu minh bạch trong dữ liệu thử nghiệm lâm sàng muộn về vắc xin.

Giờ đây, Seychelles, quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 cao nhất thế giới, đã chứng kiến ​​sự gia tăng các ca nhiễm trùng, mặc dù hầu hết dân số của quốc gia này đã được tiêm vắc xin phòng bệnh.

Tin tức này là một bước thụt lùi đối với 56 quốc gia đang trông cậy vào vắc xin Sinopharm để giúp họ ngăn chặn đại dịch.

Tiêm vắc xin toàn dân TOP1 thế giới, nhưng 37% người tiêm xong bị nhiễm Covid-19, nước này đã réo tên Trung Quốc?-5
Seychelles chủ yếu dựa vào nguồn vắc xin của Sinopharm để tiêm chủng cho hơn 60% dân số. RASSIN VANNIER / AGENCE FRANCE-PRESSE - GETTY IMAGES

Trong nhiều tháng, các chuyên gia y tế cộng đồng đã tập trung sự chú ý của họ vào việc cố gắng thu hẹp khoảng cách tiếp cận vắc xin giữa các nước giàu và nghèo.

Giờ đây, các nhà khoa học cảnh báo rằng các quốc gia đang phát triển chọn sử dụng vắc xin Trung Quốc có hiệu quả tương đối thấp cuối cùng có thể bị tụt lại phía sau những quốc gia chọn vắc xin do Pfizer-BioNTech và Moderna sản xuất.

Khoảng trống này có thể cho phép virus SARS-CoV-2 tiếp tục lây lan ở các quốc gia có ít tài nguyên hơn.

Dự án An toàn sinh học của Viện Kirby thuộc Đại học New South Wales ở Sydney, Australia, dự án an toàn sinh học của Viện Kirby ở Sydney, Australia, chuyên gia Raina MacIntyre nói. "Việc lựa chọn vắc xin là rất quan trọng."

Hậu quả của việc lựa chọn vắc xin không ở đâu rõ ràng hơn ở Seychelles. Quốc gia này đã tiêm chủng cho hơn 60% dân số, vốn chủ yếu dựa vào vắc xin của Sinopharm. 

Quốc đảo nhỏ bé ở Ấn Độ Dương, nằm ở phía đông bắc Madagascar với dân số chỉ hơn 100.000 người, đang phải chống chọi với sự gia tăng của loại virus Covid-19 và phải thực hiện các biện pháp hạn chế hoạt động trở lại.

Ở Seychelles, trong số những người đã được tiêm hai liều vắc xin, thì 57% đã được tiêm vắc xin Sinopharm và 43% đã được tiêm vắc xin AstraZeneca.

Tiêm vắc xin toàn dân TOP1 thế giới, nhưng 37% người tiêm xong bị nhiễm Covid-19, nước này đã réo tên Trung Quốc?-6
Seychelles là quốc đảo nhỏ ở châu Phi

37% số ca nhiễm Covid-19 sau khi tiêm đủ 2 mũi vắc xin

Theo Bộ Y tế nước này, 37% trong số các trường hợp nhiễm bệnh mới (dương tính) được xác nhận đã hoàn thành hai mũi tiêm chủng nhưng Bộ Y tế không tiết lộ có bao nhiêu người trong số họ đã được tiêm vắc xin Sinopharm.

"Nhìn bề ngoài, đây là một kết quả gây sốc", Kim Mulholland, bác sĩ nhi khoa tại Viện Nghiên cứu Trẻ em Murdoch ở Melbourne, Australia, người đã tham gia vào nhiều cuộc thử nghiệm vắc xin, cho biết: "Nhìn bề ngoài, đây là một kết quả giám sát các thử nghiệm lâm sàng, bao gồm cả thử nghiệm lâm sàng đối với vắc xin Covid-19.

Marholan nói rằng báo cáo sơ bộ từ Seychelles cho thấy tỷ lệ hiệu quả của vắc xin Sinopharm là 50%, thay vì 78,1% mà Tập đoàn Sinopharm tuyên bố.

Ông nói: "Ở một đất nước mà hầu hết người lớn đều được tiêm các loại vắc xin hiệu quả, chúng tôi hy vọng căn bệnh này sẽ biến mất dần dần.

