Tin mừng: Tỷ lệ tử vong do virus corona gây ra thấp, hầu hết bệnh nhân đều hồi phục hoàn toàn

Các chuyên gia cũng lý giải vì sao sự bùng phát của virus corona lại khiến cho cả thế giới hoảng loạn và lo lắng đến vậy.

Các chuyên gia cũng lý giải vì sao sự bùng phát của virus corona lại khiến cho cả thế giới hoảng loạn và lo lắng đến vậy.

Tính tới thời điểm hiện tại, virus corona có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc đã lây nhiễm cho hơn 11.000 người và khiến 259 người tử vong. Trong khi đó, đại dịch SARS trước đây đã giết chết 774 người từ năm 2002 đến năm 2003. Tỷ lệ tử vong của dịch SARS là 9.6% còn coronavirus chỉ có 2%. Điều này cho thấy số lượng người nhiễm bệnh do virus corona vượt qua gấp nhiều lần so với dịch SARS.

Theo báo cáo từ Trung Quốc, số người tử vong do virus corona đa số là người già hoặc người đang mắc các bệnh khác khiến hệ thống miễn dịch của họ yếu đi, rất nhiều bệnh nhân bị nhiễm virus này cũng đã hồi phục hoàn toàn.

Tin mừng: Tỷ lệ tử vong do virus corona gây ra thấp, hầu hết bệnh nhân đều hồi phục hoàn toàn-1

Số người tử vong do virus corona gây ra đa số là người già hoặc người đang mắc các bệnh khác khiến hệ thống miễn dịch của họ yếu đi.

Các chuyên gia y tế nói rằng sự hoảng loạn đối với coronavirus bên ngoài Trung Quốc là điều không cần thiết. Nếu mọi người có những biện pháp phòng ngừa thì khả năng mắc bệnh là khá thấp.

Amira Roess, giáo sư Y tế và Dịch tễ học toàn cầu tại Đại học George Mason chia sẻ với trang Business Insider rằng, nỗi sợ hãi sẽ không ngăn được sự lây lan của virus và có thể gây ra những tác động tiêu cực cho xã hội. Trong giai đoạn đầu bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán, phần lớn sự hoảng loạn là "nỗi sợ của những điều chưa biết".

Ông nói: "Ban đầu là lây lan bệnh truyền nhiễm nhưng sau đó là lây lan của sự hoảng loạn".

Sự lây lan của bệnh tật và sự lây lan của nỗi sợ hãi

Nghiên cứu tâm lý cho thấy các mối đe dọa mới lạ sẽ làm tăng mức độ lo lắng nhiều hơn các mối đe dọa quen thuộc.

Tin mừng: Tỷ lệ tử vong do virus corona gây ra thấp, hầu hết bệnh nhân đều hồi phục hoàn toàn-2

Sự lây lan của nỗi sợ hãi có thể khiến cho dịch bệnh khó kiểm soát được.

Chẳng hạn như ở châu Phi từng xảy ra dịch Ebola từ năm 2014-2016. Paul Slovic, nhà tâm lý học và chủ tịch của nghiên cứu phi lợi nhuận tại đây cho biết: "Giây phút mối đe dọa dịch Ebola bùng phát, nhiều người không tự bảo vệ mình và đinh ninh rằng chính quyền đang kiểm soát tình hình. Sự lo sợ và nhận thức không đúng khiến họ không thể tự bảo vệ được bản thân, dẫn tới sự lây lan dịch bệnh quá nhanh".

Dịch Ebola trong quá khứ có tỷ lệ tử vong cao hơn nhiều so với SARS và coronavirus. Trên toàn thế giới, Ebola đã giết chết hơn 33.000 người kể từ năm 1976.

Hậu quả phân biệt chủng tộc trong sự hoảng loạn đại dịch cúm bùng phát

Các công dân gốc Á ở Pháp, Canada và Mỹ đang báo cáo về việc phân biệt chủng tộc khi dịch coronavis bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Trang The Guardian đưa tin gần 9.000 phụ huynh ở Toronto, Canada đã ký một bản kiến nghị ngăn chặn những học sinh đi du lịch đến Trung Quốc trong 17 ngày qua không được phép đến trường.

Tin mừng: Tỷ lệ tử vong do virus corona gây ra thấp, hầu hết bệnh nhân đều hồi phục hoàn toàn-3

Virus corona khiến cho nhiều người Trung Quốc trên thế giới bị tẩy chay.

Trang New York Times đưa tin các doanh nghiệp trên khắp Hồng Kông, Hàn Quốc và Việt Nam có biển báo không chào đón khách du lịch Trung Quốc đến trong thời điểm dịch bệnh này.

Trong khi đó, các sinh viên châu Á tại Đại học bang Arizona - nơi xác nhận trường hợp nhiễm coronavirus ở Mỹ cho biết họ đang phải đối mặt với những trò đùa, nhìn chằm chằm và bị cô lập trong khuôn viên trường.

Lý do hy vọng trong đợt dịch coronavirus 

Các chuyên gia nói rằng có một vài yếu tố giúp làm giảm nỗi sợ hãi trên toàn cầu về coronavirus.

- Thứ 1, người ta đã xác định được chủng loại của virus mới này rất nhanh. Chỉ 1 tuần sau khi phát hiện ra, chính quyền Trung Quốc đã công bố và chia sẻ nó với các phòng thí nghiệm trên khắp thế giới.

Tin mừng: Tỷ lệ tử vong do virus corona gây ra thấp, hầu hết bệnh nhân đều hồi phục hoàn toàn-4

Hình dạng của virus corona Vũ Hán.

"Một điều đáng chú ý ở đây là trong vòng 1 tuần, các chuỗi RNA của virus đã có trên internet, nhiều người có thể nhìn vào nó và bắt đầu hiểu về nó. Đó là điều chưa từng được thực hiện trước đây"",  Richard Martinello, phó giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại khoa Y của Trường Yale nói với Business Insider.

- Thứ 2, một loạt các tiến bộ trong công nghệ y tế mới nhất đã cho phép các phòng thí nghiệm lâm sàng và các nhà virus học tiến hành nghiên cứu sâu hơn về cách thức hoạt động của virus corona này.

- Thứ 3, các biện pháp phòng ngừa cho cả cúm và coronavirus là giống nhau như rửa tay, tránh chạm vào mặt và tránh tiếp xúc với bất kỳ ai bị bệnh.

Giáo sư Martinello cho biết ông hy vọng sự lo lắng lan nhanh về coronavirus có thể khiến tỷ lệ cúm theo mùa thấp hơn trong năm nay, vì mọi người có biện pháp phòng ngừa tốt hơn.

 

Tin mừng: Tỷ lệ tử vong do virus corona gây ra thấp, hầu hết bệnh nhân đều hồi phục hoàn toàn-5

Theo Báo dân sinh 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/tin-mung-ty-le-tu-vong-do-virus-corona-gay-ra-thap-hau-het-benh-nhan-deu-hoi-phuc-hoan-toan-22202012132654544.htm

virus corona

Trung Quốc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.