Các nhà khoa học nói rằng những ca lây nhiễm đột phá là bình thường vì không có vắc xin nào hiệu quả 100%. Tuy nhiên, kinh nghiệm của Seychelles hoàn toàn trái ngược với Israel, tỷ lệ tiêm vắc xin của Israel đứng thứ hai trên thế giới và đã ngăn chặn hiệu quả loại virus này .

Một nghiên cứu cho thấy vắc xin Pfizer được sử dụng ở Israel có hiệu quả tới 94% trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus.

Theo thống kê từ trang Our World in Data, hôm thứ Tư tuần qua, Seychelles có tỉ lệ 2.613,38 ca nhiễm Covid-19 được chẩn đoán trên một triệu người mỗi ngày, so với chỉ số 5,55/1.000.000 ở Israel.

Tiêm vắc xin toàn dân TOP1 thế giới, nhưng 37% người tiêm xong bị nhiễm Covid-19, nước này đã réo tên Trung Quốc?-7
Vắc xin Covid-19 của Sinopharm đã được bán tại Budapest vào tháng 2 năm nay. Trung Quốc đã viện trợ 13,3 triệu liều vắc xin Sinopharm cho các nước khác. KKM, THEO REUTERS

Tổng thống đã tiêm vắc xin, khẳng định hiệu quả của việc tiêm chủng

Tổng thống Seychelles, Wavel Ramkalawan, bảo vệ kế hoạch tiêm chủng của đất nước, ông nói rằng vắc xin của Sinopharm và AstraZeneca "cung cấp một dịch vụ tốt cho người dân của chúng tôi". 

Ông chỉ ra rằng đối tượng tiêm vắc xin Sinopharm là những người từ 18 đến 60 tuổi, trong số những bệnh nhân ở độ tuổi này, 80% những người cần nhập viện chưa được tiêm vắc xin này.

"Mọi người có thể bị nhiễm virus Covid-19, nhưng họ không bị bệnh (ốm). Chỉ một số ít người bị bệnh", ông nói với Seychelles News Agency. "Vì vậy, những gì đang xảy ra bây giờ là bình thường".

Theo báo cáo của hãng thông tấn Seychelles, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Du lịch Seychelles - Sylvestre Radegonde cho biết, một phần là do Seychelles tăng đột biến các trường hợp người dân mất cảnh giác. Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc đã không trả lời yêu cầu bình luận của các phóng viên.

Tiêm vắc xin toàn dân TOP1 thế giới, nhưng 37% người tiêm xong bị nhiễm Covid-19, nước này đã réo tên Trung Quốc?-8
Một đám cưới ở Cổng Kyriat, Israel, vào tháng 3 năm nay. Israel là quốc gia có tỷ lệ tiêm vắc xin Covid-19 cao thứ hai trên thế giới, nước này sử dụng vắc xin Pfizer, và số trường hợp nhiễm Covid-19 sau khi tiêm phòng được duy trì ở mức thấp. DAN BALILTY CHO THE NEW YORK TIMES

Các chuyên gia nhận xét

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã trả lời câu hỏi về sự bùng phát trở lại của đại dịch Seychelles được báo cáo bởi The Wall Street Journal, cáo buộc phương tiện truyền thông phương Tây cố gắng làm mất uy tín vắc xin của Trung Quốc và cho rằng có "thái độ không lành mạnh".

Kate O'Brien, Giám đốc miễn dịch và Vắc xin của Tổ chức Y tế Thế giới, cho biết trong một cuộc họp báo rằng Tổ chức Y tế Thế giới đang đánh giá sự gia tăng các ca nhiễm trùng ở Seychelles, đồng thời nói thêm rằng tình hình rất "phức tạp".

Tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới đã phê duyệt vắc xin Covid-19 của Sinopharm để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, làm dấy lên hy vọng chấm dứt nguồn cung vắc xin eo hẹp trên toàn cầu.

Bà nói, "Một số trường hợp (bị nhiễm) được báo cáo xảy ra ngay sau liều vắc xin đầu tiên, hoặc ngay sau liều thứ hai, hoặc giữa liều thứ nhất và thứ hai".

Bà O'Brien nói rằng WHO đang điều tra các chủng virus hiện đang lưu hành ở Seychelles, thời điểm nhiễm trùng xảy ra liên quan đến thời điểm tiêm chủng và mức độ nghiêm trọng của từng trường hợp.

Bà nói: "Chỉ qua đánh giá này, chúng tôi mới có thể đưa ra đánh giá về việc liệu các vắc xin này có bị thất bại hay không.

Nhưng một số nhà khoa học nói rằng, ngày càng rõ ràng rằng vắc xin của Sinopharm không thể cung cấp một cách rõ ràng để đạt được miễn dịch cộng đồng, đặc biệt là khi xem xét các đột biến virus khác nhau đang xuất hiện trên khắp thế giới.

John Moore, một chuyên gia về vắc xin tại Đại học Cornell, cho biết: "Các chính phủ sử dụng vắc xin Sinopharm" phải cho rằng tỷ lệ thất bại khá cao và đưa ra các kế hoạch cho phù hợp". "Chính phủ phải nhắc nhở công chúng rằng vẫn có khả năng lây nhiễm đáng kể".

Tiêm vắc xin toàn dân TOP1 thế giới, nhưng 37% người tiêm xong bị nhiễm Covid-19, nước này đã réo tên Trung Quốc?-9
Tổng thống Seychelles Wawel Ramkarawang (phải) điền vào biểu mẫu liên quan trước khi tiêm liều vắc xin Sinopharm đầu tiên vào tháng 1 năm nay. Ông đã bảo vệ kế hoạch tiêm chủng của đất nước mình. RASSIN VANNIER / AGENCE FRANCE-PRESSE - GETTY IMAGES

Ý kiến của những người dân bị nhiễm Covid-19 sau tiêm

Nhiều người dân ở Seychelles nói rằng chính phủ đã miễn cưỡng cung cấp thông tin.

"Câu hỏi của tôi là: Tại sao họ lại thúc ép mọi người đi tiêm vắc xin Sinopharm?", Diana Lucas, một nhân viên phục vụ 27 tuổi, người có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 vào ngày 10/5 cho biết. Chị cho biết đã tiêm mũi 2 vắc xin của Sinopharm vào ngày 10/2.

Emmanuelle Hoareau, 22 tuổi, một luật sư của chính phủ, đã tiêm liều thứ hai vắc xin Sinopharm vào tháng 3 năm nay. Cô ấy đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 6 tháng 5.

"Thật khó hiểu", cô nói. Cô cũng nói rằng chính phủ đã không cung cấp đủ thông tin về vắc xin cho công chúng.

"Họ không giải thích tình hình thực tế cho mọi người," cô nói. "Đây là một vấn đề lớn - rất nhiều người đã bị nhiễm bệnh".

Mẹ của Hoareau - bà Jacqueline Pillay là y tá tại một phòng khám tư nhân ở thủ đô Victoria. Bà nói rằng, bà nghĩ rằng một loại virus đột biến mới đang lưu hành ở Seychelles vì ​​một số lượng lớn người nước ngoài đã nhập cảnh vào nước này trong những tháng gần đây.

Vào ngày 25/3, quốc gia phụ thuộc vào du lịch này đã mở cửa biên giới cho hầu hết khách du lịch và không kiểm dịch du khách.

"Mọi người hiện đang rất sợ hãi", Pillay, 58 tuổi, nói. "Khi bạn cung cấp cho mọi người thông tin chính xác, mọi người sẽ không phải suy đoán lung tung nữa".

Các quan chức y tế nước này gần đây đã xuất hiện trên truyền hình để khuyến khích những người mới chỉ được tiêm một liều vắc xin tiếp tục quay lại tiêm liều thứ hai. Nhưng Pillay nói rằng trước sự thất vọng của cô, ủy viên y tế công cộng đã không giải thích lý do tại sao vắc xin dường như không thực hiện đúng vai trò của nó.

"Tôi không nghĩ nhiều người sẽ quay lại tiêm thêm liều thứ hai"- Pillay nói.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/tiem-vac-xin-toan-dan-top1-the-gioi-nhung-37-nguoi-tiem-xong-bi-nhiem-covid-19-nuoc-nay-da-reo-ten-trung-quoc-161210206102617019.htm

Vaccine Covid-19

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.